เมโสแฟตเหนียง สลายไขมันสะสมส่วนเกินได้อย่างไร พร้อมวิธีดูแลตัวเองหลังฉีด

เมโสแฟตเหนียง

เมโสแฟตเหนียง-สลายไขมัน 1000x860

เหนียง ปัญหาใหญ่ของใครหลายคน เหนียง เกิดจากการสะสมของไขมัน ทำให้ลดยาก เมโสแฟตเหนียง จึงเป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมในการสลายไขมันแบบเฉพาะจุด ให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็ว 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ คนไข้ควรทราบก่อนครับว่า นอกจากเมโสแฟตเหนียงแล้ว ยังมีหัตถการอื่น ๆ ที่ช่วยลดเหนียงได้ แต่จะช่วยได้จริงไหม อย่างไร บทความนี้มีคำตอบครับ


เมโสแฟตเหนียง คืออะไร ?

เมโสแฟตเหนียง คืออะไร

เมโสแฟตเหนียง คือ การฉีดตัวยาที่มีสารออกฤทธิ์ต่าง ๆ อาทิเช่น Artichoke extract (Cynara scolymus) ช่วยกระตุ้นการสังเคราะห์โคเอนไซม์ (coenzyme) ช่วยในเรื่องสังเคราะห์กรดไขมัน และช่วยลดเนื้อเยื่อไขมัน หลังจากนั้นไขมันที่สลายจะถูกขับออกมาตามกลไกการขับของเสียตามธรรมชาติ ส่งผลให้บริเวณที่ฉีดโดยรอบลดลง กระชับสัดส่วนตามต้องการ

ดังนั้น การฉีดเมโสแฟตเหนียง จึงช่วยสลายไขมันสะสมบริเวณเหนียงใต้คาง เป็นวิธีการลดเฉพาะจุดโดยไม่ต้องผ่าตัด 


เหนียง เกิดจากอะไร ?

เหนียง เกิดจากการสะสมของไขมันใต้ผิวหนังบริเวณคาง มีลักษณะเป็นก้อนเนื้อห้อยลงมา เวลาก้มหน้าจะทำให้เกิดคางสองชั้น (Double Chin) คล้ายคางหมู หากสัมผัสจะให้ความรู้สึกนุ่ม นิ่ม สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย

เหนียง เกิดจากอะไร_

ปัญหาเหนียงใต้คาง มีสาเหตุจากคนไข้ไม่ดูแลตัวเอง ไม่ออกกำลังกาย น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น รวมไปถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การนั่งทำงานที่ต้องก้มหน้าดูคอมพิวเตอร์ ก้มหน้าเขียนหนังสือ หรือการก้มหน้าเล่นโทรศัพท์มือถือ เป็นเวลานาน ทำให้เกิดรอบพับใต้คาง ทำให้เกิดเหนียงได้แบบไม่ตั้งใจ


อยากลดเหนียง มีวิธีไหนช่วยได้บ้าง ?

อยากลดเหนียง มีวิธีไหนช่วยได้บ้าง

วิธีลดเหนียง สามารถทำได้หลายวิธีครับ ทั้งวิธีทางการแพทย์ที่มีหลายแนวทางให้เลือก และวิธีลดเหนียงที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ทั้งนี้วิธีการลดเหนียง วิธีไหนเหมาะกับใคร หมอจะอธิบายในข้อ ๆ ต่อไปครับ

1. ฉีดเมโสแฟตเหนียง

การฉีดเมโสแฟต (Meso Fat) เข้าไปบริเวณเหนียง เมโสแฟตจะออกฤทธิ์ในการสลายไขมันสะสมส่วนเกิน เป็นวิธีการลดเหนียงเฉพาะจุด เห็นผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ครั้งแรก ไขมันสลาย 10-15% และถูกกำจัดออกจากร่างกายผ่านระบบขับถ่ายตามธรรมชาติ เริ่มเห็นผลว่าเหนียงยุบลงใน 5-7 วัน และเห็นผลชัดเจนเต็มที่ประมาณ 2-3 สัปดาห์ เหมาะกับคนที่มีเหนียงเยอะ อยากลดเหนียง แต่กลัวการผ่าตัด

ฉีดเมโสแฟตเหนียง

ทั้งนี้เพื่อการลดเหนียงที่เห็นผล หมอแนะนำให้ฉีดเมโสแฟตเหนียงคู่กับการฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า จะทำให้เหนียงยุบลงและกรอบหน้าชัดขึ้น โดยหมอจะอธิบายในข้อต่อไป

