ร้อยไหมคอลลาเจน ฟื้นฟูผิวหน้าเรียบเนียน ดูเด็กลงอย่างเป็นธรรมชาติ

ร้อยไหมคอลลาเจน

ร้อยไหมคอลลาเจน

การร้อยไหม เป็นหนึ่งหัตถการที่ได้รับความนิยมในคลินิกความงาม ช่วยในการยกกระชับผิว แก้ปัญหาผิวหย่อนคล้อย กระตุ้นคอลลาเจน เห็นผลชัดเจนและรวดเร็ว หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับการร้อยไหมปรับรูปหน้า ร้อยไหมยกหน้า แต่ในบทความนี้หมอจะมาแนะนำการร้อยไหมคอลลาเจนครับ ว่าร้อยไหมคอลลาเจน เหมาะกับใคร ช่วยเรื่องอะไร และควรใช้ไหมอะไรดี เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการฟื้นฟูผิวหน้า ช่วยให้หน้าดูอ่อนเยาว์ขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ 

สารบัญ ร้อยไหมคอลลาเจน


ร้อยไหมคอลลาเจน คืออะไร ? 

ไหมคอลลาเจน คือ การใช้ไหมเรียบ (Mono threads) ที่ทำมาจากวัสดุ PDO, PLLA เส้นเล็ก ร้อยเข้าไปใต้ชั้นผิวเพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน อีลา่สติน ทำให้ผิวเรียบเนียน ช่วยลดริ้วรอย ช่วยให้ใบหน้าอิ่มฟู ลดปัญหาหลุมสิว รูขุมขนกว้าง และส่งผลให้ผิวหน้าในบริเวณที่ร้อยไหมมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น 

จริง ๆ แล้วการร้อยไหม สามารถแบ่งประเภทไหมออกตามวัสดุที่ใช้ เช่น ไหม PDO, ไหม PCL และแบ่งออกตามลักษณะเส้นไหม เช่น ไหมเงี่ยง, ไหมเรียบ ส่วนชื่อไหมอื่น ๆ เช่น ไหมกุหลาบ ไหมก้างปลา ไหมทอร์นาโด หรือแม้แต่ไหมคอลลาเจน เป็นการตั้งชื่อด้วยเหตุผลทางการตลาด และเพื่อให้คนไข้เข้าใจง่ายขึ้น ซึ่งจริง ๆ ก็ใช้ไหมแบบเดียวกันในการร้อย ต่างกันที่ขนาดเส้น ไหมเรียบ หรือไหมมีเงี่ยง

ไหมคอลลาเจน ใช้ไหมเรียบ

ไหมคอลลาเจน จะร้อยโดยการใช้ไหมเส้นเรียบ 

ต่างจากไหมยกกระชับ ที่จะใช้ไหมที่มีเงี่ยง

การทำงานของไหมคอลลาเจน คือเมื่อร้อยไหมเข้าไปใต้ชั้นผิวจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อผิว ซึ่งจะกระตุ้นให้ผิวมีการสร้างเส้นใยคอลลาเจนใหม่ มาพันรอบแนวเส้นไหม และจะค่อย ๆ เห็นผลลัพธ์ เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 1 เดือน เห็นผลเต็มที่ 4-5 เดือน และอยู่ได้นาน 8 เดือนครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : ร้อยไหมกี่วันถึงจะเข้าที่ 100% และวิธีดูแลตัวเองหลังร้อยไหม ป้องกันไหมเคลื่อน


ร้อยไหมคอลลาเจน ช่วยเรื่องอะไรบ้าง ?

ร้อยไหมคอลลาเจน ช่วยเรื่องอะไร หมอซี

การร้อยไหมคอลลาเจน ผลลัพธ์หลัก ๆ เลยก็คือช่วยกระตุ้นคอลลาเจนเพื่อให้ผิวแข็งแรง สุขภาพดีขึ้น ซึ่งคนไข้ก็จะได้ประโยชน์ ดังนี้

  1. กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน
  2. แก้ปัญหารูขุมขนกว้าง หลุมสิว
  3. ช่วยให้หน้าดูอิ่มฟู ลดริ้วรอยเล็ก ๆ 
  4. ช่วยให้ผิวหน้าเต่งตึง เรียบเนียน
  5. ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่นมากขึ้น
  6. หน้าแน่น กระชับมากขึ้น

ไหมคอลลาเจน เหมาะกับใคร ?

