หน้าโทรม ไม่สดใส ผิวหมองคล้ำ รูขุมขนกว้าง แก้ไขได้ด้วยวิธีไหนบ้าง ?

หน้าโทรม

หน้าโทรม

หน้าโทรม หน้าไม่สดใส เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัยครับ ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ทั้งจากการใช้ชีวิตประจำวันที่เร่งรีบ การนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ หรืออายุที่มากขึ้น ล้วนก็เป็นตัวการที่ทำให้ใบหน้าโทรมลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

สำหรับใครที่กำลังเจอกับปัญหาหน้าโทรม ในบทความนี้หมอจะอธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้ใบหน้าโทรม ผิวหมองคล้ำ เพื่อรู้ถึงต้นตอของปัญหา รวมถึงวิธีแก้ไขปัญหาหน้าโทรม ไม่สดใส ที่จะช่วยกู้คืนผิวใสแบบเร่งด่วน

สารบัญ หน้าโทรม


หน้าโทรม เกิดจากสาเหตุอะไร ?

หน้าโทรม ผิวหมองคล้ำ รูขุมขนกว้าง เกิดได้จากสาเหตุเหล่านี้ครับ

หน้าโทรมเพราะอายุมากขึ้น

กระดูกที่ทรุดลงตามวัย ทำให้ใบหน้าดูแก่ โทรม ไม่สดใส

  • อายุมากขึ้น ผิวเริ่มมีการผลัดเซลล์ช้าลง ผลิตไฮยาลูรอน คอลลาเจนและอีลาสตินได้ลดลง เป็นผลให้ผิวขาดความชุ่มชื้น แห้งกร้าน ร่วมกับมีการทรุดตัวของกระดูกตามวัย ทำให้เกิดริ้วรอย ร่องลึก ใบหน้าดูโทรมลงอย่างเห็นได้ชัด
  • แสงแดด มีรังสี UVA และ UVB สามารถทำร้ายผิวได้ถึงชั้นผิวหนังแท้ (Dermis) ที่มีคอลลาเจนและอีลาสตินเป็นองค์ประกอบหลัก หากโดนแสงแดดอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการป้องกันผิว จะส่งผลให้ผิวขาดความชุ่มชื้น หมองคล้ำ หน้าโทรมลง ดูมีอายุก่อนวัย และยังมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ด้วยครับ
  • ความเครียด เป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายหลังฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) มากขึ้น ส่งผลให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมาเคลือบผิวหน้ามากยิ่งขึ้น เป็นผลให้ผิวหน้ามัน ดูหมองคล้ำ รูขุมขนกว้าง ใบหน้าดูโทรม และเกิดปัญหาสิวตามมาได้
  • ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ล้วนเป็นพฤติกรรมทำร้ายผิว แอลกอฮอล์จะทำให้ผิวขาดน้ำและความชุ่มชื้น ส่วนบุหรี่มีสารนิโคตินที่ทำให้เส้นเลือดหดตัว รับออกซิเจนได้ไม่เต็มที่ ทำให้คอลลาเจนและอีลาสตินลดลง ผิวหน้าจึงดูหมองคล้ำ หน้าโทรม และเกิดรอยเหี่ยวย่นก่อนวัย
  • พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา ทำให้กระทบต่อกระบวนการทำงานของร่างกาย เช่น หลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ที่ช่วยซ่อมแซมเซลล์ในร่างกายได้น้อยลง และผลิตเมลาโทนิน ที่ช่วยกระตุ้นกระบวนการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิวจากมลภาวะและแสงแดดได้ลดลง เป็นสาเหตุที่ทำให้ดูมีอายุก่อนวัย หน้าโทรม ใต้ตาดำคล้ำดูไม่สดใส

12 วิธีแก้ไขปัญหาหน้าโทรม ไม่สดใส

บทความนี้หมอมีการอัปเดตวิธีแก้ไขปัญหาหน้าโทรมด้วยเทคโนโลยีฟื้นฟูผิวใหม่ ๆ ที่จะช่วยกู้คืนผิวใสแบบเร่งด่วน ดังนี้ครับ

