ฉีดฟิลเลอร์จมูกที่ไหนดี เลือกคลินิกอย่างไรให้ปลอดภัย ทรงสวย อยู่ได้นาน ?

ฉีดฟิลเลอร์จมูกที่ไหนดี

ฉีดฟิลเลอร์จมูกที่ไหนดี

การเสริมจมูก ไม่จำเป็นต้องทำโดยการเสริมซิลิโคนเพียงอย่างเดียวเสมอไปครับ ปัจจุบันมีทั้งการร้อยไหมจมูก และการฉีดฟิลเลอร์จมูก ซึ่งหลายคนก็ใช้การฉีดฟิลเลอร์ในการตกแต่งจมูกให้สวยงามขึ้น เช่น การเติมปลายจมูก สร้างหยดน้ำ สำหรับในบทความนี้หมอมี 5 ข้อที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจฉีดฟิลเลอร์จมูกที่ไหนดี เพื่อให้คนไข้พิจารณาก่อนฉีดฟิลเลอร์จมูกครับ

สารบัญ ฉีดฟิลเลอร์จมูกที่ไหนดี


ฟิลเลอร์จมูก อันตรายไหม ก่อนฉีดควรรู้อะไรบ้าง ?

การฉีดฟิลเลอร์จมูก คือการฉีดสารเติมเต็มประเภท Hyaluronic Acid (HA) เข้าไปเสริมบริเวณจมูกให้มีสันขึ้น โด่งขึ้น ทำปลายหยดน้ำ โดย Hyaluronic Acid จะค่อย ๆ สลายตัวเองไปตามธรรมชาติ ระยะเวลาประมาณ 12 เดือน และสามารถกลับมาฉีดเพิ่มได้โดยไม่มีผลข้างเคียง ไม่ทิ้งสารตกค้าง ปลอดภัย 100% ครับ 

ฟิลเลอร์จมูก อันตรายไหม

ฟิลเลอร์จมูก เหมาะสำหรับคนที่กลัวการผ่าตัด ไม่อยากเป็นแผล หรือต้องการปรับทรงเพียงเล็กน้อย หลังฉีดจะให้ผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติ ไม่มีแผล ไม่ต้องพักฟื้น แต่ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นการเสริมจมูกแบบใด สิ่งที่ต้องระวังคือการเลือกคลินิก เลือกโรงพยาบาล และเลือกแพทย์ที่มีประสบการณ์ ไม่ฉีดฟิลเลอร์จมูกกับหมอปลอม หมอกระเป๋า หรือใช้ฟิลเลอร์ปลอม เพราะหลังฉีดจะเกิดอันตรายต่าง ๆ ตามมาแน่นอน ไม่ว่าจะจมูกเบี้ยว เสียรูปทรง ฟิลเลอร์เป็นก้อน ถึงแก้ไขแล้วจมูกก็อาจไม่สามารถกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ครับ


5 ข้อควรรู้ ก่อนเลือกคลินิกฉีดฟิลเลอร์จมูกที่ไหนดี

1. วิธีเลือกคลินิกที่มีมาตรฐาน

ฉีดฟิลเลอร์จมูกที่ไหนดี
  1. คลินิกมีการแสดงภาพถ่าย ชื่อ และเลขที่ใบอนุญาตของผู้ประกอบการ ไว้ในที่เห็นได้ชัดเจน
  2. มีป้ายรายชื่อผู้ประกอบวิชาชีพในคลินิกติดไว้ในที่เปิดเผย และแพทย์ผู้ทำหัตถการต้องเป็นคนเดียวกับป้ายที่ติดไว้
  3. บรรยากาศโดยรวมของคลินิกสะอาด ถูกหลักอนามัย
  4. สถานที่ตั้งอยู่ในแหล่งที่ปลอดภัย มองเห็นได้ง่าย ไม่แออัดหลบมุม ควรอยู่ในย่านธุรกิจและอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า หรือบริเวณที่มีคนผ่านไปมาในแต่ละวัน
  5. ใกล้บ้าน เดินทางสะดวก หากมีการทำหัตถการมีปัญหาสามารถติดต่อคลินิกได้ทันที
  6. หมอและเจ้าหน้าสามารถให้ข้อมูลรายละเอียดอย่างชัดเจน
  7. ราคาสมเหตุสมผล

