ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม อันตรายไหม มีข้อควรระวังอะไรบ้าง อยู่ได้นานแค่ไหน ?

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม อันตรายไหม

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม อันตรายไหม หมอเป้

การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม เป็นวิธีแก้ปัญหาร่องแก้มลึก ช่วยให้ใบหน้าดูเด็กลง โดยการฉีด Filler ประเภทไฮยาลูรอนิก แอซิด (Hyaluronic acid) เข้าไปในบริเวณร่องแก้มที่มีปัญหา สำหรับใครที่ยังไม่เคยฉีดร่องแก้ม และกังวลว่าฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม อันตรายไหม มีข้อควรระวังอะไรบ้าง หมอจะสรุปให้ใบบทความนี้ครับ ทั้งข้อควรระวังและปัจจัยที่จะทำให้การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ได้ผลดีและอยู่ได้นาน

รีวิวฉีดฟิลเลอร์ฟิลเลอร์ใต้ตา ร่องแก้ม ทดแทนกระดูกทรุด

สารบัญ ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม อันตรายไหม


ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม มีข้อควรระวังอะไรบ้าง ?

โดยปกติแล้วการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ในคลินิกที่ได้มาตรฐาน คือการฉีดสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูรอนิก (Hyaluronic acid) ซึ่งเป็นสารเติมเต็มที่ปลอดภัย ผ่านการรับรองจากอย. และได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ฉีดแล้วจะค่อย ๆ สลายไปเองตามกลไกของร่างกาย ไม่อันตรายครับ

เนื้อฟิลเลอร์

แต่ทั้งนี้นอกจากคลินิกที่ได้มาตรฐานแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่จะชี้ว่าฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม อันตรายไหม ปลอดภัยแค่ไหน คือ แพทย์ผู้ทำการฉีดฟิลเลอร์ และชนิดหรือยี่ห้อฟิลเลอร์ที่นำมาฉีดครับ 

  • ฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์

ในการฉีดฟิลเลอร์ทุกจุด สิ่งที่แพทย์ต้องระวังคือไม่ฉีดโดนเส้นเลือดสำคัญในบริเวณนั้น ๆ ที่จะทำให้เกิดการอุดตันในเส้นเลือด ส่งผลให้เกิดภาวะเนื้อตายได้ ซึ่งหากแพทย์มีประสบการณ์มากพอก็จะลดความเสี่ยงในจุดนี้ไปได้ หรือหากมีการฉีดผิดพลาดเกิดขึ้นก็จะสามารถแก้ไขด้วยการฉีดสลายฟิลเลอร์ได้ทันเวลา

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของเทคนิคการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มให้ออกมาเป็นธรรมชาติ ซึ่งต้องอาศัยเทคนิคและประสบการณ์ของแพทย์แต่ละคน ซึ่งปัญหาที่หมอเคยเจอเช่นคนไข้ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มมาแล้วเป็นก้อน เนื่องจากเป็นจุดที่สังเกตได้ชัดบนใบหน้า ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ หมอต้องแก้ไขโดยการฉีดสลายและนัดคนไข้เข้ามาฉีดแก้ไขใหม่ ซึ่งอาจเกิดจากหมอที่ฉีดมีประสบการณ์ไม่มากพอ ฉีดไม่ตรงจุดกับปัญหา ฉีดโดนกล้ามเนื้อที่ใช้ยิ้ม ก็ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ไม่เป็นธรรมชาติครับ 

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม บวมกี่วัน เกิดจากสาเหตุอะไร ดูแลตัวเองอย่างไร?

  • ใช้ฟิลเลอร์แท้เท่านั้น

อีกข้อสำคัญก่อนฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม คือคนไข้ต้องมั่นใจว่าฟิลเลอร์ที่นำมาฉีดเป็นฟิลเลอร์แท้ ที่ผ่านการรับรองจากอย. บริษัทมีการนำเข้าและผ่านกระบวนการขนส่งที่ถูกต้อง (ฟิลเลอร์จะเสื่อมสภาพลงหากไม่ได้ขนส่งที่มีมาตรฐานและการเก็บรักษาในอุณหภูมิที่เหมาะสม) โดยควรตรวจสอบกล่องและหลอดก่อนฉีด หรือนำกล่องกลับบ้านตรวจสอบเลข Lot., โทรเช็คกับบริษัทนำเข้า เพื่อความมั่นใจครับ ซึ่งโดยปกติคลินิกที่ได้มาตรฐาน หมอจะมีการแกะกล่องใหม่ เปิดให้คนไข้ดูต่อหน้าทุกครั้งอยู่แล้ว

สำหรับใครที่กำลังจะฉีดฟิลเลอร์ แล้วรู้สึกไม่มั่นใจว่าเป็นของแท้หรือไม่ คลินิกบ่ายเบี่ยงไม่ให้ตรวจสอบ แนะนำให้หลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาดครับ เนื่องจากอาจเป็นฟิลเลอร์ปลอม ฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ฉีดแล้วอาจมีผลข้างเคียงอื่น ๆ ตามมา เช่น เป็นก้อน ฉีดแล้วไม่สลาย หรืออาจทำให้เกิดการแพ้ อักเสบติดเชื้อได้ครับ

