ฉีดฟิลเลอร์ควรกินอะไรบ้าง ? มีอะไรที่ควรเลี่ยง ? เพื่อผลลัพธ์ที่ดี อยู่ได้นาน

ฉีดฟิลเลอร์ควรกินอะไรบ้าง

ฉีดฟิลเลอร์กินอะไรบ้าง

ฉีดฟิลเลอร์ควรกินอะไรบ้าง ? มีอาหารอะไรที่ควรทานหรือควรเลี่ยงก่อน-หลังฉีดฟิลเลอร์ ? หมอมีแนะนำในบทความนี้ครับ 

โดยผลลัพธ์จากการฉีดฟิลเลอร์จะเป็นอย่างไร ? นอกจากเทคนิคการฉีดและประสบการณ์ของแพทย์แล้ว การดูแลตัวเองหลังฉีดก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญ โดยเฉพาะอาหารการกินที่ควรใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะอาจส่งผลต่อระยะเวลาการเข้าที่ของฟิลเลอร์และผลลัพธ์ที่จะได้ครับ


ฉีดฟิลเลอร์ควรกินอะไรบ้าง ? เพื่อผลลัพธ์ที่ดี อยู่ได้นาน

หลังฉีดฟิลเลอร์ควรกินอะไรบ้าง ? ไม่ว่าจะฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา, ฟิลเลอร์ร่องแก้ม, ฟิลเลอร์คาง หรือฟิลเลอร์ขมับ อาหารที่หมอแนะนำให้รับประทานจะไม่ต่างกันมากครับ ล้วนเป็นสิ่งที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษา และช่วยลดอาการบวมช้ำหลังฉีดฟิลเลอร์

1. ดื่มน้ำเปล่า เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

ฉีดฟิลเลอร์ ดื่มน้ำเปล่า

หลังฉีดฟิลเลอร์ควรดื่มน้ำวันละ 1.5-2 ลิตร เป็นข้อควรปฏิบัติหลังฉีดฟิลเลอร์ที่หมอทุกคนจะแนะนำให้ทำเป็นอันดับแรก ๆ ครับ เพราะฟิลเลอร์เป็นสารเติมเต็มประเภท Hyaluronic acid (HA) มีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำ กักเก็บความชุ่มชื้น การดื่มน้ำจะช่วยให้ฟิลเลอร์ฟูสวย และอยู่ได้นานขึ้นครับ

นอกจากนี้การดื่มน้ำมาก ๆ จะกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต สามารถช่วยลดอาการบวมและรอยช้ำหลังฉีดฟิลเลอร์ได้ครับ

2. ดื่มน้ำผัก ผลไม้ สมุนไพร ลดอาการบวมช้ำ

ฉีดฟิลเลอร์ควรดื่มน้ำผักผลไม้

สำหรับใครที่กังวลเรื่องอาการบวมช้ำหลังทำ สามารถดื่มน้ำผัก ผลไม้ น้ำสมุนไพรที่มีคุณสมบัติในการลดบวม บรรเทาอาการช้ำใน ลดอาการอักเสบ เช่น

  • น้ำมะพร้าวสด มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ช่วยลดอาการบวม รอยเขียวช้ำได้ดี
  • น้ำใบบัวบก ช่วยลดอาการบวม บรรเทาอาการช้ำใน
  • น้ำฟักทอง มีวิตามินเอสูง ช่วยลดบวม และป้องกันอาการอักเสบและติดเชื้อ

หมอแนะนำว่าควรดื่มอย่างในปริมาณที่พอเหมาะครับ และให้เลี่ยงน้ำผัก ผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง เพื่อป้องกันไม่ให้กระตุ้นอาการอักเสบ

3. รับประทานผักและผลไม้ กระตุ้นคอลลาเจน ฟื้นฟูผิว

ฉีดฟิลเลอร์ควรกินผักผลไม้

หลังฉีดฟิลเลอร์ควรรับประทานผัก ผลไม้ ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เช่น ฝรั่ง ส้ม ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ พริกหวาน คะน้า เพื่อช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนมีประโยชน์ต่อการซ่อมแซมผิวหลังการฉีดฟิลเลอร์ ฟื้นฟูให้รอยแผลจากเข็มหายเร็ว

ทั้งนี้สามารถทานวิตามินเสริมได้ครับ แนะนำเป็นวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม/วัน ในการช่วยบำรุงผิวพรรณ และ วิตามิน A ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจน ไม่เกิน 50,000 UI ต่อวัน แต่ถ้าหากมีการรับประทานยาอย่างอื่นร่วมด้วย ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชก่อนใช้ยาครับ

4. รับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง ช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิว

ฉีดฟิลเลอร์ควรกินอาหารที่มีโปรตีนสูง

หลังฉีดฟิลเลอร์ควรรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ขาว และถั่ว เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1 เท่าจากปกติ เพื่อช่วยซ่อมแซมเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น และลดความเสี่ยงในการอักเสบติดเชื้อได้


ฉีดฟิลเลอร์ห้ามกินอะไรบ้าง ?