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดฟิลเลอร์ ที่ไหนดี เลือกคลินิกอย่างไรถึงปลอดภัย ผลลัพธ์คุ้มค่า

2. ฉีดฟิลเลอร์จมูก กับแพทย์ที่มีประสบการณ์

ฉีดฟิลเลอร์จมูก กับแพทย์ที่มีประสบการณ์

การฉีดฟิลเลอร์จมูก ควรฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์สูง ชำนาญในการทำหัตถการ  รู้ตำแหน่งเส้นเลือดสำคัญต่าง ๆ เป็นอย่างดี เนื่องจากจมูกเป็นบริเวณที่มีเส้นเลือดอยู่มาก โดยเฉพาะด้านข้างของสันจมูกจะมีเส้นเลือดชื่อ Dorsal nasal artery ที่เชื่อมต่อเข้ากับดวงตา ซึ่งต้องระวังเป็นพิเศษ

เส้นเลือด Dorsal nasal artery ที่เชื่อมต่อเข้ากับดวงตา

นอกจากนี้ ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์จมูกกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ คือจะช่วยเรื่องการออกแบบทรงจมูกให้เข้ากับรูปหน้า ใช้เทคนิคที่ถูกต้องในการฉีดเพื่อรูปทรงจมูกที่ดูเป็นธรรมชาติ เพราะหากฉีดกับแพทย์ที่ไม่มีประสบการณ์มากพอ อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาด มีปัญหาต่าง ๆ ตามมา เช่น จมูกเบี้ยว ฉีดฟิลเลอร์ไม่ถูกชั้นผิวทำให้ฟิลเลอร์เกาะรวมกันเป็นก้อน เลือกใช้ยี่ห้อและรุ่นที่ไม่เหมาะสม หรืออย่างรุนแรงเกิดการอุดตันเส้นเลือด 

Vsquare tips

ข้อควรรู้ : รณีฉีดฟิลเลอร์แล้วอุดตันในเส้นเลือดมีน้อยครับ ใน 10 ปี ที่ผ่านมาในประเทศไทยมีเคสที่ตาบอดจากฟิลเลอร์จมูก 8 ราย จากเคสที่ฉีดฟิลเลอร์จมูกนับหมื่นราย เพราะเทคนิคการรักษาแก้ไขมีการพัฒนาดีมากขึ้น และแพทย์ที่มีความชำนาญสามารถแก้ไข ฉีดสลายฟิลเลอร์ได้อย่างทันท่วงที

3.วิธีตรวจสอบฟิลเลอร์แท้ ต้องสังเกตอะไรบ้าง ?

การฉีดฟิลเลอร์จมูก ต้องใช้ฟิลเลอร์แท้ Hyaluronic Acid ที่ผ่านอย. แล้วเท่านั้น สำหรับรุ่นฟิลเลอร์ที่เหมาะกับการฉีดฟิลเลอร์จมูกคือ Restylane Perlane Lyft ฟิลเลอร์เนื้อแข็ง มีความคงตัวสูง ไม่ฟู และสามารถคงรูปได้ดี ฉีดแล้วเป็นทรงสวย โดยก่อนฉีดคนไข้ควรให้แพทย์แกะกล่องฟิลเลอร์ให้ดูต่อหน้า และขอกล่องกลับบ้าน เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นของแท้ครับ

