IV drip เคล็ดลับผิวใส คืออะไร ? ดีอย่างไร ? ช่วยอะไรได้บ้าง ?

IV drip ผิวใส สุขภาพดี ด้วยการฉีดวิตามิน

IV drip

IV Drip หรือ การฉีดวิตามินเข้าทางหลอดเลือด เป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่สนใจความงามมานานแล้วครับ เพราะวิธีนี้ช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าการรับประทานอาหารเสริม

ในบทความนี้หมอจะแนะนำข้อควรรู้เกี่ยวกับการทำ IV Drip อย่างละเอียด ว่าคืออะไร ? มีกี่สูตร ? ใครบ้างที่เหมาะกับการฉีดวิตามิน รวมถึงประโยชน์ ข้อดีข้อเสีย การดูแลตัวเองหลังทำ การเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้ได้ทั้งผลลัพธ์และความปลอดภัย

สารบัญ iv drip


IV drip คืออะไร ?

IV Drip หรือ Intravenous Therapy คือหัตถการที่แพทย์จะฉีดวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ เข้าสู่หลอดเลือดโดยตรง เป็นวิธีที่ถูกออกแบบมาเพื่อฟื้นฟูเซลล์ เสริมสร้างสุขภาพ ปรับสมดุลร่างกาย และเพิ่มความสดชื่นให้กับผู้ที่รู้สึกเหนื่อยล้าหรือขาดพลังงาน

IV Drip คือการฉีดวิตามินเข้าสู่หลอดเลือด
IV Drip คือการฉีดวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ เข้าสู่หลอดเลือดโดยตรง

IV drip อันตรายไหม ?

การทำ IV Drip มีความปลอดภัยหากทำโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ ใช้อุปกรณ์และตัวยาที่ได้มาตรฐานครับ ส่วนผลข้างเคียงหลังฉีดปกติที่เกิดขึ้นได้ เช่น อาการเจ็บ รอยแดง รอยเข็ม

ถ้าถามว่ามีโอกาสฉีดแล้วเป็นอันตรายไหม ?

หมอต้องบอกว่ามีครับ เช่น อาการแพ้ หรือการติดเชื้อ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่จะเกิดจากการฉีดตัวยาที่ไม่ได้มาตรฐาน ฉีดกับหมอกระเป๋า ฉีดตามบ้าน คอนโด หรือที่ร้ายแรงคือซื้อยาตามออนไลน์แล้วไปฉีดเอง ซึ่งอันตรายมาก ๆ ครับ

ทั้งจากตัวยาที่ตรวจสอบแหล่งที่มาไม่ได้ ไม่รู้ว่าผ่านอย. ไหม การใช้อุปกรณ์อย่างเข็มฉีดที่ไม่ผ่านการ sterile (ทำให้ปราศจากเชื้อ) หลังฉีดแล้วเกิดการติดเชื้อที่ผิวหนัง หรือร้ายแรงถึงขั้นติดเชื้อในกระแสเลือดได้ครับ ดังนั้นก่อนตัดสินใจทำ IV drip ควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานเพื่อความปลอดภัย


IV drip มีกี่สูตร ?

สูตร IV drip

IV Drip หรือการดริปวิตามินมีหลายสูตร ขึ้นอยู่กับส่วนผสมของตัวยาครับ แต่ละที่ก็จะใช้สูตรไม่เหมือนกัน ซึ่งจะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันด้วย

ตัวอย่างสูตร IV drip

  • สูตรเสริมภูมิคุ้มกัน (Immune Boost)
  • สูตรต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant)
  • สูตรฟื้นฟู (Recovery)
  • สูตรบำรุงผิวพรรณ (Skin Brightening)

สำหรับที่ V Sqaure Clinic จะใช้สูตรบำรุงผิว ขาวใส ผิวนุ่ม สูตร Skin Glow  และ สูตร White Rediance 

  • Vit C Megadose ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและบำรุงผิว
  • Vit B รวม ช่วยเพิ่มพลังงานและบำรุงผิว ผม เล็บ
  • Glutamine ช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อและบำรุงผิว
  • Amino เสริมสร้างโปรตีนในร่างกาย
  • NAC ต้านอนุมูลอิสระและขับสารพิษ
Vsquare tips

การฉีดวิตามินผิว Aura White จะช่วยฟื้นฟูและรักษาปัญหาผิว ลดการเกิดขึ้นของเม็ดสีเมลานิน แก้ปัญหาจุดด่างดำ ลดความหมองคล้ำ และเมื่อได้รับวิตามินอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ผิวดูใสมากขึ้นกว่าผิวเดิมได้ครับ


IV drip เหมาะกับใคร ?

