10 วิธีลดเหนียงแบบเร่งด่วน ทำอย่างไรให้เหนียงหายใน 1 สัปดาห์

วิธีลดเหนียง 

วิธีลดเหนียง

เหนียง เกิดจากการมีไขมันสะสม สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีลดเหนียงแบบธรรมชาติที่ทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง เริ่มต้นจากการออกกำลังกาย และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารครับ

สำหรับใครที่ไม่สามารถกำจัดเหนียงได้ด้วยวิธีธรรมชาติ และกำลังมองหาวิธีลดเหนียงแบบเร่งด่วน หมอมีวิธีทางการแพทย์ช่วยสลายไขมัน กระชับเหนียง เห็นผลลัพธ์รวดเร็ว มาแนะนำในบทความนี้ 

สารบัญ วิธีลดเหนียง


เหนียง คืออะไร ลักษณะของเหนียง

เหนียง คือไขมันสะสมบริเวณใต้คาง มีลักษณะเป็นเนื้อนิ่ม ๆ ห้อยย้อยลงมา ทำให้ดูเหมือนมีคางสองชั้น ลักษณะคล้ายคางหมู ผิวคอย้วย ไม่กระชับ ซึ่งเกิดได้กับทุกเพศ ทุกวัย และทุกรูปร่างครับ

ลักษณะของเหนียง

เหนียงเกิดจากอะไร ?

เหนียง เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งไขมันสะสม ความหย่อนคล้อยของผิวเมื่อมีอายุมากขึ้น และโครงสร้างใบหน้า หมอจะอธิบายเพิ่มเติมดังนี้ครับ

  • การสะสมของไขมัน : ไขมันสะสมที่เกิดจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น จะทำให้เซลล์ไขมันใต้ผิวหนังบริเวณคอค่อย ๆ ขยายใหญ่ขึ้น สะสมกลายเป็นถุงไขมัน เกิดเป็นเหนียงใต้คาง
  • ความหย่อนคล้อยของผิว : บริเวณลำคอจะมีกล้ามเนื้อ Platysma ที่เชื่อมต่อตั้งแต่ลำคอจนถึงบริเวณใบหน้าส่วนล่าง เมื่ออายุมากขึ้น กล้ามเนื้อส่วนนี้จะหย่อนคล้อยแล้วดึงหน้าให้ตกลงตามแรงโน้มถ่วง ทำให้ผิวใต้คางหย่อนยาน เหนียงย้อย
  • โครงสร้างใบหน้า : คนที่มีคางสั้น คางเล็ก หรือมีขากรรไกรเหลี่ยม จะมีปลายคางที่เชื่อมติดกับลำคอ มองดูแล้วเป็นส่วนเดียวกัน ทำให้กรอบหน้าไม่ชัด มองเห็นชั้นไขมันใต้คาง

รวมวิธีลดเหนียง ให้เห็นผล มีอะไรบ้าง ?

วิธีการลดเหนียงให้เห็นผลมีหลายวิธีครับ โดยวิธีที่คนไข้สามารถทำได้ด้วยตัวเอง คือการออกกำลังกาย เพื่อเผาผลาญไขมันที่สะสมใต้ชั้นผิว ให้ร่างกายนำไขมันสะสมนั้นออกมาใช้มากที่สุด ร่วมกับการคุมอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง แต่ต้องอาศัยความมีวินัยและระยะเวลาในการเห็นผลครับ  

สำหรับคนที่คนออกกำลังกายและคุมอาหารแล้วแต่ยังไม่เห็นผล ต้องการผลลัพธ์เร่งด่วน หมอจะแนะนำให้ใช้วิธีทางการแพทย์ ช่วยเร่งสลายไขมัน ยกกระชับเหนียงในหัวข้อถัดไปครับ

หน้ากลมแก้มเยอะ อยากลดแก้มทำอย่างไร ? l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก


ลดเหนียง 1 สัปดาห์ มีวิธีไหนบ้าง ?

