หน้าโทรม แก้ไขอย่างไร ? รวม 12 วิธีบำรุงหน้าใส แก้ไขหน้าโทรม

หน้าโทรม

หน้าโทรมผิวหมองคล้ำแก้อย่างไร

หน้าโทรม เป็นปัญหาที่หลายคนกำลังเผชิญ ทั้งวัยเรียน วัยทำงาน ที่มักจะนอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือคนที่อายุมากขึ้น ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง ทำให้ผิวพรรณแย่ลง หน้าดูหมองคล้ำ ไม่สดใส ดูแก่กว่าวัย 

สำหรับคนที่ต้องการแก้ไขหน้าโทรม ลดสิว ลดริ้วรอย และความหมองคล้ำ หมอจะแนะนำ 12 วิธีบำรุงหน้าโทรมให้กลับมาสดใสอีกครั้งแบบเห็นผลและปลอดภัย พร้อมแชร์วิธีการเลือกคลินิกดูแลผิวหน้า เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและคุ้มค่า ติดตามอ่านได้ในบทความนี้ครับ

สารบัญ หน้าโทรม


หน้าโทรม เกิดจากสาเหตุอะไร ?

ปัญหาหน้าโทรม ผิวหมองคล้ำ เกิดได้จากหลายปัจจัยครับ ได้แก่

  • อายุเพิ่มขึ้น เมื่ออายุมากขึ้น ผิวจะเสื่อมสภาพ เกิดริ้วรอยร่องลึก ผิวมีความหย่อนคล้อย หรืออาจเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ผิวหมองคล้ำ ทำให้หน้าดูโทรม ดูแก่กว่าวัย
  • ความเครียด เมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะกระตุ้นให้ต่อมใต้สมองให้ผลิตฮอร์โมนที่สร้างเม็ดสีเมลานินมากขึ้น ส่งผลให้ผิวหมองคล้ำ หน้าโทรม
  • แสงแดด รังสี UV ในแสงแดดจะทำลายคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวเสื่อมสภาพ หน้าโทรม มีริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ ผิวคล้ำเสีย
  • มลพิษทางอากาศ เช่น ฝุ่น PM 2.5 จะทำให้ภูมิต้านทานผิวแย่ลง สูญเสียความชุ่มชื้น แพ้ง่าย
  • การนอนดึก พักผ่อนน้อย การอดหลับอดนอน หรือพักผ่อนไม่เพียงพอทำให้ร่างกายขาดการฟื้นฟูซ่อมแซมเซลล์ผิวส่วนที่สึกหรอ ทำให้หน้าโทรม ผิวแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื้น มีสิวและริ้วรอย 
  • การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ ในบุหรี่มีสารนิโคตินที่ทำลายคอลลาเจนในผิว ส่วนการดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายขาดน้ำ ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น ผิวแห้งเหี่ยว เกิดริ้วรอยได้ง่าย    

วิธีแก้ไขปัญหาหน้าโทรมไม่สดใส

วิธีแก้ปัญหาหน้าโทรมมีหลายวิธี ทั้งวิธีแบบธรรมชาติและวิธีทางการแพทย์ ซึ่งแต่ละวิธีให้ประสิทธิภาพของผลลัพธ์และระยะเวลาการเห็นผลที่แตกต่างกัน เหมาะกับสภาพผิวและสาเหตุของปัญหาที่ต่างกันครับ

สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวหมองคล้ำ มีริ้วรอย ต้องการวิธีแก้ไขเร่งด่วน หมอได้รวบรวม 12 วิธีแก้ไขปัญหาหน้าโทรมที่เห็นผลดี ช่วยฟื้นฟูผิวหน้าให้กลับมาสดใส แลดูอ่อนเยาว์ ดังนี้

