ร้อยไหมจมูก กับ เสริมจมูก มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร ? เลือกวิธีไหนดี ?

ร้อยไหมจมูก กับ เสริมจมูก

ร้อยไหมจมูก กับ เสริมจมูก

ปัจจุบัน การเสริมจมูกมีหลายวิธี ได้แก่ การร้อยไหมจมูก การฉีดฟิลเลอร์จมูก และการผ่าตัดเสริมจมูก ซึ่งแต่ละวิธีก็มีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกัน เหมาะกับการแก้ไขปัญหาที่ต่างกัน เพื่อเป็นแนวทางการตัดสินใจในเบื้องต้นของคนไข้ หมอมีข้อมูลและข้อควรรู้มาแนะนำให้ในบทความนี้ครับ

สารบัญ ร้อยไหมจมูก กับ เสริมจมูก


ร้อยไหมจมูก vs ฉีดฟิลเลอร์จมูก vs ผ่าตัดเสริมจมูก ข้อดี-ข้อเสีย

สำหรับคนที่อยากเสริมจมูก แต่เลือกไม่ได้ว่า ร้อยไหมจมูก ฉีดฟิลเลอร์จมูก หรือ ผ่าตัดเสริมจมูก เลือกวิธีไหนดี หมอจะอธิบายแต่ละหัตถการอย่างละเอียด เพื่อให้คนไข้เข้าใจและสามารถเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย ก่อนตัดสินใจครับ


ร้อยไหมจมูก คืออะไร ?

ร้อยไหมจมูก

ร้อยไหมจมูก คือ การปรับทรงจมูกด้วยการใช้ไหมละลายร้อยเข้าไปเรียงกันใต้ผิวหนังบริเวณสันจมูก เพื่อให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อของผิวคล้ายกับการใช้แท่งซิลิโคนเสริมจมูก ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนและอิลาสติน ทำให้ดั้งจมูกโด่งขึ้น โดยไม่ต้องผ่าตัด 

ร้อยไหมจมูก

นอกจากการร้อยไหมจมูกดั้งโด่งแล้ว ยังสามารถใช้เทคนิคร้อยไหมดีดปลายจมูก ช่วยในการปรับทรงและยกปลายจมูกให้ดูพุ่งขึ้น รวมถึงใช้เก็บปีกจมูกให้ดูเรียวเล็กลง สันจมูกคมชัด รับกับใบหน้า ช่วยแก้ปัญหาจมูกบาน ลดปีกจมูกกว้างได้อย่างเห็นผล


ร้อยไหมจมูกอันตรายไหม ?

การร้อยไหมจมูก ไม่อันตรายหากใช้ไหมละลายที่ได้มาตรฐานสำหรับการร้อยไหมจมูกโดยเฉพาะ เส้นไหมยืดหยุ่น กระตุ้นคอลลาเจนได้ดี มีความปลอดภัย สามารถละลายได้เองตามธรรมชาติ ที่สำคัญคือต้องทำหัตถการโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ด้านการร้อยไหม รู้เทคนิคและตำแหน่งการร้อยอย่างถูกต้อง แก้ปัญหาตรงจุด ช่วยลดโอกาสเกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ได้ครับ


ร้อยไหมจมูก ข้อดี-ข้อเสีย

ข้อดีการร้อยไหมจมูก ข้อเสียการร้อยไหมจมูก
หลังร้อยไหมจมูกจะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ทันที ค่อย ๆ ยุบบวมใน 14 วัน และจะเข้าที่ใน 1 เดือน ผลลัพธ์อยู่ได้ไม่ถาวร โดยไหมจะสลายไปเองตามธรรมชาติ ระยะเวลาขึ้นอยู่กับชนิดของไหม
ใช้เวลาทำไม่นาน เหมาะกับคนที่กลัวการผ่าตัด กลัวเจ็บ ไม่มีเวลาพักฟื้น ต้องการผลลัพธ์เร่งด่วน หากเคยร้อยไหมจมูกมาก่อนแล้ว ไม่ควรผ่าตัดเสริมจมูก เพราะมีผลต่อการยึดเกาะของซิลิโคน
สามารถยกสันจมูกให้พุ่ง ขึ้นเป็นสันคมกว่าการฉีดฟิลเลอร์จมูก ด้วยเทคนิคร้อยไหมดีดปลายจมูก ไม่เหมาะกับคนที่ต้องการความโด่งมาก เพราะไม่สามารถร้อยไหมในปริมาณเยอะได้ เนื่องจากอาจทำให้เกิดพังผืดใต้ผิว

ร้อยไหมจมูก ราคาเท่าไหร่ ?

