ร้อยไหมเจ็บไหม ? ต้องฉีดยาชาหรือไม่ ? 6 ขั้นตอนร้อยไหม ใบหน้ายกกระชับ

ร้อยไหมเจ็บไหม

ร้อยไหมเจ็บไหม

ร้อยไหม เจ็บไหม? ต้องฉีดยาชาหรือไม่? บทความนี้มีคำตอบครับ สำหรับใครที่มีปัญหาผิวหน้าหย่อนคล้อยมาก อยากยกกระชับใบหน้า การร้อยไหมเป็นหัตถการที่หลังทำสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ทันที การร้อยไหมมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง? การเตรียมตัวก่อนร้อยไหม ขั้นตอนการร้อยไหม วิธีดูแลตัวเองหลังร้อยไหม กี่วันหายบวม ยุบเข้าที่ ติดตามได้ในบทความนี้      

สารบัญ ร้อยไหมเจ็บไหม


ร้อยไหมเจ็บไหม ? ขั้นตอนการร้อยไหมมีอะไรบ้าง ?

สำหรับคนที่กลัวเข็ม แต่มีปัญหาใบหน้าหย่อนคล้อย ต้องการยกกระชับปรับรูปหน้า มีความกังวลว่าร้อยไหมเจ็บไหม? หมอมีคำอธิบายเพื่อให้คนไข้สบายใจครับว่า การร้อยไหมไม่เจ็บ เพราะในขั้นตอนการร้อยไหม จะมีการแปะยาชาหรือฉีดยาชาให้ก่อน และหลังร้อยไหมก็จะมีเพียงแค่รอยเข็มเล็ก ๆ เท่านั้น ทำให้คนไข้ไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น   

ในขั้นตอนการร้อยไหมหมอจะแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนหลัก ๆ ดังนี้ 

ขั้นตอนเตรียมตัวก่อนร้อยไหม

หมอจะทำการประเมินใบหน้าของคนไข้ว่ามีปัญหาอะไรบ้าง? ต้องแก้ด้วยการร้อยไหมอย่างไร? ใช้จำนวนไหมกี่เส้น ถึงจะเห็นผล  

ปัญหาของคนไข้ที่มาพบหมอ จะมาด้วยสาเหตุที่แตกต่างกัน เช่น ผิวหย่อนคล้อย แก้มห้อย แก้มย้อยจากอายุที่มากขึ้น เนื่องจากจำนวนอีลาสตินในชั้นผิวลดน้อยลง หรือในกรณีที่ผิวหย่อนคล้อยมาก ๆ จากการยุบของผิวตามวัย การร้อยไหมเพียงอย่างเดียวอาจไม่ช่วยลดความหย่อนคล้อยได้ทั้งหมด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น สามารถร้อยไหมร่วมกับทำหัตถการอื่น ๆ ได้ เช่น ฟิลเลอร์ เมโสแฟต หรือ Hifu ได้

หรือคนไข้ที่มาด้วยปัญหาใบหน้าไม่ได้สัดส่วน ต้องการร้อยไหมหน้าเรียว เพื่อปรับรูปหน้าเรียว V-Shape การร้อยไหมหน้าเรียวก็จะมีความแตกต่างกัน เช่นเดียวกับการร้อยไหมจมูก และร้อยไหม Foxy Eye ทั้งในการเลือกเส้นไหม และเทคนิคการร้อยไหมครับ 

แพทย์ประเมินใบหน้าก่อนร้อยไหม เจ็บไหม โดยหมอเอก

จากนั้นจะมีการประเมินความพร้อมทางด้านร่างกายของคนไข้ ซึ่งก่อนหน้าที่จะถึงวันเข้ามาร้อยไหม ทางคลินิกจะมีการให้ข้อมูลการ
เตรียมตัวก่อนร้อยไหม เพื่อที่คนไข้จะได้เตรียมตัวมาให้พร้อมครับ   