1.ฉีดเมโสหน้าใส บอกลาหน้าโทรม

เมโสหน้าใส เป็นการฉีดสารบำรุงต่าง ๆ ที่มีประโยชน์เข้าสู่ชั้นผิวโดยตรง ช่วยขับสารพิษที่ตกค้างอยู่ในผิว ลดสิว ผิวอักเสบ และช่วยบำรุงผิวหน้าให้กระจ่างใส เรียบเนียน เริ่มเห็นผลลัพธ์ใน 1 สัปดาห์หลังฉีด เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเอง ต้องการฟื้นฟูผิว แก้ปัญหาหน้าโทรมแบบเร่งด่วน

เมโสหน้าใส หมอเอก

หมอแนะนำว่าก่อนฉีดเมโสหน้าใส คนไข้ควรปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินสภาพผิว ว่าเหมาะกับใช้ยายี่ห้อไหน สูตรใด ที่ V Square Clinic หมอจะประเมินผิวหน้าและเลือกสูตรเมโสที่เหมาะสมกับคนไข้แต่ละคน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์การรักษาที่ดีที่สุดครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดเมโสหน้าใส คืออะไร ? อันตรายไหม ช่วยเรื่องอะไรบ้าง ?     

2.ฉีดโบท็อก ลดริ้วรอย แก้ปัญหาหน้าโทรม

การฉีดโบท็อก หรือสารโบทูลินั่ม ท็อกซิน (Botulinum Toxin A) จะออกฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ ช่วยลดเลือนริ้วรอยที่เกิดจากการแสดงสีหน้า ได้แก่ รอยเหี่ยวย่นบนหน้าผากหว่างคิ้ว รอยย่นบนหน้า และรอยตีนกา หลังทำผิวหน้าจะตึงกระชับ เรียบเนียน หน้าดูเด็กลง แก้ปัญหาหน้าโทรมจากริ้วรอยได้ตรงจุด เห็นผลเต็มที่ใน 2 สัปดาห์ คงอยู่ได้นาน 4-6 เดือน

คุณแอนดี้ เขมพิมุก เปิดใจให้ V Square ดูแลความอ่อนเยาว์ บนใบหน้า

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดโบลดริ้วรอย ฉีดจุดไหนได้บ้าง ? กี่วันเห็นผล        

3.ฉีดฟิลเลอร์ แก้ปัญหาหน้าโทรม

การฉีดฟิลเลอร์ คือการฉีดสารเติมเต็ม Hyaluronic Acid เข้าไปในชั้นผิวหนังที่มีการเสื่อมสภาพและยุบตัวลงเมื่อมีอายุมากขึ้น ช่วยเติมเต็มริ้วรอย ร่องลึก แก้ปัญหาหน้าโทรมได้อย่างเห็นผล ทำให้ผิวหน้าชุ่มชื้น เรียบเนียนและอิ่มเอิบขึ้นทันทีหลังฉีด เห็นผลลัพธ์ชัดเจนใน 2 สัปดาห์ อยู่ได้นานประมาณ 6-12 เดือนขึ้นอยู่กับยี่ห้อและการดูแลตัวเองหลังฉีดของแต่ละคน  

นอนน้อยหน้าโทรมทำอย่างไรดี ? ฟื้นฟูร่องแก้มลึก ใต้ตาคล้ำ ให้ใบหน้าสดใส

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดฟิลเลอร์ครั้งแรกควรรู้อะไรบ้าง       

4.Hifu / Ulthera / Thermage ยกกระชับหน้า แก้หน้าโทรม

การใช้เครื่องยกกระชับ Hifu, Ulthera และ Thermage ช่วยแก้ปัญหาหน้าโทรมจากความหย่อนคล้อยได้ครับ โดยทั้ง 3 เครื่องนี้จะให้ผลลัพธ์การยกกระชับ ช่วยลดเลือนริ้วรอย แตกต่างกันตรงที่ขนาดจุดโฟกัสและรูปแบบพลังงานที่ใช้ ดังนี้