1. เมโสหน้าใส บอกลาหน้าโทรม

เมโสหน้าใส

เมโสหน้าใส (Mesotherapy) คือ การบำรุงผิวด้วยการฉีดตัวยาที่สกัดจากธรรมชาติเข้าสู้ชั้นผิวหนังแท้ โดยตัวยาประกอบไปด้วยส่วนผสมที่มีความสำคัญต่อผิว เช่น วิตามิน A B C E คอลลาเจน และโคเอนไซม์ ช่วยฟื้นฟูผิวจากโครงสร้างผิวที่เสื่อมสภาพลง โดยแบ่งเป็น 3 สูตรหลัก ๆ ดังนี้

  • สูตรเน้นหน้าขาว แก้ปัญหาหน้าหมองคล้ำ ดูโทรมจากแดด มลภาวะหรือสารเคมี มีส่วนผสมของวิตามินต่าง ๆ ที่ทำให้หน้าขาวขึ้น เช่น Vitamin ABCE, Transamin, Glutathione
  • สูตรเน้นหน้าใส มีส่วนผสมของคอลลาเจน และโคเอนไซม์ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ให้ผิวฟูขึ้น กระชับรูขุมขน หน้าสดใส ไม่โทรม
  • สูตรลดสิว-แก้ผื่น ช่วยลดการอักเสบ ขับสารพิษที่สะสมออก แก้ปัญหาผิวแพ้ง่าย เพิ่มคอลลาเจนที่ช่วยให้ต่อมไขมันทำงานลดลง จึงลดสิวได้ และเมโสยี่ห้อที่มีจุดเด่นด้านนี้ คือ มาเด้ คอลลาเจน

การฉีดเมโสหน้าใสเหมาะกับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง อดนอน ทำงานหนัก ผลลัพธ์อยู่ได้นานประมาณ 1-2 เดือน หากฉีดอย่างต่อเนื่องก็จะอยู่ได้นานขึ้นครับ สำหรับใครที่ต้องการเห็นผลอย่างเร่งด่วน แนะนำให้ฉีด 3 วัน/ครั้ง ทั้งนี้เมโสหน้าใสมีหลายสูตรหลายยี่ห้อ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อให้แพทย์ประเมินตัวยาที่เหมาะสมกับปัญหาและสภาพผิวของแต่ละคนครับ 

โปรโมชันเมโสหน้าใส

2. ฉีดโบท็อก ลดริ้วรอย แก้ปัญหาหน้าโทรม

โบท็อกริ้วรอย แก้ปัญหาหน้าโทรม

ริ้วรอยเหี่ยวย่นเป็นอีกต้นเหตุหนึ่งที่ทำให้ใบหน้าโทรม โดยเราสามารถแก้ไขด้วยการฉีดโบท็อกเข้าไปยังบริเวณหน้าผาก รอบดวงตา ระหว่างคิ้ว หางตาที่มีริ้วรอย

หลังฉีดโบท็อก ริ้วรอยจะค่อย ๆ ลดลง และเห็นผลเต็มที่ใน 2 สัปดาห์ว่าผิวหน้าเต่งตึง เรียบเนียน และดูอ่อนเยาว์ขึ้น นอกจากนี้การฉีดโบท็อกยังช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยในอนาคต และป้องกันไม่ให้ริ้วรอยเส้นเล็ก ๆ บนใบหน้ากลายเป็นริ้วรอยลึกถาวรได้ครับ

การฉีดโบท็อกริ้วรอย ผลลัพธ์อยู่ได้นานประมาณ 4-5 เดือน ขึ้นอยู่กับยี่ห้อโบท็อกที่ใช้และการดูแลตัวเองหลังทำ เมื่อโบท็อกหมดฤทธิ์สามารถกลับมาฉีดใหม่ได้เพื่อคงผลลัพธ์ไว้ แต่ควรเว้นระยะห่างอย่างต่ำ 3 เดือน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการดื้อโบท็อก

อ่านบทความเพิ่มเติม : รีวิว ฉีดโบลดริ้วรอย ฉีดจุดไหนได้บ้าง ? กี่วันเห็นผล 

3. ฉีดฟิลเลอร์ เติมเต็มริ้วรอย ร่องลึก แก้ปัญหาหน้าโทรม

ฉีดฟิลเลอร์ แก้ปัญหาหน้าโทรม

เมื่ออายุมากขึ้น กระดูกเกิดการทรุดตัว ทำให้เกิดเป็นริ้วรอยร่องลึกบนใบหน้า ใบหน้าโดยรวมจึงดูโทรมไม่สดใส โดยจะเห็นริ้วรอยร่องลึกได้ชัดที่บริเวณใต้ตา ขมับ แก้มตอบ ร่องแก้ม 