หากต้องการลดเหนียงแบบเร่งด่วน ในเคสที่เหนียงเยอะ ลดยาก หมอจะแนะนำให้ใช้วิธีทางการแพทย์ครับ ซึ่งแต่ละวิธีแตกต่างกันทั้งในด้านผลลัพธ์และระยะเวลาการเห็นผล ก่อนทำคนไข้ควรปรึกษาหมอเพื่อประเมินสาเหตุการเกิดเหนียงและเลือกวิธีการแก้ไขที่เหมาะสม โดยหมอได้รวบรวม 10 วิธีช่วยลดเหนียงใต้คางที่เห็นผลดี ดังนี้

  • เมโสแฟตเหนียง
  • โบท็อกลดเหนียง
  • Thermage FLX ลดเหนียง
  • Hifu Ultraformer III ลดเหนียง
  • Ulthera ลดเหนียง
  • coolsculpting เหนียง
  • ดูดไขมันใต้คาง
  • ออกกำลังกายลดเหนียง
  • เคี้ยวหมากฝรั่งลดเหนียง
  • ควบคุมอาหาร

เมโสแฟตเหนียง

การฉีดเมโสแฟตเหนียง เป็นวิธีการลดเหนียงด้วยการฉีดตัวยาที่มีฤทธิ์สลายไขมัน เหมาะกับผู้ที่มีไขมันสะสมบริเวณเหนียงเยอะ หลังฉีดเมโสแฟต ไขมันจะเริ่มสลายตัวประมาณ 10-15% และจะถูกขับออกมาตามกระบวนการทำงานของร่างกาย ทำให้เหนียงค่อย ๆ เล็กลง เห็นผลการเปลี่ยนแปลงว่าเหนียงยุบลงใน 1-3 สัปดาห์

แฟตเหนียง คุณเจสซี่

เจาะลึกการฉีดเมโสแฟต : เมโสแฟตเหนียง สลายไขมันส่วนเกินได้อย่างไร ?

เมโสแฟตอันตรายไหม ? ฉีดแล้วหน้าบวมแก้อย่างไร ? l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก

โบท็อกลดเหนียง

ฉีดโบท็อก ไม่ใช่การสลายไขมัน แต่จะเป็นการยกกระชับกรอบหน้าครับ หมอจะใช้เทคนิคโบท็อกลิฟกรอบหน้า ซึ่งจะออกฤทธิ์ต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ โดยฉีดไปที่บริเวณกรอบหน้าและใต้คาง เพื่อให้แรงของกล้ามเนื้อที่ดึงหน้าน้อยลง ช่วยยกกระชับกรอบหน้าและลดเหนียงใต้คาง เหมาะกับผู้ที่มีเหนียงจากสาเหตุกล้ามเนื้อบริเวณคอหย่อนคล้อย

รีวิว ฉีดโบท็อก Nefertiti lift แก้ปัญหาผิวไม่กระชับ คอหย่อนคล้อย

เจาะลึกการฉีดโบท็อก : โปรโมชั่นโบท็อกซ์หน้าเรียว ยี่ห้อไหนคุ้มค่า ?   

Thermage FLX ลดเหนียง

Thermage เป็นเครื่องมือสลายไขมัน ยกกระชับผิวและกระตุ้นคอลลาเจน โดยการใช้พลังงานคลื่นวิทยุยิงลงไปในผิวชั้นบนจนถึงชั้นไขมัน ช่วยแก้ปัญหาผิวหย่อนคล้อย ลดเหนียงใต้คางอย่างตรงจุด เหมาะกับผู้ที่ไขมันสะสมบนใบหน้าเยอะ เห็นผลหลังทำประมาณ 30% และจะเห็นผลว่าผิวกระชับขึ้นใน 1-2 เดือนครับ

เทอร์มาจเหนียง

เจาะลึกการทำ Thermage : Thermage FLX ทำจุดไหนได้บ้าง ? เหมาะกับใคร ?

Hifu Ultraformer III ลดเหนียง

การทำ Hifu เป็นวิธีลดเหนียงใต้คาง ด้วยการใช้คลื่นเสียงอัลตราซาวด์ กระตุ้นลงลึกถึงผิวชั้น SMAS ซึ่งเป็นผิวชั้นเดียวกับที่ใช้ผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้า ช่วยกระชับผิวใต้คางที่หย่อนคล้อย ลดเหนียง กำจัดคางสองชั้น เก็บกรอบหน้าให้ชัดเจนมากขึ้น เห็นผลหลังทำประมาณ 20% และจะกระชับขึ้นหลังจากนั้น 1-2 เดือน

Hifu เหนียง

เจาะลึกการทำ Hifu : Hifu คืออะไร มีกี่แบบ เหมาะกับใคร ?

Ulthera ลดเหนียง

Ulthera เป็นนวัตกรรมความงามที่ใช้พลังงานและกลไกในการยกกระชับผิวเหมือนกับ Hifu ครับ แต่ขนาดจุดโฟกัสใหญ่กว่า ครอบคลุมทุกชั้นผิว เหมาะกับคนที่มีชั้นไขมันน้อย ต้องการเก็บกรอบหน้า ยกกระชับเหนียง หลังทำเห็นผลประมาณ 30% และจะค่อย ๆ เห็นผลเต็มที่ใน 3 เดือน อยู่ได้นานประมาณ 1 ปี ขึ้นกับแต่ละบุคคลครับ

Ulthera ลดเหนียง

เจาะลึกการทำ Ulthera : Ulthera คืออะไร ปรับรูปหน้าเรียว ยกกระชับได้อย่างไร ?  