  • Hifu Ultraformer III ใช้พลังงานคลื่นเสียงอัลตราซาวด์ ขนาดจุดโฟกัส  0.5-1 mm เน้นลงลึกถึงผิวชั้น SMAS เด่นในเรื่องกระชับผิวและกระตุ้นคอลลาเจน เหมาะกับผู้ที่มีริ้วรอยเล็ก ๆ
Hifu แก้หน้าโทรม
  • Ulthera SPT มีหลักการและกลไกการยกกระชับเหมือนกับ Hifu แต่จุดโฟกัสขนาดใหญ่กว่า เป็นจุดโฟกัสขนาด 1 mm มีหน้าจอให้ดูระดับความลึกของจุดที่ยิงลงไป เหมาะกับผู้ที่มีผิวหย่อนคล้อย
Ulthera แก้หน้าโทรม
  • Thermage FLX ใช้พลังงานคลื่นวิทยุ เป็นก้อนพลังงานขนาดใหญ่ 3-4 cm2 ครอบคลุมพื้นที่ได้ดีกว่าแบบจุด เด่นเรื่องการลดไขมันและเพิ่มคุณภาพผิวมากกว่ายกกระชับ เหมาะกับผู้ที่มีไขมันเยอะ  
Thermage แก้หน้าโทรม

หลังทำ Hifu, Ulthera และ Thermage สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ จะเห็นผลหลังทำทันที 20-30% เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงว่าผิวค่อย ๆ ดีขึ้น ผิวกระชับเต่งตึงขึ้นใน 1-2 เดือน และจะเห็นผลชัดเจนเต็มที่ใน 3-4 เดือน  

5. ทรีทเม้นท์ แก้ปัญหาหน้าโทรม บำรุงผิวล้ำลึก

การทำทรีทเม้นท์ เป็นการใช้กระแสไฟฟ้าผลักวิตามินให้ซึมลงสู่ผิว กระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนเลือด สามารถแก้ปัญหาหน้าโทรม ช่วยให้หน้าใสขึ้นและลดความหมองคล้ำของผิวหน้า กระชับรูขุมขนให้เรียบเนียน หลังทำมีโอกาสหน้าแห้ง หรือหน้าลอก และในระยะยาวอาจส่งผลให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย

ทรีทเม้นท์แก้หน้าโทรม

6.PRP หน้าใส แก้ปัญหาหน้าโทรมด้วยเกล็ดเลือดตัวเอง

PRP (Platelet Rich Plasma) เป็นนวัตกรรมการฟื้นฟูหน้าโทรมด้วยเกล็ดเลือดตัวเอง โดยการนำเลือดมาปั่นเพื่อแยกชั้นของพลาสม่า (Plasma) จากนั้นหมอจะนำมาฉีดทั่วบริเวณใบหน้าเพื่อกระตุ้นการสร้างเส้นใยคอลลาเจน และกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อเพื่อซ่อมแซมผิวหนังส่วนที่เสื่อมสภาพ ช่วยลดรอยสิว หลุมสิว กระชับรูขุมขน หลังทำอาจรู้สึกปวด หรือมีรอยช้ำเล็กน้อยครับ 

PRP หน้าใส

7.เลเซอร์หน้าใส แก้ปัญหาหน้าโทรม เผยผิวกระจ่างใส

เลเซอร์หน้าใส มีหลายชนิดครับ ไม่ว่าจะเป็น IPL, Q-switch, Dual Yellow, Fractional, Picosecond Laser สามารถช่วยแก้หน้าโทรมได้ ด้วยการยิงแสงเลเซอร์กำจัดเม็ดสีเมลานินใต้ผิว กระตุ้นให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวเก่าและสร้างเซลล์ผิวใหม่ ช่วยปรับสีผิวสม่ำเสมอ ผิวกระจ่างใส แต่หลังทำเลเซอร์บางชนิดอาจมีผิวแห้งลอก ตกสะเก็ด ต้องพักหน้า วิธีนี้จึงไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องใช้หน้าเร่งด่วน       