การฉีดฟิลเลอร์ คือ การฉีดสารเติมเต็มไฮยาลูรอนิก แอซิด (Hyaluronic acid) เข้าไปเติมเต็มริ้วรอย ร่องลึกในบริเวณที่เป็นปัญหา และทำให้ใบหน้าโทรม เห็นผลได้ทันทีหลังทำ และไม่ต้องใช้เวลาพักฟื้น ส่วนผลลัพธ์จะอยู่ได้นานเท่าไร ขึ้นอยู่กับบริเวณที่ฉีด รุ่น/ยี่ห้อฟิลเลอร์ที่ใช้ และการดูแลตัวเองหลังทำครับ 

นอนน้อยหน้าโทรมทำอย่างไรดี? ฟื้นฟูร่องแก้มลึก ใต้ตาคล้ำ ให้ใบหน้าสดใส

4. Hifu แก้ปัญหาหน้าโทรมด้วยคลื่นเสียง

Hifu แก้ปัญหาหน้าโทรม

Hifu Macrofocus คือ การใช้เทคโนโลยีคลื่นเสียงอัลตราซาวด์ความถี่สูงเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนยิงลงชั้นผิวได้ถึงชั้นผิว SMAS (ชั้นผิวเดียวกันกับที่ใช้ศัลยกรรมดึงหน้า) เพื่อให้ผิวเกิดการหดตัวและยกกระชับขึ้น ช่วยลดเลือนริ้วรอยตื้น ๆ และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ผิวเต่งตึง อิ่มฟู กระจ่างใส โดยไม่มีรอยแผลให้เห็น 

แก้ปัญหาหน้าโทรมด้วยการทำ Hifu ดีไหม ? ถือเป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่กลัวเข็ม ไม่ต้องการผ่าตัด หรือไม่มีเวลาพักฟื้นครับ  โดยเห็นผลได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำประมาณ 20% ผลลัพธ์จะค่อย ๆ ดีขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเกิดการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินใหม่ ๆ โดยจะเห็นผลได้อย่างชัดเจนหลังทำ 3-4 เดือน ในส่วนของผลลัพธ์สามารถอยู่ได้นานประมาณ 6 เดือน ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองหลังทำ 

อ่านบทความเพิ่มเติม : Hifu อยู่ได้นานไหม ? อยากให้ผลลัพธ์อยู่ได้นาน มีวิธีดูแลตัวเองอย่างไร ?

5. Rejuran เผยผิวใส ลดรูขุมขน แก้ปัญหาหน้าโทรม

Rejuran แก้ปัญหาหน้าโทรม

Rejuran เป็นเทคโนโลยีการแพทย์ที่ช่วยกู้คืนผิวหน้าโทรมให้กลับมาดูกระจ่างใส ปรับสภาพผิวให้สดใส ฉ่ำวาวเป็นผิวกระจก (Glass skin) โดยรีจูรันมีส่วนประกอบหลักจาก Polynucleotide เข้มข้น 2% ที่สกัดจากชิ้นส่วน DNA Salmon ในทะเลธรรมชาติ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับ DNA มนุษย์ถึง 98 % เหมาะกับผู้ที่ต้องการฟื้นฟูความแข็งแรงของผิวจากภายใน ให้สภาพผิวกระจ่างใส เรียบเนียน ดูสุขภาพดี

การแก้ปัญหาหน้าโทรมด้วยการฉีดรีจูรันสามารถเห็นผลได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำครับว่าผิวเรียบเนียน นุ่มขึ้น ดูใสขึ้น ซึ่งเป็นช่วงที่ผิวเริ่มมีการฟื้นฟู โดยต้องทำกี่ครั้งถึงเห็นผลชัดเจน สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความ Rejuran คืออะไร ช่วยอะไรได้บ้าง ฉีดกี่ครั้งถึงเห็นผล ?