  • 1 สัปดาห์ ก่อนร้อยไหม งดยา อาหารเสริมบางชนิด เช่น ยาแอสไพริน, NSAIDs วิตามิน St. John’s Wort, Ginko Biloba, Primrose Oil, Garlic, Ginseng และ Vitamin E แต่ถ้าเป็นยาที่ต้องรับประทานเป็นประจำ คนไข้ควรปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาก่อนหยุดยาตัวนั้นครับ  
  • 24 ชม.ก่อนร้อยไหม งดดื่มแอลกอฮอล์ และกิจกรรมที่ทำให้เลือดสูบฉีด เช่น เข้าซาวน่า ออกกำลังกายชนิด Cardio
ก่อนร้อยไหม เจ็บไหม1
ก่อนร้อยไหม เจ็บไหม2

ขั้นตอนการร้อยไหม

  1. ก่อนร้อยไหมจะต้องทำความสะอาดใบหน้า ล้างเครื่องสำอางออกให้หมด  
  2. แปะยาชาและฉีดยาชา ทิ้งไว้ประมาณ 20-40 นาที ช่วยคลายความกังวลให้กับคนไข้ที่กลัวว่าร้อยไหมเจ็บไหม เพราะเมื่อยาชาออกฤทธิ์ จะไม่รู้สึกเจ็บขณะร้อยไหม  
  3. หมอจะใช้เข็มนำเส้นไหมละลายที่มีเงี่ยง (ไหมก้างปลา) สอดลงในชั้นผิวหนัง 
  4. ผิวจะถูกเงี่ยงเกี่ยวขึ้นมาตามแนวเส้นไหม คล้าย ๆ ตะขอดึง 
  5. การร้อยไหมดึงหน้า จะมีจุดที่ดึงบริเวณแก้มส่วนล่าง และมีจุดที่ยึดอยู่บริเวณขมับ เมื่อดึงเข้าหากัน จึงสามารถยกแก้มที่หย่อนคล้อยขึ้นมาได้ 
  6. หลังร้อยไหม เห็นผลการเปลี่ยนแปลงทันที หน้ายกกระชับ ปรับรูปหน้าเรียว ใบหน้าดูสมส่วนขึ้น

ขั้นตอนดูแลหลังร้อยไหม

หลังร้อยไหม อาจมีอาการบวมเข็มหรือเกิดรอยช้ำตามแนวการสอดไหม ในช่วง 3-4 วันแรกจะบวมมากขึ้น หมอจะให้ยาแก้อักเสบกลับไปรับประทานที่บ้าน คนไข้ไม่ต้องกังวลครับ อาการบวมจะค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ ยุบลงและเข้าที่ใน 14 วัน หากมีอาการบวมแดงมากขึ้น ปวดมากขึ้น ให้รีบกลับมาพบหมอเพื่อวินิจฉัยและรับยาเพิ่ม


ร้อยไหมต้องฉีดยาชาหรือไม่ ? 

ก่อนร้อยไหมจะมีการฉีดยาชาให้ทุกเคสครับ เพราะการร้อยไหมเป็นหัตถการที่ต้องใช้เข็มแทงลงไปใต้ผิวหนังชั้นลึก จึงจำเป็นต้องใช้ยาชา ขณะฉีดยาชาจะรู้สึกเจ็บเพียงเล็กน้อย ปกติหมอจะฉีดให้ข้างละ 7 จุด และคนไข้ยังสามารถเลือกได้ครับว่าจะแปะยาชาด้วยหรือไม่ ถ้าแปะยาชาด้วย จะแปะให้ก่อนฉีดยาชาครับ   

แปะยาชา1

วิธีดูแลตัวเองหลังร้อยไหม

ในระหว่างที่รอให้อาการบวมยุบลง ร้อยไหมเข้าที่ ควรดูแลตัวเองเพิ่มเติมหลังร้อยไหม ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการแตะ การเกา การกดนวดแรง ๆ ในจุดที่ร้อยไหม 
  • หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีอุณหภูมิความร้อนสูง เช่น อาบแดด ซาวน่า 
  • งดการออกกำลังกายที่ใช้กำลังมาก ๆ เช่น วิ่ง กระโดด ยกน้ำหนัก
  • งดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เช่น เหล้า เบียร์ ไวน์ น้ำหมัก 
  • หากก่อนร้อยไหมไม่ได้กินยาฆ่าเชื้อ หลังทำควรรีบกินทันที (คลินิกจะมียาแก้ปวด ลดบวมให้)
  • งดยิงเลเซอร์หรือหัตถการอื่น ๆ ที่ใช้ความร้อนลงผิวชั้นลึก  
  • หลีกเลี่ยงการนอนตะแคง หรือนอนคว่ำหน้า 
  • อย่าขยับใบหน้าเยอะ ป้องกันไหมเคลื่อน 
  • แต่งหน้าด้วยความระวัง เบามือ และควรล้างเครื่องสำอางออกทุกครั้ง