การร้อยไหมคอลลาเจน ถือเป็นวิธีกระตุ้นคอลลาเจน แก้ปัญหาผิวหรือริ้วรอยเล็ก ๆ ที่เห็นผลชัดเจน จึงเหมาะกับคนที่ต้องการเพิ่มความแน่นให้ผิว เนื่องจากเมื่อเริ่มมีอายุมากขึ้น ผิวจะสูญเสียคอลลาเจน อีลาสตินต่าง ๆ ทำให้ผิวนิ่ม และหย่อนคล้อยลงมา ถ้าหากเราเริ่มดูแลผิวตั้งแต่อายุยังน้อย รักษาระดับคอลลาเจนและอีลาสตินไว้ ก็จะช่วยให้ผิวแข็งแรง ลดโอกาสการเกิดริ้วรอยในอนาคต และชะลอการหย่อนคล้อยของผิว

เปรียบเทียบผิวเมื่ออายุมากขึ้น

ร้อยไหมคอลลาเจนใช้ไหมอะไรดี กี่เส้นถึงเห็นผล ?

จริง ๆ แล้วไหมทุกประเภทมีความสามารถในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนอยู่แล้วครับ ทั้งการร้อยไหมยกกระชับ ร้อยไหมลดริ้วรอย แต่การร้อยไหมคอลลาเจนมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นคอลลาเจนโดยเฉพาะ จึงต้องใช้ไหมหลายเส้นเพื่อสร้างโครงข่าย ในการร้อยไหมคอลลาเจนจึงใช้ไหมประมาณ 10-20 เส้นต่อหนึ่งจุด ขึ้นอยู่กับปัญหาผิวของคนไข้แต่ละคน ไหมที่นิยมใช้เพื่อร้อยกระตุ้นคอลลาเจนจึงเป็นไหม PDO และ PLLA 

ตัวอย่างไหมแต่ละชนิด


ข้อดีของการร้อยไหมคอลลาเจน

การร้อยไหมคอลลาเจน มีข้อดีคือเห็นผลชัดเจน และสามารถการันตีผลลัพธ์ได้ โดยเฉพาะการร้อยไหมคอลลาเจนเพื่อเติมเต็มใบหน้า ลดความหย่อนคล้อยบริเวณคอ หรือการแก้ไขริ้วรอยเล็ก ๆ หางตา หน้าผาก ในเคสที่ดื้อโบท็อก รวมถึงมีข้อดีในการช่วยลดร่องมุมปากที่เป็นเส้นเล็ก ๆ คล้ายลักยิ้ม แพทย์สามารถใช้เทคนิคในการร้อยไหม Mono เข้าไปวางคั่นเพื่อให้ผิวหนาขึ้นและเกิดการพับยากขึ้น

Vsquare tips

ปัจจุบันจะนิยมการร้อยไหมเพื่อยกกระชับหน้าและลดความหย่อนคล้อยโดยใช้ไหมก้างปลามากกว่าครับ เนื่องจากเส้นไหมถูกพัฒนาให้มีคุณสมบัติที่ดีขึ้น หากแพทย์ร้อยไหมด้วยเทคนิคที่ถูกต้องก็สามารถทั้งยกกระชับผิวพร้อมกับกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนไปพร้อม ๆ กันได้

อ่านบทความเพิ่มเติม : ร้อยไหมดีอย่างไร ? มีกี่แบบ ข้อดี-ข้อควรระวังที่ควรรู้ ก่อนร้อยไหมยกกระชับหน้า


ข้อควรระวังก่อนร้อยไหมคอลลาเจน

เนื่องจากการร้อยไหมคอลลาเจนต้องใช้เป็นจำนวนมาก ทำให้หากร้อยด้วยเทคนิคที่ไม่ถูกต้อง แพทย์ไม่มีประสบการณ์ไม่พอ เมื่อร้อยไปแล้วอาจทำให้เกิดพังผืดใต้ผิวได้ในอนาคต รวมไปถึงมีความเสี่ยงที่จะทำให้หน้าบวม ช้ำ หรือเกิดการอักเสบขึ้นได้ 

แนวการร้อยไหม

การร้อยไหมจะมีแนวการดึงผิวเพื่อแก้ปัญหาในจุดที่แตกต่างกัน หากแพทย์ไม่มีประสบการณ์มากพอ ดึงไหมผิดแนว ก็อาจทำให้หน้าดูบวม หรือเกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้

นอกจากนี้บางคนอาจร้อยไหมมาแล้วรู้สึกว่าไหมคลายเร็ว ผลลัพธ์อยู่ได้ไม่นาน ในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยครับ ทั้งการเลือกไหมของแพทย์ เทคนิคการร้อยไหม สภาพผิวของคนไข้ และการดูแลตัวเองหลังร้อยไหม 


สรุป

การร้อยไหมคอลลาเจน สามารถช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน อีลาสติน และช่วยเติมเต็มใบหน้าในเคสที่หน้าตอบ ซึ่งไม่ได้แปลว่าทุกคนเหมาะกับการร้อยไหมครับ ยังมีหัตถการอื่น ๆ ที่สามารถเติมเต็มใบหน้าได้เหมือนกัน เช่น การฉีดฟิลเลอร์ เพื่อให้แน่ใจว่าแต่ละคนเหมาะกับหัตถการไหน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อให้ประเมินปัญหาผิว ความต้องการ และแนะนำหัตถการที่เหมาะสมให้ครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า