ร้อยไหมจมูก ราคาขึ้นอยู่กับจำนวนไหม ชนิดของไหมที่ใช้ เทคนิคของแพทย์ และโปรโมชันของแต่ละคลินิกครับ สำหรับที่ V Square Clinic ร้อยไหมจมูกราคาพิเศษ เริ่มต้นที่ 9,900.-/6 เส้น

โปรโมชันร้อยไหมจมูก

ร้อยไหมจมูก ราคาโปรโมชัน

  • ร้อยไหมจมูก 6 เส้น ราคา 9,900.-
  • ร้อยไหมจมูก 10 เส้น ราคา 15,000.-               

ฉีดฟิลเลอร์จมูก คืออะไร ?

ฉีดฟิลเลอร์จมูก

ฟิลเลอร์จมูก คือ การฉีดสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูโรนิคแอซิด (Hyaluronic Acid: HA) เข้าไปยังผิวหนังในบริเวณจมูก เน้นสร้างสันจมูก เสริมดั้งโด่ง ฟิลเลอร์ปลายจมูกปรับทรงให้เชิดขึ้น หรือทำเป็นรูปทรงต่าง ๆ โดยไม่ต้องผ่าตัด

อ่านบทความเพิ่มเติม : ก่อนฉีดฟิลเลอร์จมูก ครั้งแรกควรรู้อะไรบ้าง


ฉีดฟิลเลอร์จมูกอันตรายไหม ?

การฉีดฟิลเลอร์จมูก เป็นหัตถการที่ต้องอาศัยประสบการณ์ของแพทย์สูง ในการฉีดหลบเส้นเลือดสำคัญ เนื่องจากบริเวณจมูกมีเส้นเลือดที่เชื่อมต่อไปยังลูกตา หากคนไข้ไปฉีดกับแพทย์ที่มีความรู้ไม่มากพอ หรือฉีดฟิลเลอร์กับหมอกระเป๋า ก็อาจเสี่ยงฉีดฟิลเลอร์แล้วอุดตันเส้นเลือดได้

หากคนไข้กังวลว่าฉีดฟิลเลอร์จมูก อันตรายไหม สามารถเลือกใช้การร้อยไหมจมูกทดแทนการฉีดฟิลเลอร์ ด้วยเทคนิคร้อยไหมดีดปลายจมูก ก็จะได้ผลลัพธ์สวยงามและปลอดภัยครับ

ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี? ฟิลเลอร์อันตรายไหม
เลือกคลินิกฉีดอย่างไรให้ปลอดภัย


ทำไมบางคนฉีดฟิลเลอร์จมูกแล้วไม่เป็นสันคม บวมย้อย ต้องผ่าตัดขูดออก

ในกรณีที่ฉีดฟิลเลอร์จมูกแล้วฟิลเลอร์บวมย้อย จมูกไม่เป็นสันคม อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่

  1. ใช้ฟิลเลอร์ปลอม

หากใช้ฟิลเลอร์ปลอมจะไม่สามารถปั้นเป็นสันได้ เมื่อเวลาผ่านไปเริ่มมีปัญหาฟิลเลอร์ไม่สลาย เป็นก้อน บวม แข็ง จะไม่สามารถฉีดสลายได้เหมือนฟิลเลอร์แท้ วิธีแก้ไขคือต้องผ่าตัดขูดออกเท่านั้นครับ  

  1. ใช้ฟิลเลอร์รุ่นไม่เหมาะสม

ฟิลเลอร์แต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อมีคุณสมบัติแตกต่างกัน เหมาะกับฉีดในจุดที่ต่างกัน หากเลือกใช้รุ่นฟิลเลอร์ไม่เหมาะสม แม้ว่าจะเป็นฟิลเลอร์แท้ ก็อาจทำให้ผลลัพธ์ไม่สวยงามและเกิดปัญหาตามมาภายหลังได้

  1. แพทย์ขาดความชำนาญ

ประสบการณ์และเทคนิคของแพทย์สำคัญมากต่อการฉีดฟิลเลอร์จมูกครับ หากแพทย์ขาดความรู้ความชำนาญ ใช้เทคนิคการฉีดไม่เหมาะสม ก็อาจทำให้ฟิลเลอร์กระจายตัวออกด้านข้าง ไม่ตั้งเป็นสันสวยงาม