เมโสแฟตอันตรายไหม ? ฉีดแล้วหน้าบวมแก้อย่างไร ? l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก

2. ฉีดโบท็อก ลดเหนียง

แนวทางการลดเหนียงที่ได้ประสิทธิภาพ แพทย์จะเป็นผู้ประเมินความเหมาะสมในการเลือกใช้หัตถการ ควบคู่กับความต้องการของคนไข้ ตามที่หมอแนะนำข้างต้น การฉีดเมโสแฟตเหนียง คู่กับการฉีด โบท็อกลิฟกรอบหน้า (Nefertiti lift) ช่วยแก้ปัญหาเหนียงที่หย่อนคล้าย ปรับรูปหน้าให้กระชับเพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น 

ในคนไข้ที่มีปัญหาเหนียงจากสาเหตุอื่น ที่ไม่ได้เกิดจากไขมันสะสม เช่น ต่อมน้ำลายโต สามารถใช้โบท็อกลดได้ครับ แต่ข้อเสียคือทำให้คอแห้ง หรือผู้ที่เป็นไทรอยด์ ทำให้บริเวณคอมีอาการบวม แนะนำให้เข้ารับการปรึกษากับแพทย์ เพื่อลดความเสี่ยง และแก้ปัญหาคอที่บวมอย่างเหมาะสม 

3. ร้อยไหม เก็บเหนียง

ส่วนใหญ่การ ร้อยไหม จะนิยมร้อยเพื่อยกกระชับปรับรูปหน้าให้เรียววีเชฟ แต่การร้อยไหมเพื่อลดเหนียงไม่เป็นที่นิยม เนื่องจากผลลัพธ์การร้อยไหมทำให้เนื้อบริเวณนั้นเยอะขึ้นจาก Collagen ที่ถูกสร้างเพิ่ม

ร้อยไหม เก็บเหนียง

ดังนั้น การร้อยไหมเพียงหัตถการเดียวจึงไม่สามารถลดเหนียงได้ แต่เป็นเพียงการช่วยยกกระชับ เมื่อเวลาผ่านไปจะหย่อนคล้ายลง เพราะเหนียงเกิดจากการสะสมของไขมัน หากไม่ได้รับการสลายก็จะไม่ทำให้เหนียงหายได้ครับ 


ลดเหนียง ด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ 

แต่ละหัตถการมีจุดเด่นที่ช่วยลดเหนียง และยกกระชับผิวต่างกัน คนไข้สามารถเลือกหัตถการที่เหมาะกับตัวเอง หากคนไข้กลัวเข็ม ไม่อยากรักษาด้วยตัวยา ยังมีหัตถการอื่นที่สามารถทำได้ ดังนี้

Thermage FLX ลดเหนียง
  • Thermage FLX (คลื่นวิทยุ Monopolar RF) จะยิงพลังงานความร้อนเป็นก้อนขนาดใหญ่ลงใต้ผิว เหมาะกับคนที่มีไขมันบริเวณเหนียงที่มาก ช่วยลดไขมันได้ดี หลังทำจะเห็นว่ายกกระชับขึ้น 20% และเห็นผลชัดเจนขึ้นใน 2-3 เดือนให้ผลลัพธ์ที่ยาวนาน 1-2 ปี ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับปริมาณไขมันสะสม และการดูแลตัวเองของแต่ละบุคคล
Hifu Ultraformer III ลดเหนียง
  • Hifu Ultraformer III (Hight intensity focus Ultrasound Macrofocus) ใช้คลื่นอัลตราซาวด์ ยิงพลังงานความร้อน focus เป็นจุดไข่ปลาเรียงกันเป็นเส้นตรงใต้ผิว ลงลึกถึงผิวชั้น SMAS เน้นช่วยยกกระชับผิว กระตุ้นคอลลาเจน เหมาะกับผู้ที่เริ่มมีผิวหน้าหย่อนคล้อย สามารถทำได้ตั้งแต่อายุยังน้อย (20 ปี) เพื่อป้องกันการหย่อนคล้อยในอนาคต 
Ulthera SPT ลดเหนียง
  • Ulthera SPT (Hight intensity focus Ultrasound) หลักการคล้ายกับ Hifu แต่ยิงพลังงานเป็นเส้นใหญ่กว่า ลงลึกถึงผิวชั้น SMAS จึงให้ผลลัพธ์ที่อยู่ได้นานกว่า เหมาะกับคนที่มีปัญหาเหนียงที่หย่อนคล้ายมาก หลังทำคนไข้สามารถเห็นผลการเปลี่ยนแปลงทันที 30%

หากต้องการลดเหนียงและกระชับผิวไปด้วย สามารถฉีดเมโสแฟตเหนียง คู่กับการใช้เครื่องมือยกกระชับ จะทำให้เห็นผลลัพธ์ของการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนครับ


เมโสแฟตเหนียง เหมาะกับใคร ?

