ฉีดเมโสหน้าใส หน้าบวมกี่วัน อันตรายไหม หลังฉีดเมโส ควรดูแลตัวเองอย่างไร ?

ฉีดเมโสหน้าใส

ฉีดเมโสหน้าใส หน้าบวมกี่วัน

ฉีดเมโสหน้าใส หน้าบวมกี่วัน ? หลังฉีดเมโสหน้าใส จะมีอาการบวมได้ครับ แต่จะเป็นจุดเล็ก ๆ บริเวณที่มีการฉีดตัวยา และจะยุบลงเมื่อซึมเข้าสู่ผิวหมด ใช้เวลาประมาณ 1-3 ชั่วโมง ไม่ใช่ผลข้างเคียงที่อันตราย แต่อาจเคยได้ยินการฉีดเมโสหน้าใสที่มีอาการบวมรุนแรง ซึ่งเกิดจากการใช้ตัวยาที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือฉีดกับหมอกระเป๋า หมอจะอธิบายในบทความนี้ ว่าอาการบวมแบบไหนที่ควรไปพบแพทย์

ฉีดเมโสหน้าใส

สารบัญ ฉีดเมโสหน้าใส


ฉีดเมโสหน้าใส หน้าบวมกี่วัน ?

อาการบวมหลังฉีดเมโสหน้าใส

สำหรับอาการบวมหลังฉีดเมโสหน้าใส ให้สังเกตเป็น 2 กรณี คือ

  • เป็นตุ่มบวมเล็ก ๆ บริเวณรอยเข็มที่ฉีด
  • บวมทั้งหน้า เจ็บ หรือมีอาการอักเสบ

กรณีทั่วไปที่พบได้คืออาการบวมที่เป็นตุ่มเล็ก ๆ เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากต้องให้เวลาตัวยาซึมเข้าสู่ผิว แทบทุกเคสใช้เวลาไม่ถึงวันก็จะค่อย ๆ ยุบลง ที่เหลือไว้จะเป็นรอยเข็ม ใช้เวลา 1-3 วัน ก็จะจางหายไปครับ

อีกกรณีคือหลังฉีดเมโสหน้าใสแล้วบวมทั้งหน้า บวมเยอะ รู้สึกว่ามีอาการอักเสบ เกิน 24 ชั่วโมง แบบนี้ต้องพบแพทย์เพื่อให้ตรวจประเมินเพิ่มเติม เนื่องจากอาจเป็นอาการอักเสบ และต้องรักษาด้วยยาฆ่าเชื้อ

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดเมโสหน้าใส อยู่ได้นานแค่ไหน วิธีดูเมโสของแท้ VS ของปลอม ดูอย่างไร ?


การฉีดเมโสหน้าใส ผลข้างเคียงมีอะไรบ้าง ?

การฉีดเมโสหน้าใส ผลข้างเคียงมีอะไรบ้าง โดยหมอเอก

การฉีดเมโสหน้าใส ถือว่าเป็นหัตถการที่มีผลข้างเคียงน้อยมากครับ ระหว่างที่ฉีดตัวยาเป็นการฉีดสารบำรุงเข้าสู่ผิวโดยตรง เห็นผลมากกว่าและเร็วกว่าการทาครีมทั่วไป เป็นแผลน้อยกว่า มีรอยช้ำน้อยกว่า เจ็บน้อยกว่า ตัวยาออกฤทธิ์ได้ยาวนานกว่า รอยเข็มสามารถหายไปเองได้ใน 1-3 วัน


หลังฉีดเมโส หน้าบวม เกิดจากสาเหตุใด ?

การอักเสบติดเชื้อ

การอักเสบติดเชื้อ เกิดได้จากการใช้ตัวยาที่ไม่ได้มาตรฐาน และขั้นตอนการฉีดที่ไม่สะอาด ลักษณะอาการคือจะเริ่มบวม แดงมากขึ้นหลังฉีด หากมีอาการเกิน 3 วัน ต้องรีบพบแพทย์และรักษาด้วยยาฆ่าเชื้อ 

แพ้ตัวยาเมโสหน้าใส หรือแพ้ยาชา

มีอาการบวมแดงหลังฉีดทันที โดยจะเป็นทั่วทุกจุดที่ฉีดหรือจุดที่ทายาชา ถ้าเป็นอาการแพ้แบบไม่รุนแรงจะหายเองใน 1 คืน แต่หากมีอาการบวมแดงเกิน 24 ชั่วโมง และอาการไม่ดีขึ้น ควรเข้าพบแพทย์เพื่อรับยาทานเพิ่ม

ผื่นแดงจากรอยเข็ม รอยช้ำ

เพราะเมโสหน้าใสเป็นหัตถการที่ต้องฉีดตัวยาเข้าไปในผิว ทำให้มีรอยเข็ม หรือรอยช้ำได้ ผิวจะเป็นรอยจุดสีม่วงเขียวตามจุดที่ฉีด สามารถประคบเย็นใน 48 ชั่วโมงแรก หลังจากนั้นสามารถประคบอุ่นได้ตามคำแนะนำของแพทย์

Vsquare tips

ข้อควรรู้ : โดยปกติหากฉีดเมโสหน้าใสในคลินิกที่ได้มาตรฐาน  ใช้ตัวยาแท้ซึ่งเป็นวิตามินบำรุงผิว ก็มีความปลอดภัย หลังฉีดไม่มีสารตกค้าง และหากเป็นแพทย์ที่มีประสบการณ์ มือเบา จะช่วยลดโอกาสที่จะเกิดอาการบวม หรือรอยช้ำต่าง ๆ ได้ครับ


หลังฉีดเมโส หน้าบวมมาก อันตรายไหม ปกติหรือไม่ ?