ก่อนตัดสินใจฉีดฟิลเลอร์จมูก คนไข้ควรเลือกฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ในคลินิกที่ได้มาตรฐาน และใช้ฟิลเลอร์แท้เท่านั้น เพื่อผลลัพธ์ที่ปลอดภัย สวยงามครับ 


ฉีดฟิลเลอร์จมูกยี่ห้อไหนดี ? ใช้กี่ CC 

ในการฉีดฟิลเลอร์จมูก ต้องใช้ฟิลเลอร์เนื้อแน่น มีความคงตัวสูง ไม่ฟู สามารถปั้นเป็นทรง และคงรูปได้ดี โดยยี่ห้อฟิลเลอร์ที่ได้รับความนิยม คือ ฟิลเลอร์ Restylane รุ่น Perlane Lyft จากประเทศสวีเดน ฉีดแล้วจะไม่บานออกและขึ้นเป็นสันสวยงาม

ส่วนปริมาณฟิลเลอร์ที่ใช้ ขึ้นอยู่กับปัญหาและความต้องการของแต่ละคน แพทย์จะประเมินตามความเหมาะสมเป็นรายเคสครับ


ฉีดฟิลเลอร์จมูก ข้อดี-ข้อเสีย

ข้อดีการฉีดฟิลเลอร์จมูกข้อเสียการฉีดฟิลเลอร์จมูก
หลังฉีดฟิลเลอร์จมูก เห็นผลลัพธ์ทันที จะค่อย ๆ ยุบบวมและ เข้ารูปเต็มที่ใช้เวลา 2 สัปดาห์ ผลลัพธ์ไม่ถาวร และไม่สามารถเสริมจมูกให้โด่งมากได้ เหมาะกับคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่แล้ว
ไม่ต้องเสี่ยงกับการผ่าตัด ไม่มีรอยแผล หลังทำไม่ต้องพักฟื้น ใช้เทคนิคและประสบการณ์ของแพทย์สูง ในการปั้นทรงจมูกให้สวยรับกับใบหน้า
เสริมจมูกให้โด่งขึ้นได้เล็กน้อย สามารถทำปลายจมูกได้ต้องระวังไม่ให้ฉีดฟิลเลอร์โดนเส้นเลือดที่ทำให้ตาบอดได้

ฉีดฟิลเลอร์จมูก ราคาเท่าไหร่ ?

ฉีดฟิลเลอร์จมูก ราคาเริ่มต้นที่ 14,000.-/1 CC ครับ ที่ V Square Clinic หมอจะเลือกใช้ฟิลเลอร์ยี่ห้อ Restylane Perlane Lyft สามารถคงรูปได้ดีที่สุด อยู่ได้นาน 12 เดือน 

ราคาฟิลเลอร์จมูก

ผ่าตัดเสริมจมูก คืออะไร ?

ผ่าตัดเสริมจมูก

การผ่าตัดเสริมจมูก คือ การศัลยกรรมตกแต่งจมูก ปรับโครงสร้างจมูกให้ได้รูปทรงและขนาดสมดุลกับใบหน้า สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การเสริมจมูกด้วยซิลิโคน หรือกระดูกอ่อนและเนื้อเยื่อของตัวเอง การเย็บหรือผ่าตัดปีกจมูก การลดหรือตะไบฮัมพ์ ทำให้จมูกเป็นทรงสวย ดั้งโด่งขึ้น เป็นสันคม ดูมีมิติ  

อ่านบทความเพิ่มเติม : เสริมจมูก มีทั้งหมดกี่แบบ


ผ่าตัดเสริมจมูก ข้อดี-ข้อเสีย

ข้อดีการผ่าตัดเสริมจมูกข้อเสียการผ่าตัดเสริมจมูก
ได้ผลลัพธ์จมูกเป็นทรงสวย สามารถปรับทรงจมูกให้โด่งมากได้เท่าที่ต้องการ  เป็นการผ่าตัด หลังทำมีอาการบวมช้ำ ต้องใช้เวลาพักฟื้น 2-4 สัปดาห์ 
เลือกได้ว่าจะปรับขนาดทรงจมูก เพิ่มความยาว ความโด่ง ความพุ่ง หรือปรับแก้ไขโครงสร้างจมูกหากใช้ซิลิโคนที่ไม่รับกับฐานจมูกเดิมของคนไข้ อาจทำให้แท่งซิลิโคนเคลื่อนที่และทะลุได้
ซิลิโคนมีความคงรูป ผลลัพธ์คงอยู่ได้ถาวรหากไม่พอใจผลลัพธ์จะแก้ไขได้ยาก ต้องผ่าตัดแก้ไขเท่านั้นซึ่งอาจทำให้มีโอกาสบวมช้ำมากขึ้น

เลือกทำ ร้อยไหมจมูก ดีไหม ?