6. Sculptra กระตุ้นคอลลาเจน ฟื้นฟูผิว แก้ปัญหาหน้าโทรม

Sculptra แก้ปัญหาหน้าโทรม

Sculptra คือ เทคโนโลยีฟื้นฟูผิวแบบใหม่ที่สกัดจาก  PLLA (Poly-L-Lactic Acid) เป็นสารสังเคราะห์ที่มีคุณสมบัติในการกระตุ้นคอลลาเจนในชั้นผิว เมื่อฉีดเข้าสู่ผิวหน้าจะช่วยกระตุ้นคอลลาเจน Type 1 ได้ถึง 66.5% ช่วยทดแทนคอลลาเจนที่เสียไปเมื่ออายุมากขึ้น เป็นผลให้ผิวกระชับ เต่งตึงขึ้น และช่วยเพิ่มความกระจ่างใสให้กับแก่ผิว

หลังฉีด Sculptra 2-3 สัปดาห์จะเริ่มเห็นถึงการเปลี่ยนแปลง และเห็นผลได้ชัดเจนในช่วง 3 เดือน ในช่วงแรกแนะนำให้ฉีดอย่างต่อเนื่อง 2-3 ครั้งเพื่อปรับสภาพผิวให้สร้างคอลลาเจนได้อย่างเต็มที่ โดยผลลัพธ์จะอยู่ได้นานประมาณ 2 ปี แต่ถ้าฉีดครั้งเดียวจะอยู่ได้นานประมาณ 2-4 เดือนครับ

โดย Sculptra เพิ่งมีการนำเข้ามาใช้ในใทยเมื่อไม่นานมานี้ สำหรับใครที่อยากรู้จักกับ Sculptra มากขึ้น หมอได้เขียนไว้แล้วที่บทความ Sculptra คืออะไร ? ฉีดจุดไหนได้บ้าง ? ราคาเท่าไร ? กี่วันถึงเห็นผล ?

7. Exosome แก้ปัญหาหน้าโทรม ให้กลับมาดูอ่อนเยาว์

Exosome แก้ปัญหาหน้าโทรม

Exosome คือ สารชีวโมเลกุลกว่า 1000 ชนิดที่มีความสำคัญต่อผิว เช่น growth factor,  peptides, amino acids, coenzymes, hyaluronic acid (HA) โดดเด่นในเรื่อง Skin Rejuvenation ซ่อมแซมและฟื้นฟูผิวอ่อนเยาว์ ปรับผิวใส กระชับรูขุมขน ให้ผิวดูเรียบเนียนขึ้น ทั้งยังช่วยลดริ้วรอย และชะลอการเสื่อมสภาพของผิวได้ครับ

หลังฉีด exosome สามารถเห็นผลการเปลี่ยนแปลงได้ใน 3 วันหลังทำว่าผิวที่หมองคล้ำ ดูกระจ่างใสขึ้น หากมีปัญหาผิวในระดับมากหรือต้องการผลลัพธ์อย่างต่อเนื่อง แนะนำให้ทำ 3-5 ครั้งโดยครั้งที่ 1-3 ห่างกัน 2 สัปดาห์ ครั้งที่ 4 ห่างกัน 1 เดือน และครั้งที่ 5 ห่างกัน 1 ปี จะช่วยให้เห็นผลที่ชัดเจนยิ่งขึ้นและผลลัพธ์อยู่ได้นาน

ล่าสุด 2023 Exosome คือ ? งานผิวล่าสุดจากเกาหลี ช่วยเรื่องอะไรบ้าง l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก

8. Beloteto Revive ฟิลเลอร์งานผิว แก้ปัญหาหน้าโทรม 

Beloteto Revive แก้ปัญหาหน้าโทรม

Belotero revive คือ ฟิลเลอร์งานผิวตัวแรกของโลกที่มีการผสมผสานกันระหว่าง Hyaluronic acid  และ Glycerol โดนเด่นในเรื่องกักเก็บความชุ่มชื้น ช่วยฟื้นฟูผิวเสื่อมสภาพจากการโดนแสงแดดและมลภาวะต่าง ๆ และยังช่วยปรับสภาพผิวให้ดีขึ้นได้ใน 4 มิติ ได้แก่ เรียบเนียน อิ่มฟู เด้งกระชับ และฉ่ำวาว