เลเซอร์แก้หน้าโทรม

8.วิตามิน แก้หน้าโทรม บำรุงผิวล้ำลึกจากภายในสู่ภายนอก

การรับประทานวิตามิน ไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหาหน้าโทรมโดยตรงครับ แต่จะช่วยบำรุงผิวให้แข็งแรงมากขึ้น ต้องทานอย่างต่อเนื่องและอาศัยระยะเวลาจึงจะเห็นผล โดยวิตามินที่นิยมทานเพื่อฟื้นฟูผิวจากภายใน ได้แก่ วิตามินซี วิตามินอี วิตามินเค วิตามิน B3 และวิตามิน B5 ก่อนเลือกทานวิตามิน หมอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อป้องกันการเกิดผลข้างเคียง

วิตามินแก้หน้าโทรม

9.มาสก์หน้า แก้ปัญหาหน้าโทรม บำรุงผิวอิ่มน้ำในข้ามคืน

การมาร์กหน้า เป็นวิธีแก้ปัญหาหน้าโทรมที่คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงเป็นอันดับแรก เพราะปัจจุบันแผ่นมาร์กหน้า หรือชีทมาร์ก (Sheet Mask) สามารถหาซื้อได้ง่าย มีหลายยี่ห้อหลายสูตร ช่วยบำรุงและแก้ปัญหาผิวต่าง ๆ แนะนำให้เลือกใช้สูตรที่เหมาะสมกับสภาพผิว เน้นสูตรที่ช่วยเติมความชุ่มชื้น หลีกเลี่ยงสูตรที่มีส่วนผสมของน้ำหอมหรือแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันการระคายเคืองผิว

มาส์กหน้าแก้หน้าโทรม

10.แต่งหน้า แก้ปัญหาหน้าโทรม

การแต่งหน้า สามารถช่วยแก้ปัญหาหน้าโทรมแบบเร่งด่วนได้ ด้วยการปรับสภาพผิว ลดความหมองคล้ำอำพรางจุดบกพร่องบนใบหน้า เช่น รอยสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ เบลอรุมขุมขน ปกปิดใต้ตาคล้ำและริ้วรอย ทำให้ผิวหน้าเรียบเนียน โดยเฉพาะเทรนด์การแต่งหน้าใส ๆ แบบ Everyday Look เน้นงานผิว จะช่วยเผยผิวให้ดูสุขภาพดี หน้าดูเด็กลงได้ครับ

แต่งหน้าแก้หน้าโทรม

11.ผลัดเซลล์ผิวหน้า แก้ปัญหาหน้าโทรม ลดจุดด่างดำ ผิวหมองคล้ำ

การผลัดเซลล์ผิวหน้า สามารถทำได้ทั้งวิธีธรรมชาติ เช่น การพอกหน้าด้วยมะขามเปียก, พอกหน้าด้วยขมิ้น, พอกหน้าด้วยโยเกิร์ต หรือใช้กรด AHA, BHA, Retinoid เพื่อเร่งผลัดเซลล์ผิวให้ไวขึ้น กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ลดจุดด่างดำ แก้ปัญหาหน้าโทรมให้กลับมากระจ่างใส เรียบเนียน        

ผลัดเซลล์ผิวแก้หน้าโทรม

12.ครีมบำรุงผิว/เซรั่ม แก้ปัญหาหน้าโทรม บำรุงผิวให้ดูสุขภาพดี

การทาสกินแคร์ ไม่ว่าจะครีมหรือเซรั่มบำรุงผิว แก้หน้าโทรม มักจะมีส่วนประกอบของมอยเจอร์ไรเซอร์ ช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิว กระชับรูขุมขน และไวท์เทนนิ่ง ช่วยบำรุงผิวหน้าให้ขาวใส ลดจุดด่างดำ แต่จะไม่ได้เห็นผลลัพธ์เร็วหรือชัดเจนเท่าการฉีดเมโสหน้าใสครับ

ครีมบำรุงหน้าโทรม

วิธีกู้หน้าโทรมง่าย ๆ แบบเห็นผลยั่งยืน มีวิธีไหนบ้าง ?