สามารถดูวิธีดูแลตัวเองเพิ่มเติมได้ ตามคำแนะนำด้านล่างนี้ 

หลังร้อยไหม เจ็บไหม1
หลังร้อยไหม เจ็บไหม2
หลังร้อยไหม เจ็บไหม3
หลังร้อยไหม เจ็บไหม4
หลังร้อยไหม เจ็บไหม5
หลังร้อยไหม เจ็บไหม6
หลังร้อยไหม เจ็บไหม7

เลือกคลินิกร้อยไหม ที่ไหนดี ?

เพื่อให้ง่ายต่อการเลือกคลินิกร้อยไหม ที่ไหนดี? หมอมีเช็กลิสต์ (Checklist) เพื่อให้คนไข้ได้ตรวจสอบครับว่าคลินิกเสริมความงามแห่งนั้นได้มาตรฐาน ปลอดภัย สมควรที่จะเข้าไปใช้บริการหรือไม่ครับ 

  1. คลินิกเปิดให้บริการถูกต้องตามกฎหมาย ได้มาตรฐาน 

คลินิกมีใบอนุญาตประกอบการจากกระทรวงสาธารณสุข แสดงใบอนุญาตให้ประกอบกิจการสถานพยาบาล ติดไว้ในที่เปิดเผยและเห็นได้ง่าย ด้านหน้าสถานพยาบาลมีแผ่นป้ายขนาดใหญ่แสดงข้อมูลครบถ้วน 

  • ชื่อสถานพยาบาล 
  • ประเภทและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาล 
  • เลขที่ใบอนุญาต 11 หลักที่ให้ประกอบกิจการสถานพยาบาล

ความมีมาตรฐานของคลินิก ยังหมายถึงต้องเป็นคลินิกที่สะอาด ปลอดเชื้อ บรรยากาศดี มีพื้นที่รับรอง เครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน มีห้องหัตถการ กว้างขวาง ไม่อับทึบ มีหลายสาขาพร้อมให้บริการ อยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวก สังเกตง่าย ใกล้ห้าง มีที่จอดรถรองรับ และมีหลากหลายช่องทางติดต่อที่เข้าถึงง่ายและสะดวกครับ 

คลินิกร้อยไหม
  1. แพทย์ต้องมีประสบการณ์ด้านการร้อยไหม 

ในเคสที่กลัวว่าร้อยไหม เจ็บไหม? หากร้อยไหมกับหมอที่มีประสบการณ์ รู้เทคนิคในการร้อยไหมที่ถูกต้อง บวมช้ำน้อย สามารถช่วยลดความเจ็บได้ สามารถวิเคราะห์ใบหน้าแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด เลือกประเภทไหม และปริมาณของไหมที่ร้อยได้อย่างเหมาะสม ผลลัพธ์ออกมาดูเป็นธรรมชาติ 

  1. ใช้เส้นไหมที่ได้คุณภาพ ผ่านการรับรองจาก อย.