หลังฉีด Belotero Revive สามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงของผิวได้ทันทีว่าผิวมีความชุ่มชื้นขึ้น รูขุมขนเล็กลง และจะค่อย ๆ เห็นผลได้ชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อฟิลเลอร์เข้าที่ 100% ใน 2 สัปดาห์ครับ  โดยผลลัพธ์สามารถอยู่ได้นานประมาณ 6-9 เดือน ขึ้นอยู่กับปัญหา คุณภาพผิวเริ่มต้นของคนไข้แต่ละคน และการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์

อ่านบทความเพิ่มเติม : เจาะลึก Belotero Revive คืออะไร ? ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง ? มีข้อดีอย่างไร ?

9. Gouri ฟื้นฟูผิวเสื่อมสภาพ แก้ปัญหาหน้าโทรม

Gouri แก้ปัญหาหน้าโทรม
Gouri คืออะไร? แก้ปัญหาอะไรบ้าง ใช้กี่ CC? กี่วันเห็นผล? วิธีดูของแท้ l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก

Gouri เป็นนวัตกรรมความงามที่ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนใต้ผิวตัวแรกของโลกที่ได้มีการนำสาร PCL (Polycaprolactone) มาสังเคราะห์ให้อยู่ในรูปแบบสารละลาย 100% มีความปลอดภัย สลายได้เอง 

เมื่อฉีด Gouri เข้าสู่ชั้นผิว จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ฟื้นฟูเซลล์ผิว กระตุ้นคอลลาเจนให้ผิวแน่น กระชับ เหมาะกับผู้ที่ปัญหาหน้าโทรม ผิวหมองคล้ำ แห้งกร้าน มีผิวหย่อนคล้อย ริ้วรอยเหี่ยวย่น

การทำ Gouri แก้ปัญหาหน้าโทรมสามารถเห็นผลได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำภายใน 1-2 สัปดาห์ครับ โดยผลลัพธ์อยู่ได้นานประมาณ 6-12 เดือน แนะนำให้ฉีด 3 ครั้ง ห่างกัน 1 เดือน หลังจากครั้งที่ 3 สามารถกลับมาทำซ้ำได้อีก 1 – 2 ครั้ง โดยเว้นระยะห่างกัน 3-6 เดือน จะทำเห็นผลลัพธ์ได้อย่างต่อเนื่อง

10. วิตามินผิวใส แก้หน้าปัญหาหน้าโทรม เผยผิวกระจ่างใส 

ฉีดวิตามิน แก้ปัญหน้าโทรม

การฉีดวิตามินผิวใส คือ การฉีดตัวยาที่มีวิตามินชนิดต่าง ๆ โดยมีวิตามิน C เป็นส่วนประกอบหลัก ช่วยบำรุงผิวพรรณให้กระจ่างใส ฟื้นฟูผิวแห้งกร้าน แก้ปัญหาหน้าโทรมได้ครับ ทั้งยังช่วยในเรื่องของเสริมภูมิคุ้มกัน บรรเทาอาการหวัด ลดอาการอ่อนเพลีย

ที่จริงการแก้ปัญหาหน้าโทรมด้วยวิตามิน สามารถทำได้ทั้งผ่านการรับประทาน และฉีดเข้าสู่ผิว แต่การฉีดวิตามินเข้าสู่ผิวจะเห็นผลได้เร็วกว่า เนื่องจากเป็นการฉีดวิตามินเข้าสู่เส้นเลือดโดยตรง ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินได้มากขึ้น ออกฤทธิ์เร็ว และเห็นผลได้ชัดเจนเมื่อทำอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ตามแต่ละคลินิกอาจมีการผสมตัวยาที่ต่างกันไป ดังนั้นจึงควรฉีดวิตามินผิวกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน ดูแลโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์เพื่อความปลอดภัยครับ