การร้อยไหมจมูก เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่อยากเสริมจมูกแต่ไม่อยากผ่าตัดศัลยกรรม จะเห็นผลดีในคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้ว แค่ต้องการเพิ่มความคมของสันจมูก หรือยกปลายจมูก ซึ่งการร้อยไหมจมูกจะช่วยให้ดั้งดูโด่งขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องผ่าตัด เจ็บตัวน้อย บวมช้ำน้อย เห็นผลลัพธ์รวดเร็ว

สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะร้อยไหมจมูกดีไหม ให้พิจารณาถึงความต้องการตัวเองเป็นหลักว่าอยากได้จมูกที่โด่งแค่ไหน หากอยากได้จมูกโด่งมาก ๆ และอยู่ได้นาน การผ่าตัดก็จะคุ้มค่ากว่าครับ   


ตัวอย่างเคสรีวิวร้อยไหมจมูก

ตัวอย่างรีวิวร้อยไหมจมูก ที่ V Square Clinic

ร้อยไหมจมูกรีวิว

รีวิวร้อยไหมจมูก PDO ดีดปลายจมูก 10 เส้น

ร้อยไหมจมูกรีวิว

รีวิวร้อยไหมจมูก PDO ดีดปลายจมูก 10 เส้น

ร้อยไหมจมูกรีวิว

รีวิวร้อยไหมจมูก PDO ดีดปลายจมูก 10 เส้น


การเตรียมตัวก่อน ร้อยไหมจมูก

  • ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการร้อยไหมจมูก พิจารณาทั้งข้อดี-ข้อเสีย และเปรียบเทียบกับหัตถการเสริมจมูกวิธีอื่น ๆ 
  • เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน ให้คำปรึกษาและทำหัตถการโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์การร้อยไหม
  • ดูรีวิวร้อยไหมจมูกจากผู้ใช้บริการในแหล่งที่น่าเชื่อถือ แสดงให้เห็นผลลัพธ์และฝีมือของแพทย์
  • ก่อนร้อยไหมจมูก คนไข้จะต้องงดยาและอาหารเสริมที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เช่น ยาแอสไพริน, NSAIDs, วิตามิน St.John’s Wort, Ginkgo Biloba และ Vitamin E
  • ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกิจกรรมที่ทำให้เลือดสูบฉีด 24 ชั่วโมง รวมทั้งงดนวดหน้าหรือเลเซอร์หน้าอย่างน้อย 3 วัน

วิธีดูแลหลัง ร้อยไหมจมูก

  • งดสัมผัส แตะ แกะ กด เกา และนวดบริเวณที่ร้อยไหม
  • ประคบเย็นลดบวมได้ตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น
  • หากมีอาการปวด สามารถรับประทานยาได้ตามอาการ
  • ควรอยู่ในที่อากาศเย็นและหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
  • นอนสูงกว่าระดับหน้าอก ไม่นอนตะแคง ไม่กดทับหน้า
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • หลีกเลี่ยงอาหารร้อน อาหารหมักดอง อาหารรสจัด

สรุป 

ร้อยไหมจมูก กับ เสริมจมูก ด้วยการฉีดฟิลเลอร์จมูก หรือการผ่าตัดเสริมจมูก จะเลือกทำวิธีไหนดี ขึ้นอยู่กับปัญหาและความต้องการของคนไข้ ก่อนตัดสินใจควรปรึกษาแพทย์ที่มีประสบการณ์สูง เพื่อประเมินฐานจมูกเดิม และเลือกวิธีที่เหมาะสม ออกแบบทรงจมูกให้รับกับใบหน้า ได้ผลลัพธ์ที่สวยงาม ดูเป็นธรรมชาติ คุ้มค่า ปลอดภัยครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า