ที่ V Square Clinic เลือกใช้เส้นไหมที่มีคุณภาพ เป็นไหมละลายผ่านการรับรองจาก FDA ทั้งในไทยและต่างประเทศว่ามีความปลอดภัย และให้ผลลัพธ์ดีในการยกกระชับหน้า เสริมจมูกโด่งสันคม และแก้หนังตาตกครับ

  • ไหมก้างปลา PCL (Polycaprolactone) มีความยืดหยุ่นสูงที่สุด มีความยืดหยุ่นสูงที่สุด แข็งทน ไม่เปราะหักง่าย เส้นใหญ่ที่สุด และเป็นไหมที่ดีที่สุดในปัจจุบัน  
  • ไหมก้างปลา PDO (Polydioxanone) ยืดหยุ่นปานกลาง นิ่ม ไม่เปราะ ขณะที่ร้อยจะไม่รู้สึกระคายเคือง  
  • ไหม Mint Lift มีเงี่ยงไหม 360 องศา 3 มิติ ยึดเกาะเนื้อเยื่อได้หลายทิศทาง เงี่ยงไหมกางชัดเจน เส้นไหมแข็งแรง เห็นผลดีในการยกกระชับหน้า ผ่าน อย.  
  • ไหม Tesslift Soft ไหมโครงตาข่าย 1 เส้น เทียบเท่ากับการร้อยไหม 2 เส้น ทนแรงต้านได้ดีกว่าไหมทั่วไป 80 เท่า มีความแข็งแรง ยกกระชับและพยุงผิวที่หย่อนคล้อยได้ดี กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เห็นผลเร็วและอยู่ได้นาน ผ่านการรับรองจาก CE Approved (European Conformity) 
  • ไหม Tesslift Foxy Eye แก้หนังตาตก มีโครงตาข่ายล้อมรอบเส้นไหม ทำให้เส้นไหมมีความแข็งแรง
  1. มีรีวิวร้อยไหม

เพื่อเพิ่มความมั่นใจก่อนตัดสินใจร้อยไหม แนะนำให้ตรวจสอบรีวิวจากแหล่งที่เป็นกลาง เชื่อถือได้ และไม่สามารถลบออกได้ เช่น รีวิวติดดาวบน Facebook Fanpage, Pantip Review, Google Maps ต้องเป็นรีวิวที่อัปเดตเป็นปัจจุบัน ซึ่งแสดงถึงความนิยม มีผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และควรดูรีวิวทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ก่อน-หลังร้อยไหม และขณะร้อยไหม เพื่อจะเห็นทั้งผลลัพธ์และฝีมือของหมอครับ 

ร้อยไหมเจ็บไหม รีวิว1

ก่อนทำ มีปัญหาแก้มหย่อนคล้อย มีร่องแก้มลึก ใบหน้าไม่กระชับ  

หลังทำทันที ผิวยกกระชับขึ้น รูปหน้าเรียวสวย ร่องแก้มตื้นขึ้น

ร้อยไหมเจ็บไหม รีวิว2

ก่อนทำ ในเคสนี้มีปัญหาหน้าตอบ แก้มห้อยย้อย

หลังทำทันที ส่วนที่ตอบลงไปกลับมาอิ่มเอิบ แก้มยกกระชับ ใบหน้าเรียวสวยเข้ารูป

ร้อยไหมเจ็บไหม รีวิว3

ก่อนทำ มีปัญหาแก้มหย่อนไม่กระชับ มีร่องแก้มลึกและถุงใต้ตา

หลังทำทันที ร่องแก้มและถุงใต้ตาหายไป ผิวบริเวณกรอบหน้ายกกระชับขึ้นอย่างเห็นได้ชัด


สรุป 

ร้อยไหม ไม่เจ็บครับ ก่อนร้อยไหมจะมีการฉีดยาชาหรือแปะยาชาให้คนไข้ก่อน ตามขั้นตอนการร้อยไหม ตั้งแต่การเตรียมตัวก่อนร้อยไหม ขณะร้อยไหม ไปจนถึงการดูแลตัวเองหลังร้อยไหม ที่หมอได้อธิบายในบทความนี้ ให้คนไข้จะได้เข้าใจและเห็นภาพการร้อยไหมได้มากขึ้น เพื่อช่วยคลายความกลัวและความกังวลสำหรับคนไข้ที่กลัวเจ็บ กลัวเข็มครับ  

การร้อยไหม หากเลือกร้อยไหมกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน แพทย์มีประสบการณ์ด้านการร้อยไหม ใช้เส้นไหมที่มีคุณภาพ ก็มั่นใจได้ทั้งผลลัพธ์สวยงามและปลอดภัยครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า