ฉีดเมโสหน้าใสกับแพทย์ที่มีประสบการณ์เท่านั้น โดยหมอแพร

โดยปกติแล้วตัวเมโสหน้าใส บริษัทที่นำเข้ามาอย่างถูกต้อง จะขายยาให้กับแพทย์เท่านั้น เพราะมีกฏหมายยาบังคับควบคุมอยู่ หากฉีดในคลินิกที่น่าเชื่อถือ ก็มั่นใจได้ในความปลอดภัยครับ

หากฉีดเมโสแล้วหน้าบวมมาก มีอาการเจ็บ ปวด อักเสบบวมแดง กดแล้วรู้สึกเจ็บร่วมด้วย มักจะเกิดจากการฉีดเมโสหน้าใสกับหมอกระเป๋าหรือใช้ตัวยาที่ไม่ปลอดภัย ตรวจสอบแหล่งที่มาไม่ได้ หรือบางคนซื้อยาจากอินเทอร์เน็ตซึ่งเป็นยาหิ้วไม่ได้มาตรฐาน 

ยาเหล่านี้จะเป็นสารตัวอื่นที่ไม่ใช่วิตามินสำหรับฉีดเมโสหน้าใส มักมีส่วนผสมที่อันตราย เช่น สเตียรอยด์ เมื่อฉีดแล้วจะรู้สึกว่าเห็นผลไวในช่วงแรก ๆ แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปผิวมักจะบางลง ผิวไวต่อแดด ทำให้เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ และในกรณีร้ายแรงที่สุดที่คนไข้มีการฉีดอย่างต่อเนื่องมาก ๆ เป็นเวลานาน อาจจะถึงขั้นเกิดมะเร็งผิวหนังได้ 

วิธีเลือกคลินิกฉีดเมโสหน้าใสได้มาตรฐาน

ก่อนตัดสินใจ ฉีดเมโสหน้าใส ควรศึกษาข้อมูลและเลือกคลินิกที่น่าเชื่อถือ โดยพิจารณาจากปัจจัยดังนี้

  1. คลินิกเปิดอย่างถูกต้อง มีใบอนุญาต 11 หลัก  ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข ตั้งอยู่ในทำเลที่มีผู้คนพลุกพล่าน ไม่แออัด เช่น ห้างสรรพสินค้า อาคารพาณิชย์
  2. มีแพทย์ที่มีประสบการณ์ สามารถให้คำแนะนำอย่างละเอียด และตรวจสอบได้ว่าเป็นแพทย์จริง โดยสามารถนำชื่อ-นามสกุล ตรวจได้ที่เว็บไซต์ของแพทยสภา
  3. ตัวยาเมโสที่ใช้ได้มาตรฐาน สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ 
  4. มีรีวิวจากผู้ใช้บริการจริง ในแหล่งที่เป็นกลางและน่าเชื่อถือ คลินิกไม่สามารถลบหรือแก้ไขได้
  5. มีการติดตามผลหลังฉีดเมโสหน้าใส และมีช่องทางการติดต่อกับคลินิกที่สะดวก หากมีปัญหาหรือข้อสงสัย สามารถติดต่อแพทย์เจ้าของเคสได้ทันที
Vsquare tips

ข้อควรรู้ : ที่ V Square Clinic หมอจะประเมินสภาพผิวและปัญหาของคนไข้ เพื่อเลือกสูตรเมโสหน้าใสให้เหมาะกับแต่ละคน และได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนที่สุด


หลังฉีดเมโสหน้าใส ดูแลตัวเองอย่างไร ?

  1. ไม่ควรกด นวด บริเวณผิวหลังทำ ควรปล่อยให้ตัวยาค่อย ๆ แพร่กระจายและซึมเข้าสู่ผิวเอง
  2. งดทาครีมบริเวณรอยเข็ม 1 คืน สามารถล้างหน้า สามารถแต่งหน้าได้ตามปกติ
  3. หากเกิดรอยแดง รอยช้ำ จากรอยเข็มในบริเวณจุดที่ฉีด (แก้ไขโดยการประคบเย็นภายใน 48 ชม. แรก หลังจากนั้น สามารถประคบอุ่นได้ตามคำแนะนำของแพทย์)
  4. พยายามเลี่ยงแสงแดด หากจำเป็นต้องออกแดดบ่อย ๆ ควรทาครีมกันแดดที่มี SPF30 ขึ้นไป
  5. ดื่มน้ำมาก ๆ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ผิวซ่อมแซมตัวเองอย่างเต็มที่
  6. ไม่รบกวนผิวหน้า การแกะสิว บีบสิว ขัดผิว รบกวนผิวอยู่บ่อย ๆ

สรุป

หากคนไข้มีความกังวลเรื่องฉีดเมโสหน้าใสแล้วบวม หรือผลข้างเคียงหลังฉีดเมโสหน้าใส ควรพิถีพิถันในการเลือกคลินิก ต้องได้มาตรฐาน ใช้ตัวยาของแท้ จึงจะมั่นใจได้ในผลลัพธ์และความปลอดภัย นอกจากนี้การดูแลตัวเองหลังฉีดเมโสหน้าใส ก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยลดโอกาสอักเสบ บวมช้ำ และทำให้ตัวยาออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า