Vsquare tips

ข้อควรรู้ : สำหรับการฉีดฟิลเลอร์ ต้องฉีดกับแพทย์จริง ๆ เท่านั้น คนไข้สามารถตรวจสอบรายชื่อแพทย์ ได้ที่แพทยสภา https://checkmd.tmc.or.th/ โดยการนำชื่อและนามสกุลเข้าไปตรวจสอบโดยตรงที่เว็บได้เลยครับ


ฟิลเลอร์ที่เหมาะสำหรับ ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม

เนื่องจากบริเวณร่องแก้มเป็นจุดที่มีการขยับบ่อย แห้งและบาง ฟิลเลอร์ที่ใช้ควรเป็นรุ่นที่เนื้อทนต่อการขยับได้ดี ฉีดแล้วเนียนไปกับผิว ไม่เป็นก้อน 

  1. ฟิลเลอร์อเมริกา Juvederm Ultra Plus (12 เดือน) เนื้อนิ่มและฟูมาก เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาร่องลึก
  2. ฟิลเลอร์อเมริกา Juvederm Voluma (18 เดือน) เนื้อแข็งและฟูปานกลาง  มีความยืดหยุ่นสูง เติมเต็มร่องลึกได้อย่างเป็นธรรมชาติ
  3. ฟิลเลอร์อเมริกา Juvederm Volift (12 เดือน เนื้อนิ่ม) ที่มีความละเอียดมาก เหมาะสำหรับคนผิวบาง
  4. ฟิลเลอร์อเมริกา Juvederm Volux (18-24 เดือน) เนื้อแข็ง มีโมเลกุลขนาดใหญ่ มีความยืดหยุ่นสูง ปั้นทรงสวย และคงรูปได้ดีที่สุด เหมาะสำหรับฉีดร่องแก้มชั้นลึก
  5. ฟิลเลอร์สวีเดน Restylane Volyme (18 เดือน) เนื้อนิ่มปานกลาง และความยืดหยุ่นสูงมาก เหมาะกับการฉีดร่องแก้ม
  6. ฟิลเลอร์สวิตเซอร์แลนด์ Belotero Intense (18 เดือน) เนื้อแข็ง มีความยืดหยุ่นดี ช่วยฟื้นฟูและเพิ่ม Volume ของชั้นผิว
  7. ฟิลเลอร์อิตาลี Definisse Restore (12 เดือน) เนื้อนิ่ม มีความแข็งปานกลาง เหมาะกับการเติมริ้วรอยร่องลึก ริ้วรอยหย่อนคล้อยตามวัย และเติมร่องแก้ม
  8. ฟิลเลอร์อิตาลี Definisse Touch (8-12 เดือน) เนื้อเบา เนียนละเอียด แต่ยังขึ้นรูปได้ดี เหมาะฉีดตำแหน่ง ใต้ตา ร่องแก้ม ร่องมุมปาก ปาก
ฟิลเลอร์ที่เหมาะกับฉีดร่องแก้ม

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดฟิลเลอร์ครั้งแรก ควรรู้อะไรบ้าง จุดไหนให้ฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี?


ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม อยู่ได้นานแค่ไหน ?

สำหรับร่องแก้ม หลังฉีดฟิลเลอร์จะอยู่ได้นานประมาณ 12-24 เดือน แล้วแต่รุ่นที่เลือกใช้ครับ ก่อนฟิลเลอร์จะสลายเองได้หมด 100% ไม่มีสารตกค้าง และสามารถกลับมาฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มเพิ่มได้ หากอยากคงผลลัพธ์เดิมไว้


รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม

รีวิวยกกระชับใบหน้าด้วยเทคนิคฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ร่องแก้ม ลดอายุ คืนความสดใส

ปรับรูปหน้าเทคนิคพิเศษ ฟิลเลอร์ยกมุมปาก / ฟิลเลอร์ร่องแก้ม / ร้อยไหม ร่องลึกตื้นขึ้น หน้าเล็กลง

รีวิว ฟิลเลอร์ร่องแก้ม 2 CC

รีวิว ฟิลเลอร์ใต้ตา 2 CC + ร่องแก้ม 2 CC

รีวิว ฟิลเลอร์ร่องแก้ม 2 CC

รีวิว ฟิลเลอร์ใต้ตา 2CC + ร่องแก้ม 2 CC

รีวิว ฟิลเลอร์ร่องแก้ม 2 CC

รีวิว ฟิลเลอร์ใต้ตา 2 CC + ร่องแก้ม 2 CC

รีวิว ฟิลเลอร์ร่องแก้ม 1 CC

รีวิว ฟิลเลอร์ใต้ตา 2 CC + ร่องแก้ม 2 CC


สรุป

การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ช่วยแก้ปัญหาร่องแก้มลึกได้อย่างเป็นธรรมชาติ คงผลลัพธ์ให้อยู่ได้นานและไม่เป็นอันตราย สำหรับใครที่กำลังสนใจการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม และยังไม่มั่นใจหรือมีคำถามเพิ่มเติม สามารถปรึกษาหมอก่อนได้ครับ เพื่อให้หมอช่วยประเมินสภาพผิวและแนะนำวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมที่สุดในแต่ละเคส


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า