ก่อน-หลังฉีดฟิลเลอร์มีอาหารและเครื่องดื่มบางประเภทที่ควรเลี่ยงครับ เพราะอาจส่งผลต่ออาการบวมช้ำ หรือเกิดการอักเสบติดเชื้อ ทำให้ฟิลเลอร์เข้าที่ได้ช้า และเห็นผลลัพธ์ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

ยาและวิตามินที่ทำให้เลือดแข็งตัวช้า

ฉีดฟิลเลอร์ห้ามกิน ยาและวิตามินที่ทำให้เลือดแข็งตัวช้า

การรับประทานยาที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือดอย่าง ยากลุ่ม NSAIDs เช่น aspirin, ibrupofen, diclofenac รวมไปถึงวิตามิน St. John’s Wort, ginko biloba, primrose oil, garlic, ginseng และ Vitamin E ซึ่งมีผลทำให้เลือดหลุดไหลช้า เกิดอาการบวมช้ำครับ หมอจึงแนะนำให้งดยาและวิตามินเหล่านี้ก่อนเข้าฉีดฟิลเลอร์ 1 สัปดาห์ครับ 

อาหารดิบ กึ่งสุกกึ่งดิบ

ฉีดฟิลเลอร์ห้ามกิน อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ

อาหารดิบ กึ่งสุกกึ่งดิบ อาจมีการปนเปื้อนของเชื้อโรค สารเคมี หรือพยาธิบางตัวที่สามารถทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อ รอยแผลหายช้าขึ้น เป็นเหตุผลที่ทำให้ควรงดรับประทานอาหารที่ปรุงไม่สุกหลังฉีดฟิลเลอร์ครับ 

และถึงแม้จะไม่ได้เป็นผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์ แต่อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ ก็ยังเป็นสิ่งที่หมอแนะนำว่าควรเลี่ยงครับ เพราะอาจทำให้เกิดโรคอื่น ๆ ตามมาได้ เช่น โรคอาหารเป็นพิษ หรือโรคพยาธิครับ

อาหารหมักดอง

ฉีดฟิลเลอร์ห้ามกิน อาหารหมักดอง

อาหารหมักดอง หากมีกรรมวิธีทำที่ไม่สะอาด เสี่ยงต่อการปนเปื้อนของเชื้อโรค สามารถกระตุ้นให้ร่างกายเกิดอาการอักเสบได้ง่ายครับ จึงควรเลี่ยงไปก่อนในช่วง 14 วันแรกหลังฉีด 

นอกจากนี้อาหารหมักดองมีปริมาณโซเดียมสูง หากรับประทานมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการบวมน้ำได้ง่าย และส่งผลให้อาการบวมหายช้าลง

มีคำถามที่คนไข้หลายคนถามหมอเข้ามากันมากเลยครับว่า หลังฉีดฟิลเลอร์กินส้มตำปลาร้าได้ไหม ? หมอยังไม่แนะนำครับ เพราะปลาร้าจัดอยู่ในอาหารหมักดอง ควรงดไปก่อนในช่วงแรกครับ

อาหารและเครื่องดื่มร้อน ๆ

ฉีดฟิลเลอร์ห้ามกินอาหารและเครื่องดื่มร้อน

หลังฉีดฟิลเลอร์ แนะนำว่าควรเลี่ยงอาหารที่ต้องนั่งหน้าเตาร้อน ๆ เช่น หมูกระทะ ชาบู ปิ้งย่าง การรับประทานของร้อน ๆ ครับ เพราะความร้อนจะส่งผลให้ฟิลเลอร์เข้าที่ช้า 

โดยเฉพาะการฉีดฟิลเลอร์ปาก ให้งดดื่มเครื่องดื่มหรือรับประทานอาหารที่ต้องสัมผัสความร้อนโดยตรง เนื่องจากฟิลเลอร์ยังไม่เซตตัวดี อาจทำให้ปากเกิดอาการบวม หรือเสียรูปได้

อาหารรสจัด 

ฉีดฟิลเลอร์ห้ามกิน อาหารรสจัด

หลังฉีดฟิลเลอร์ควรงดอาหารที่มีรสเค็มจัด เพราะมีโซเดียมสูง ทำให้อาการบวมหายได้ช้าลง อาหารที่รสเผ็ดจัด ที่กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้เกิดอาการบวมได้ง่าย รวมถึงอาหารรสหวานจัด มีน้ำตาลสูง อาจกระตุ้นให้เกิดอาการอักเสบบนผิวหน้า เป็นผลให้รอยเขียวช้ำจากเข็มหายช้าลงครับ

เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และแอลกอฮอล์

ฉีดฟิลเลอร์ห้ามกิน เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน แอลกอฮอล์

หลังฉีดฟิลเลอร์ หากดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า เบียร์ วิสกี้ จะทำให้เลือดสูบฉีดมากขึ้น เป็นผลให้อาการบวมหายช้าลง และยังทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น ผลการรักษาอยู่ได้สั้นกว่าที่ควรครับ 