  • ผู้ที่มีไขมันสะสมบริเวณเหนียง ต้องการลดอย่างรวดเร็ว 
  • ผู้ที่ออกกำลังกายแล้วน้ำหนักตัวลด แต่ไขมันสะสมบริเวณเหนียงไม่ลดตาม 
  • ผู้ที่กลัวการผ่าตัด ไม่อยากเจ็บตัว และไม่มีเวลาพักฟื้น

การเตรียมตัวก่อนฉีด เมโสแฟตเหนียง

  • คนไข้ควรเข้ารับคำปรึกษาโดยตรงจากแพทย์ที่มีประสบการณ์ ในคลินิกที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้แพทย์ประเมินใบหน้า ปริมาณของเมโสแฟต ให้เหมาะสมกับจุดที่ต้องการฉีด 
เข้ารับคำปรึกษาโดยตรงจากแพทย์ที่มีประสบการณ์ หมอเพลิน
  • ก่อนเข้ารับการฉีดเมโสแฟตเหนียง 48 ชั่วโมง ต้องงดยาในกลุ่มของ แอสไพริน, NSAIDs และ Dipyridamole เนื่องจากกลุ่มยาที่ยับยั้งการเกาะกลุ่มของเลือด ทำให้เลือดออกง่าย

เพื่อความปลอดภัย หากคนไข้มีประวัติการแพ้ยา และโรคประจำตัว ควรแจ้งให้แพทย์ทราบทุกครั้งครับ


เมโสแฟตเหนียง กี่วันเห็นผล ?

หลังจากฉีดเมโสแฟตเหนียง 5-7 วัน จะเริ่มเห็นว่าเหนียงยุบลง และเห็นผลชัดเจนขึ้นเต็มที่ใน 2-3 สัปดาห์ครับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดูแลตัวเอง และปริมาณไขมันบริเวณเหนียงของแต่ละคน 

ทั้งนี้หากคนไข้อยากเห็นผลลัพธ์ที่เร็วขึ้น หมอแนะนำให้ดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อให้ไขมันที่สลายถูกขับออกจากร่างกายได้เร็วขึ้น รวมถึงการปรับพฤติกรรมการทานอาหาร และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ในข้อต่อไปครับ


หลังฉีด เมโสแฟตเหนียง มีข้อปฏิบัติและวิธีดูแลตัวเอง อย่างไร ?

ข้อปฏิบัติและวิธีดูแลตัวเองหลังฉีดเมโสแฟต
  1. ควรดื่มน้ำมาก ๆ : การทำเมโสแฟตเป็นการสลายไขมันที่สะสม ให้เป็นของเหลว และถูกขับออกมาทางระบบขับถ่ายต่าง ๆ เช่น เหงื่อ ปัสสาวะ อุจจาระ จึงควรดื่มน้ำมาก ๆ อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร เป็นการช่วยขับไขมันส่วนเกินที่สลายออกจากร่างกายได้มากขึ้น
  2. งดทาครีมบำรุงต่าง ๆ : งดทาครีมบริเวณรอยเข็ม 1 คืน หากเกิดรอยแดง รอยช้ำจากเข็มในบริเวณที่ฉีดให้ประคบเย็นก่อนใน 48 ชั่วโมงแรก สามารถล้างหน้าและแต่งหน้าได้ตามปกติ
  3. เลี่ยงความร้อน : หลังจากการทำเมโสแฟตเหนียง 1-3 วัน อาจจะพบอาการบวมช้ำ หรือเจ็บปวดบ้างเล็กน้อย คนไข้ควรหลีกเลี่ยงการอบซาวน่า หรือทำเลเซอร์อย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อลดอาการดังกล่าว
  4. งดการดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ : หลังทำประมาณ 3 วัน เพื่อลดอาการฟกช้ำ บวม แดง หลังฉีด อีกทั้ง บุหรี่เป็นตัวการที่ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น
  5. ควบคุมอาหาร : ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีไขมันสูง ของมัน ของทอด อาหารรสเค็ม แป้ง น้ำตาล เพื่อลดการสะสมของไขมัน ไม่ให้เหนียงกลับมาอีกครับ
  6. ออกกำลังกาย : วิธีนี้สามารถทำควบคู่กับการควบคุมอาหารได้ เพื่อกำจัดไขมันออกจากร่างกายได้เร็วขึ้น ลดการสะสมของไขมัน เช่น เดินเร็ว หรือ Body Weight เริ่มจากท่าเบา ๆ ก่อน อย่างน้อยวันละ 30-45 นาที และควรทำต่อเนื่องอย่างน้อยอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง 