IV drip เหมาะกับผู้ที่ต้องการการฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน อยากปรับสภาพผิวให้ดูสดใสขึ้น ลดปัญหาผิวหมองคล้ำ จุดด่างดำ นอกจากนี้ยังเหมาะกับผู้ที่รู้สึกเหนื่อยล้าหรือขาดพลังงาน หลังฉีดวิตามินแล้วจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้นได้

สำหรับผู้ที่ต้องการบำรุงผิวหน้าและต้องการเห็นผลที่รวดเร็ว สามารถฉีดเมโสหน้าใสซึ่งเป็นการฉีดวิตามินเพื่อช่วยแก้ปัญหาผิวหน้าโดยเฉพาะได้ครับ อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ ฉีดเมโสหน้าใส คืออะไร ? ช่วยเรื่องอะไรบ้าง ?


IV drip ช่วยอะไรบ้าง ?

IV Drip ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารและวิตามินที่จำเป็นในปริมาณที่เหมาะสม โดยเฉพาะคนที่ขาดวิตามินจากการทานอาหารไม่ครบ หรือไม่ค่อยได้ดูแลตัวเอง ซึ่งการฉีดจะเห็นผลเร็วและตรงจุดมากกว่าการทานอาหารเสริมทั่วไป

  • บำรุงผิวพรรณ ทำให้ผิวดูใส สุขภาพดีขึ้น
  • ช่วยให้รู้สึกสดชื่นและมีพลังงานมากขึ้น
  • เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
  • ปรับสมดุล ช่วยให้ระบบต่าง ๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อดีการฉีด IV drip วิตามินผิวใส คุณต่าย

นอกจากการฉีดวิตามินผิว IV drip แล้วยังมีวิธีอื่น ๆ ที่ช่วยแก้ปัญหาผิวหมองคล้ำ ผิวแห้ง หยาบกร้าน ได้อีกครับ บางหัตถการสามารถทำร่วมกันเพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นได้ด้วย อ่านเพิ่มเติมในบทความ หน้าโทรม ไม่สดใส ผิวหมองคล้ำ รูขุมขนกว้าง แก้ไขได้ด้วยวิธีไหนบ้าง ?


ข้อดี ข้อเสียของ IV drip

ข้อดี

  • ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้ทันที
  • เห็นผลลัพธ์ได้ภายในเวลาไม่นาน เร็วกว่าการทานอาหารเสริมหรือทาครีมบำรุง
  • สะดวก ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง แทนการที่ต้องทานวิตามินทุกวัน

ข้อเสีย

  • ราคาสูงกว่าการทานวิตามินกระปุก
  • มีรอยเข็ม หรืออาการบวมเล็กน้อยบริเวณที่ฉีด
  • หากต้องการเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน ควรทำต่อเนื่อง

การเตรียมตัวก่อนทำ IV drip

ก่อนการทำ IV Drip ควรพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมาก ๆ และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหนัก ๆ ครับ จะช่วยให้ร่างกายมีความพร้อมและสามารถดูดซึมวิตามินต่าง ๆ ได้ดี และหากมีโรคประจำตัวหรือยาที่รับประทานประจำ ต้องแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนทุกครั้งนะครับ


ขั้นตอนการทำ IV drip

  1. ปรึกษาแพทย์ เพื่อเช็กความพร้อมของร่างกายและให้คำแนะนำเกี่ยวกับปัญหาที่คนไข้กังวล รวมถึงประเมินผลลัพธ์ที่คาดหวังได้
  2. เลือกสูตรวิตามินที่เหมาะสมกับความต้องการของคนไข้
  3. การฉีดวิตามินจะใช้เวลาไม่เกิน 30-60 นาที ระหว่างเดินยาคนไข้อาจจะรู้สึกปวด ๆ ตึง ๆ บริเวณที่ฉีดได้เป็นปกติ

IV drip ต้องทำกี่ครั้ง ?