จึงควรงดดื่มแอลกอฮอล์ก่อนฉีดฟิลเลอร์ 24 ชั่วโมง และหลังฉีดฟิลเลอร์ควรงดประมาณ 14 วันครับ ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ หมอแนะว่าอย่างน้อยควรงดให้ได้ 2-3 วัน

นอกจากนี้การดื่มแอลกอฮอล์ อาจทำให้เกิดอาการมึนเมา และเผลอทำพฤติกรรมที่ไม่ควรทำหลังฉีดฟิลเลอร์โดยที่เราไม่รู้ตัว เช่น การเผลอนั่งเท้าคาง การนอนคว่ำหน้า


แนะนำ ตารางอาหารหลังฉีดฟิลเลอร์ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ตารางอาหารหลังฉีดฟิลเลอร์ ที่จริงไม่ได้มีตายตัวมากครับ หมอจะแนะนำไว้เป็นแนวทาง โดยคนไข้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความสะดวกของแต่ละคนครับ

  • หลังฉีดฟิลเลอร์ทันที

✔ ควรกินยาที่แพทย์จ่ายให้ครบถ้วนอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดอาการบวม และป้องกันการติดเชื้อ 

✔ หากคนไข้มีอาการปวดบริเวณรอยเข็ม สามารถทานยาพาราแก้ปวดตามอาการ

✔ ดื่มน้ำเปล่าเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว และสามารถดื่มน้ำมะพร้าว น้ำใบบัวบก หรือน้ำฟักทองเพื่อช่วยลดบวมร่วมด้วย

✘ เลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือคาเฟอีน ส่วนในคนที่ฉีดฟิลเลอร์ปากให้งดเครื่องดื่มร้อน ๆ เช่น กาแฟร้อน ชาร้อนด้วยครับ

  • หลังฉีด 1 วัน

✔ รับประทานอาหารเบา ๆ ง่ายต่อการย่อย รสชาติไม่จัดจ้านเกินไป

✘ เลี่ยงอาหารรสจัด และอาหารหมักดองเพื่อป้องกันการอักเสบและอาการบวมช้ำ

  • หลังฉีด 3-7 วัน

✔ รับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เนื้อสัตว์ ปลา เต้าหู้

✔ รับประทาน ผัก ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ป้องกันการเกิดการอักเสบ

✔ ดื่มน้ำอย่างต่อเนื่องเพื่อคงความชุ่มชื้นให้ผิว และลดอาการบวม

✘ ยังคงเลี่ยงการกินอาหารหมักดอง อาหารที่มีรสจัด เผ็ดจัด เค็มจัด หวานจัด

  • หลังฉีด 14 วัน 

✔ เมื่อฟิลเลอร์เข้าที่แล้วสามารถกลับมารับประทานอาหารได้ตามปกติ โดยควรเน้นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพผิว

ข้อแนะนำเพิ่มเติม

  • ในคนที่ฉีดฟิลเลอร์ปาก ให้เลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มด้วยหลอดดูดน้ำประมาณ 12 ชั่วโมงหลังฉีดฟิลเลอร์
  • การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย วันละ 8-10 แก้ว หรือ 1.5-2 ลิตร เป็นสิ่งที่ควรทำตั้งแต่วันแรกหลังฉีดฟิลเลอร์ จนหลังจากฟิลเลอร์เข้าที่แล้วก็ควรดื่มน้ำอยู่อย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้ฟิลเลอร์อยู่ได้นานขึ้น ทั้งยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฟิลเลอร์ กี่วันเข้าที่ ? ควรดูแลตัวเองอย่างไร ให้ผลลัพธ์อยู่ได้นาน ?


สรุปอาหารที่ควรกิน และควรเลี่ยงหลังฉีดฟิลเลอร์

ฉีดฟิลเลอร์ควรกินอะไรบ้าง และมีอะไรที่ควรเลี่ยง เป็นสิ่งที่ควรศึกษาไว้ก่อนฉีดฟิลเลอร์ครับ ไม่เพียงแต่จะช่วยลดอาการบวมและรอยช้ำเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผลลัพธ์หลังการฉีดฟิลเลอร์ออกมาดีและอยู่ได้นานขึ้น

โดยหลังฉีดฟิลเลอร์แนะนำให้รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง และอาหารที่มีโปรตีนสูง รวมถึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายครับ

ส่วนอาหารปรุงไม่สุก อาหารหมักดอง อาหารที่มีรสจัด อาหารร้อน รวมไปถึงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ เป็นสิ่งที่แนะนำให้เลี่ยงในช่วง 2 อาทิตย์แรกหลังฉีดฟิลเลอร์ครับ เนื่องจากฟิลเลอร์ยังไม่เข้าที่ดี อาจทำให้อาการบวมแย่ลง และเห็นผลลัพธ์ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ



สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

หมอให้คำปรึกษา
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า