11. PRP หน้าใส แก้ปัญหาหน้าโทรมด้วยเกล็ดเลือดตัวเอง

prp แก้ปัญหาหน้าโทรม

PRP (Platelet Rich Plasma) คือ การฟื้นฟูผิวด้วยเกล็ดเลือดของตัวเอง โดยแพทย์จะทำการนำเลือดประมาณ 15-20 cc มาปั่นแยกให้เหลือแต่เกล็ดเลือดที่มีความเข้มข้นสูง แล้วนำมาฉีดทั่วใบหน้าเพื่อช่วยซ่อมแซมผิวหนัง กระตุ้นการสร้างเส้นใยคอลลาเจน ฟื้นฟูผิวให้มีสุขภาพดี ดูเปล่งปลั่ง

ข้อดีของ PRP คือ เป็นหัตถการที่มีความปลอดภัยสูง มีโอกาสแพ้ได้น้อยมากเนื่องจากเป็นการใช้เกล็ดเลือดของตัวเอง แต่ควรระมัดระวังเรื่องขั้นตอนการทำที่ต้องมีความสะอาด เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และมีข้อจำกัดในผู้ที่มีความผิดปกติของเกล็ดเลือด โรคเลือดจาง เป็นต้น

12. ทรีทเม้นท์ แก้ปัญหาหน้าโทรม บำรุงผิวล้ำลึก 

ทรีทเม้นท์ แก้ปัญหาหน้าโทรม

การทำทรีทเม้นท์แก้ปัญหาหน้าโทรม หรือทำทรีทเม้นท์หน้าใส คือ การบำรุงผิวด้วยการใช้เทคโนโลยีผลักวิตามินและอาหารผิวเข้าสู่ผิวโดยตรง เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ฟื้นฟูผิวให้กระจ่างใส แก้ปัญหาหน้าโทรม เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาผิว ต้องการบำรุงผิวแต่ไม่มีเวลา โดยเป็นวิธีที่ควรทำอย่างต่อเนื่องร่วมกับดูแลตัวเอง ถึงจะเห็นผลได้ชัดเจน

การทำทรีทเม้นท์มีขั้นตอนที่แตกต่างกันไปตามแต่ละคอร์สหรือโปรแกรมของแต่ละคลินิก ควรเลือกให้เหมาะสมกับปัญหาและเลือกสถานบริการที่ได้มาตรฐานเพื่อความปลอดภัย


วิธีกู้หน้าโทรมง่าย ๆ ด้วยตัวเอง มีวิธีไหนบ้าง ?

นอกจากวิธีการแก้ปัญหาหน้าโทรมด้วยการทำหัตถการความงามแล้ว เราสามารถกู้หน้าโทรมได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยให้ผิวมีสุขภาพดีขึ้นได้อย่างยั่งยืน ดังนี้

  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และครบ 5 หมู่ สำหรับใครที่ใบหน้าโทรม ดูหมองคล้ำ แนะนำให้รับประทานอาหารที่มีคุณสมบัติในการช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เช่น ผักที่มีสีเขียวเข้ม ผลไม้สีเหลืองส้ม เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ปลาทูน่า ปลาแซลมอน เป็นต้น
รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ แก้ปัญหาหน้าโทรม
  • ดื่มน้ำอย่างน้อย 8-10 แก้ว/วัน การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น แลดูกระจ่างใสอยู่เสมอ ทั้งยังส่งผลดีในหลาย ๆ ด้าน เช่น ระบบขับถ่าย ระบบไหลเวียนโลหิต ทั้งนี้ควรค่อย ๆ จิบน้ำในระหว่างวัน ไม่ควรดื่มรวดเดียวในปริมาณมาก เพราะส่งผลให้ไตทำงานหนักแทนได้
  • นวดใบหน้า การนวดใบหน้าเป็นประจำจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และกระตุ้นคอลลาเจน ช่วยให้ผิวดูเปล่งปลั่ง กระจ่างใส มีสุขภาพดี โดยอาจจะนวดด้วยมือ หรือใช้อุปกรณ์ในการนวดต่าง ๆ อย่างหินกัวซา เครื่องนวดหน้าไฟฟ้า เป็นต้น
นวดใบหน้า แก้ปัญหาหน้าโทรม
  • พักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับอย่างเพียงพอและเป็นเวลา จะทำให้ร่างกายหลังโกรทฮอร์โมน และเมลาโทนิน ที่ช่วยในการซ่อมแซมเซลล์ผิวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ร่างกายของเรามีสุขภาพดี ผิวดี กระจ่างใส หน้าไม่หมองคล้ำ
  • ทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะอยู่ในบ้านหรือออกไปข้างนอกครับ เพราะถึงแม้ว่าอยู่ในบ้านเราก็ยังโดนรังสี UV ได้จากหลอดไฟ โทรทัศน์ หน้าจอคอม อาจจะไม่ได้รุนแรงเท่ากับรังสี UV จากแสงแดด แต่ถ้าได้รับอย่างต่อเนื่องอาจส่งผลเสียในระยะยาว ทำให้ผิวหน้าโทรม หมองคล้ำได้ครับ
  • เลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้หน้าโทรม เช่น งดแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ เพราะล้วนส่งผลเสียต่อการทำงานของอวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ยิ่งทำเป็นพฤติกรรมซ้ำ ๆ ยิ่งทำให้มีสารพิษตกค้างในร่างกาย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายเสื่อมโทรม ผิวเสื่อมสภาพ และดูมีอายุก่อนวัย
เลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้หน้าโทรม