หลังฉีดวิตามินผิวจะเริ่มเห็นผลประมาณ 3 วันหลังฉีด และเห็นผลเต็มที่ประมาณ 7-14 วันครับ หากคนไข้มีปัญหาที่ต้องการแก้ไข และอยากเห็นผลชัดเจน ควรเข้ามาฉีด IV drip สัปดาห์ละครั้งในช่วงแรก หลังจากนัดติดตามผล ผิวเริ่มฟื้นฟูแล้ว สามารถเว้นระยะห่างนานกว่านั้นได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดวิตามินผิว กี่ครั้งเห็นผล ? ไม่เห็นผลเกิดจากอะไร ? ต้องฉีดต่อเนื่องไหม ?


การดูแลหลังทำ IV drip

การทำ IV drip เป็นการเติมสารบำรุงและฟื้นฟูผิวได้ก็จริงครับ แต่ถ้าคนไข้ยังมีพฤติกรรมที่ทำร้ายผิว เช่น นอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ ตากแดดจัด ดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ ก็จะทำให้เห็นผลได้ไม่เต็มที่ และผลลัพธ์ก็จะอยู่ได้ไม่นานครับ

ดังนั้น การดูแลหลังทำ IV drip จึงเป็นสิ่งสำคัญ ควรพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมาก ๆ ยิ่งดูแลตัวเองได้สม่ำเสมอ ผลลัพธ์ก็จะอยู่ได้นานมากยิ่งขึ้น


IV drip ที่ไหนดี ?

IV drip ที่ไหนดี โดยหมอเพลิน
  1. พิจารณาเรื่องความปลอดภัยและมาตรฐาน : เลือกคลินิกที่เปิดอย่างถูกต้อง มีเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก
  2. พิจารณาเรื่องแพทย์ผู้ทำหัตถการ : ต้องเป็นแพทย์จริง มีเลข ว. นำชื่อ-นามสกุล ไปตรวจสอบกับแพทยสภาได้ และควรเป็นแพทย์ที่มีประสบการณ์ เพื่อความแม่นยำในการประเมินและทำหัตถการ
  3. พิจารณาเรื่องตัวยาที่ใช้ : ต้องเป็นยาแท้ มีคุณภาพ ผ่านอย. มั่นใจได้ว่าปลอดภัย
  4. พิจารณาเรื่องความน่าเชื่อถือ : ดูรีวิวจากผู้ที่เคยมาใช้บริการจริง ในแหล่งที่เป็นกลาง คลินิกไม่สามารถลบหรือแก้ไขได้
  5. พิจารณาเรื่องราคา : คลินิกต้องแจ้งราคาอย่างชัดเจน ไม่จงใจปิดบังหรือเรียกเก็บเงินเพิ่มหลังทำหัตถการแล้ว และควรเป็นราคาที่สมเหตุสมผล ไม่ถูกจนผิดสังเกต
  6. พิจารณาเรื่องการบริการ : คลินิกสะอาด มีพนักงานดูแลอยู่เสมอ และมีช่องทางการติดต่อที่สะดวก สามารถติดต่อแพทย์ได้หากมีปัญหาหรือข้อสงสัย

สรุปทำ iv drip ฉีดวิตามินผิว

iv drip ฉีดวิตามินผิว เป็นวิธีที่ช่วยฟื้นฟูผิวได้อย่างรวดเร็วก็จริงครับ แต่ก็ต้องทำในคลินิกที่ได้มาตรฐาน ใช้ยาแท้ แพทย์จริง มีประสบการณ์ เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่ดี

นอกจากนี้ก่อนฉีดแนะนำให้สอบถามตัวยาที่แต่ละคลินิกใช้ครับ เพราะหลาย ๆ ที่ก็ตั้งชื่อสูตร iv drip เฉพาะของตัวเอง ทำให้ส่วนใหญ่คนไข้ไม่ทราบว่าวิตามินที่ฉีดให้มีอะไรบ้าง หากทราบเราก็จะสามารถเปรียบเทียบตัวยาหรือราคาของแต่ละที่ได้ในเบื้องต้น เพื่อเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับปัญหา ความต้องการ และงบประมาณของแต่ละคน


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

หมอให้คำปรึกษา
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า