หลังฉีดเมโสแฟตเหนียง อาจมีอาการบวม ช้ำ หรือรู้สึกเจ็บบริเวณที่ฉีดเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละบุคคล แต่อาการเหล่านี้จะหายไปได้เอง ใน 1-3 วันครับ ระหว่างนี้สามารถรับประทานยาลดบวมได้ตามแพทย์แนะนำ


ข้อห้ามในการฉีด เมโสแฟตเหนียงก่อนฉีด

เพื่อความปลอดภัยก่อนฉีดเมโสแฟตเหนียง คนไข้ควรเปิดเผยข้อมูลสุขภาพ ให้แพทย์ทราบก่อนทุกครั้ง เพื่อประเมินการรักษา และความปลอดภัยของคนไข้ 

  1. ผู้ที่อายุยังน้อยกว่า 18 ปี
  2. สตรีมีครรภ์ หรืออยู่ในระหว่างให้นมบุตร 
  3. ผู้ที่ใช้ยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด
  4. มีโรคประจำตัว เช่น โรคระบบหลอดเลือดผิดปกติในสมอง เส้นเลือดสมองตีบ หรืออุดตัน
  5. คนไข้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง
  6. อยู่ในระหว่างการรักษาโรคมะเร็ง โรคหัวใจ มีการเต้นของหัวใจผิดจังหวะ
  7. โรคเบาหวาน ต้องฉีดอินซูลินเป็นประจำ มีการรักษาด้วยยาหลายชนิด

เมโสแฟตเหนียง ราคา ?

ราคาของเมโสแฟตเหนียง แตกต่างไปตาม ยี่ห้อเมโสแฟตเหนียง และปริมาณ ทั้งนี้ ควรให้แพทย์ เป็นผู้ประเมินตามความเหมาะสม โดยแต่ละคลินิกจะมีราคาที่ต่างกันออกไป โดยราคาเฉลี่ยของเมโสแฟตเหนียง จะเริ่มต้นที่ 2,000/ 6cc ครับ สำหรับที่ V Square Clinic จะเลือกใช้ยี่ห้อเมโสแฟตที่ผ่าน อย. เท่านั้น ได้แก่ เมโสแฟต ยี่ห้อ Phytobella, FNC และ  Babi 

เมโสแฟตเหนียง ราคา1
เมโสแฟตเหนียง ราคา2

ปัจจุบัน มีเมโสแฟตปลอมจำนวนมาก ก่อนฉีดคนไข้ควรเลือกจากคลินิกที่น่าเชื่อถือ ตัวยาแท้มีคุณภาพ เพื่อความปลอดภัยของคนไข้ครับ


สรุป

เมโสแฟตเหนียง เป็นหัตถการที่ช่วยลดไขมันสะสมบริเวณใต้คางได้จริง ให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็ว เป็นการแก้ปัญหาเหนียงที่หน่อยยานได้ตรงจุด เหมาะกับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง กลัวการผ่าตัด และต้องการสลายออกอย่างรวดเร็ว ก่อนฉีดหมอแนะนำให้เข้ารับการปรึกษากับแพทย์ประจำคลินิก เพื่อประเมินไขมันที่สะสม ปริมาณเมโสแฟตที่ใช้ ยี่ห้อที่เหมาะสม ให้ผลลัพธ์การรักษาที่ชัดเจน เพื่อความปลอดภัยของคนไข้ ควรเปิดเผยข้อมูลสุขภาพ ให้แพทย์ทราบก่อนการรักษาทุกครั้งครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า