วิธีดูฟิลเลอร์แท้ Restylane Perlane Lyft

วิธีดูฟิลเลอร์แท้ Restylane Perlane Lyft
  • มีรอยปรุสำหรับเปิดกล่อง
  • มีเลขทะเบียนอย. และมีเอกสารกำกับภาษาไทยอยู่ภายในกล่อง
  • มีสติกเกอร์ โมโนแกรม คำว่า “VOID”
  • เลข lot. ตรงกัน 2 จุดคือ
    • เลข lot. ที่ข้างกล่อง
    • เลข lot. ที่หลอด
  • สแกน QR CODE ด้วยแอปพลิเคชัน Eztracker เพื่อตรวจสอบยาแท้
  • สามารถสอบถามเลข lot. และคลินิกได้ที่บริษัท กัลเดอร์มา (ประเทศไทย) จำกัด โทร.02 023 1800 ต่อ 402

4. การดูรีวิว ฟิลเลอร์จมูก

  1. การดูรีวิว ไม่ควรดูรีวิวที่เป็นภาพถ่าย Before-After เคสสวย ๆ เพียงอย่างเดียว เพราะภาพถ่ายสามารถแต่งภาพได้ง่าย ควรดู Before-After จากคลิป VDO ร่วมด้วย เพราะตกแต่งได้ยากกว่า และสามารถเห็นเทคนิคการฉีด ผลลัพธ์หลังฉีดได้ทันที
  2. ควรสังเกตด้วยว่า Before-After มีการแต่งหน้าที่แตกต่างกันหรือไม่ เพราะรีวิวส่วนใหญ่ รูป Before จะเป็นหน้าสด แต่รูป After จะแต่งหน้าเยอะ ๆ ทำให้คนที่ดูรีวิวคาดหวังผลการรักษาที่เกินจริง และเกิดความผิดหวังในผลการรักษาได้
  3. ไม่ควรดูแต่รีวิวที่คลินิกเป็นผู้โพสเพียงอย่างเดียว เพราะก็จะเห็นแต่เคสสวย ๆ ที่ได้ผลดีเอามาโชว์ ซึ่งเคสสวยๆที่โชว์ 10 เคส จริง ๆ แล้วอาจจะมีเคสหลุดที่ไม่ได้โชว์เป็น 100 เคสก็ได้ ทางที่ดูควรจะดูรีวิวในแหล่งที่เป็นกลางควบคู่กันไปด้วย
Vsquare tips

ข้อควรรู้ : แหล่งรีวิวที่เป็นกลาง หมออยากให้ดูในส่วนที่เป็น Feedback ของคนไข้ที่เข้ามาโพสแล้วทางคลินิกไม่สามารถลบออกได้ เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสของคลินิก เช่น แถบคำวิจารณ์ในเฟสบุ้ค คำวิจารณ์ใน Google Map รีวิวใน Pantip ซึ่งหากมีเคสหลุดที่เข้ามา Complain คนไข้ก็จะสามารถเห็นความรับผิดชอบของคลินิกได้ครับ

5.การติดตามผลหลังทำของคลินิก

การติดตามผลหลังทำของคลินิก

โดยปกติหลังทำหัตถการ คลินิกที่ดีควรมีการติดตามผลหลังการฉีดฟิลเลอร์กับคนไข้ทุกเคสครับ ที่ V Square Clinic จะมีการนัดติดตามผล และให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว ก่อนทำ-หลังทำอย่างใกล้ชิด มี Line@ และเบอร์โทร หากมีปัญหาหรือข้อสงสัย คนไข้สามารถติดต่อกับหมอที่ดูแลเคสได้โดยตรง 


สรุป

การฉีดฟิลเลอร์จมูกให้ได้ผลดีและอยู่ได้นาน ควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานและพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ประกอบกัน ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ของแพทย์ เทคนิคการฉีด ยี่ห้อฟิลเลอร์ รวมไปถึงการดูรีวิวและราคาฟิลเลอร์จมูกที่สมเหตุสมผล โดยคำนึงถึงความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรกครับ สำหรับคนไข้ที่มีข้อสงสัย หรือไม่แน่ใจว่าจะฉีดฟิลเลอร์จมูกดีไหม แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่มีประสบการณ์โดยตรง เพื่อให้แพทย์ช่วยประเมินและแนะนำได้อย่างตรงจุดครับ 


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า