วิธีดูแลรักษาหน้าโทรมด้วยตนเองข้างต้นล้วนเป็นวิธีที่มีความปลอดภัย ทำได้ด้วยตนเอง แต่ควรทำอย่างสม่ำเสมอและรอเวลาในการเห็นผลสักหน่อยครับ

ทั้งนี้หากใครต้องการแก้ปัญหาหน้าโทรมโดยเห็นผลได้อย่างรวดเร็ว สามารถทำหัตถการความงามร่วมกับการดูแลตัวเองตามวิธีข้างต้น จะช่วยให้เห็นผลลัพธ์ได้เร็วและชัดเจนยิ่งขึ้น


วิธีเลือกคลินิกแก้ปัญหาหน้าโทรมให้ปลอดภัย ได้มาตรฐาน

แก้ปัญหาหน้าโทรมที่ไหนดี ควรพิจารณาเลือกคลินิกแก้ปัญหาหน้าโทรม ดังนี้ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีและความปลอดภัย

วิธีเลือกคลินิกให้ปลอดภัยได้มาตรฐาน
  • คลินิกที่ได้มาตรฐาน มีเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก เปิดให้บริการอย่างถูกกฎหมาย บรรยากาศภายในคลินิกไม่แออัด มีความสะอาด เครื่องมือหัตถการและผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นของแท้ นำเข้าอย่างถูกต้อง สามารถตรวจสอบได้
  • มีการนัดติดตามผลหลังทำ รวมถึงควรมีช่องทางออนไลน์ไว้ติดต่อ เช่น Facebook หรือ Line@ ที่คนไข้สามารถสอบถามข้อสงสัยกับหมอที่ทำเคสของตัวเองได้โดยตร
  • อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์มีประสบการณ์ โดยเป็นแพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพและมีประสบการณ์ สามารถให้คำปรึกษา ประเมินปัญหา และแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาหน้าโทรมที่เหมาะสมในแต่ละบุคคล
  • มีรีวิวที่น่าเชื่อถือ ควรดูภาพก่อน-หลังทำของแต่ละหัตถการที่เห็นผลลัพธ์ชัดเจน และควรดูรีวิวในรูปแบบความคิดเห็นจากแหล่งที่เป็นกลาง เช่น รีวิวทาง Facebook รีวิวติดดาวใน google map และรีวิวตาม website ต่าง ๆ เช่น wongnai pantip

สรุป

หน้าโทรม ผิวหมองคล้ำ เกิดได้จากหลายสาเหตุ วิธีการแก้ไขปัญหาขึ้นอยู่กับระดับปัญหาและความต้องการของคนไข้เป็นหลัก หากต้องการเห็นผลลัพธ์อย่างเร่งด่วน การแก้ไขด้วยหัตถการความงาม เช่น ฟิลเลอร์ โบท็อกซ์ เมโสหน้าใส จะเป็นวิธีที่ตอบโจทย์กับความต้องการของคนไข้ครับ ทั้งนี้แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนทำ เพื่อให้แพทย์ประเมินวิธีแก้ไขปัญหาหน้าโทรมที่เหมาะสมที่สุดของแต่ละคน


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า