Coolsculpting เหนียง

Coolsculpting เป็นเทคโนโลยีสลายไขมันด้วยความเย็น ช่วยกำจัดเซลล์ไขมันส่วนเกินออกไปอย่างถาวรประมาณ 20-30% ต่อการทำ 1 ครั้ง จะเห็นผลการเปลี่ยนแปลงว่าเหนียงเล็กลง ใน 2-4 สัปดาห์ และเห็นผลเต็มที่ใน 3 เดือน

รีวิว โปรแกรม Coolsculpting กำจัดเซลล์ไขมันส่วนเกิน

การทำ Coolsculpting เหนียง คนไข้ต้องก้มหน้านาน และระวังการขยับหรือการกลืนน้ำลาย เพราะอาจทำให้หัวหนีบหลุดได้ หากต้องการลดเหนียง ที่ V Square Clinic หมอจะแนะนำการทำ Hifu ที่ช่วยลดเหนียงและยกกระชับไปในตัวครับ 

เจาะลึกการทำ Coolsculpting : Coolsculpting สลายไขมันด้วยความเย็น เห็นผลและปลอดภัย 

ดูดไขมันใต้คาง

วิธีการดูดไขมัน เป็นการลดไขมันใต้คางด้วยการใช้เครื่องดูดไขมัน ทำให้คางกระชับ ใบหน้าเรียว สามารถทำได้ทั้งผู้ที่มีน้ำหนักน้อยและมาก หลังทำต้องใช้เวลาพักฟื้น เพื่อให้แผลเข้าที่และป้องกันการอักเสบติดเชื้อ วิธีนี้จึงไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการใช้หน้าเร่งด่วน

หากต้องการดูดไขมันเหนียง หมอแนะนำให้เลือกทำกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ภายใต้คลินิกที่ได้มาตรฐานเท่านั้น เพื่อผลลัพธ์ที่ดี ปลอดภัย และลดโอกาสการเกิดผลข้างเคียงครับ  

ออกกำลังกายลดเหนียง

การออกกำลังกายเพื่อลดเหนียง ด้วยท่าบริหารคอ ถือเป็นวิธีที่ดีครับ เพราะจะช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่ในร่างกาย ทำให้ผิวหนังบริเวณใต้คางและลำคอกระชับขึ้น ใบหน้าเรียวขึ้น แต่ต้องทำต่อเนื่องสม่ำเสมอ ซึ่งอาจจะได้ผลกับแค่บางคนเท่านั้น แนะนำให้ทำควบคู่กับการทำหัตถการ เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน 

ออกกำลังกายลดเหนียง

ตัวอย่างท่าออกกำลังกายลดเหนียง

เคี้ยวหมากฝรั่งลดเหนียง

วิธีการเคี้ยวหมากฝรั่ง จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อบริเวณใต้คางและลำคอให้มีการขยับมากขึ้น โดยเคี้ยวติดต่อกัน 20-30 วินาที จะช่วยให้เหนียงค่อย ๆ ลดลง แต่ไม่ควรเคี้ยวนานเกินไปครับ เพราะอาจทำให้กล้ามเนื้อกรามใหญ่ หน้าดูบาน

ควบคุมอาหาร  

นอกจากการออกกำลังกายแล้ว การควบคุมอาหารก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยลดเหนียงได้ครับ โดยอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ อาหารแปรรูป ของทอด ของมัน แอลกอฮอล์และน้ำอัดลม แนะนำให้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โปรตีนสูง น้ำตาลน้อย ไขมันต่ำ เพื่อช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดีขึ้น ป้องกันการสะสมของไขมัน

คุมอาหารลดเหนียง

สรุป

วิธีลดเหนียงมีหลายวิธี หมอแนะนำว่าให้ประเมินหาสาเหตุของการเกิดเหนียงก่อน จากนั้นค่อยเลือกวิธีแก้ไขที่เหมาะสมกับปัญหา คนไข้สามารถเข้ามาปรึกษาหมอได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ ที่ V Square Clinic หมอมีประสบการณ์ด้านการปรับรูปหน้า วิเคราะห์ใบหน้าของคนไข้ทุกเคสอย่างละเอียด พร้อมแนะนำวิธีลดเหนียงใต้คางที่เห็นผลดีกับแต่ละคน ได้ผลลัพธ์ที่ดีและคุ้มค่าครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า