หน้าโทรม แก้ยังไงดี ? หมอจะแนะนำวิธีกู้หน้าโทรมง่าย ๆ ด้วยการดูแลตัวเอง เพื่อให้ผิวเปล่งปลั่ง ดูสุขภาพดี เห็นผลแบบยั่งยืน สามารถปฏิบัติตามได้ ดังนี้ครับ

  • ล้างหน้าให้สะอาดอย่างถูกวิธี ป้องกันการอุดตันของสิ่งสกปรก ลดหน้ามัน ลดสิวและผิวอักเสบ  
  • ทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ ปกป้องผิวจากรังสี UV ในแสงแดด และแสงสีฟ้าจากหน้าจอ
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิว เช่น ผัก ผลไม้ มีวิตามินสูง ช่วยบำรุงผิวและชะลอวัย 
  • พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย ช่วยซ่อมแซมผิว ทำให้ผิวสดใส ไม่โทรม  
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ โดยปกติแล้วร่างกายคนเราควรดื่มน้ำ 8-12 แก้วต่อวัน การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง     

วิธีเลือกคลินิกให้ปลอดภัย ได้มาตรฐาน

ก่อนตัดสินใจทำหัตถการแก้ปัญหาหน้าโทรม คนไข้ควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อผลลัพธ์ที่ปลอดภัยและคุ้มค่า หมอมีแนวทางการเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน ดังนี้ 

  • คลินิกได้มาตรฐาน

ต้องมีใบอนุญาต เปิดให้บริการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ห้องทำหัตถการกว้างขวาง ไม่อับทึบ ทำเลตั้งอยู่ในจุดที่สังเกตเห็นง่าย เดินทางไปใช้บริการสะดวก

คลินิกแก้หน้าโทรม V Square
  • แพทย์มีประสบการณ์

แพทย์ที่มีประสบการณ์จะสามารถวิเคราะห์ประเมินใบหน้าของคนไข้ และแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาหน้าโทรมได้อย่างเหมาะสมกับแต่ละคน

หมอ V Square Clinic หมอชิน

แพทย์ที่มีประสบการณ์จะสามารถแนะนำวิธีการแก้ไขหน้าโทรมที่เหมาะสมกับคนไข้

  • มีการติดตามผล 

หลังการรักษา มีการนัดติดตามผล และให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว ก่อน-หลังทำอย่างใกล้ชิด มีช่องทางการติดต่อ เช่น Line@ หรือ Inbox ให้คนไข้สอบถามข้อสงสัยกับหมอที่ทำเคสตัวเองได้โดยตรง 

ทำหน้าใสที่ V Square Clinic หมอเอก

สรุป

ปัญหาหน้าโทรม สามารถแก้ไขได้ด้วยหลายวิธีครับ หากต้องการผลลัพธ์เร่งด่วน หมอจะแนะนำให้ใช้วิธีทางการแพทย์ เพราะหวังผลลัพธ์ได้ชัดเจน แก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด ออกฤทธิ์ไวและเห็นผลเร็ว ทั้งนี้คนไข้ควรดูแลตัวเองร่วมด้วย เพื่อให้เห็นผลชัดเจนมากยิ่งขึ้น  

สำหรับใครที่ต้องการให้คุณหมอช่วยดูแลผิวหน้า เข้ามาปรึกษาหมอก่อนได้ครับ ที่ V Square Clinic หมอมีประสบการณ์ ตรวจประเมินใบหน้าคนไข้อย่างละเอียด พร้อมแนะนำหัตถการช่วยแก้ปัญหาหน้าโทรมที่เหมาะสมกับคนไข้ครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า