ฉีดโบลดกรามอยู่ได้นานไหม ? มีวิธีดูแลอย่างไรให้ผลลัพธ์อยู่ได้นาน ?

หลังฉีดโบลดกรามอยู่ได้นานไหม ? หลังฉีดควรรู้อะไรบ้าง ?

โบท็อกกรามอยู่ได้นานไหม

หลังฉีดโบลดกรามอยู่ได้นานไหม ? ทำไมบางคนถึงอยู่ได้ไม่นาน ?

หลังฉีดโบท็อกลดกราม เชื่อว่าทุกคนต่างก็คาดหวังให้ผลลัพธ์ที่ได้อยู่กับเราไปได้นานใช่ไหมครับ ในบทความหมอจึงมีวิธีการดูแลตัวเองหลังฉีดให้โบท็อกสลายช้าลง และผลลัพธ์อยู่ได้นานขึ้น

รวมถึงรู้ปัจจัยที่ทำให้ผลลัพธ์หลังฉีดโบลดกรามอยู่ได้ไม่นานเท่าที่ควร เกิดจากอะไรได้บ้าง ? เพื่อที่จะรู้สาเหตุและเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหานี้ เพราะถ้าหากโบท็อกอยู่ได้สั้นลง คนไข้ก็ต้องกลับมาฉีดบ่อยขึ้น ทำให้เกิดโอกาสดื้อโบท็อกได้ครับ

สารบัญ หลังฉีดโบลดกรามอยู่ได้นานไหม


ฉีดโบลดกรามอยู่ได้นานไหม ?

หลังฉีดโบลดกราม ผลลัพธ์สามารถอยู่ได้นานประมาณ 5-6 เดือน เมื่อโบท็อกหมดฤทธิ์จะสลายไปตามธรรมชาติ โดยไม่ทิ้งสารตกค้างในร่างกายครับ

ยี่ห้อโบท็อกซ์มีผลต่อระยะเวลาของผลลัพธ์ไหม ?

โบท็อกซ์แต่ละยี่ห้อ จะแตกต่างกันในเรื่องความบริสุทธิ์ของตัวยา ขนาดโมเลกุล จึงส่งผลต่อระยะเวลาการคงอยู่ของโบท็อกได้ครับ โดยหมอขอยกตัวอย่างยี่ห้อโบท็อกที่ได้รับความนิยมในไทยที่ผ่าน อย. ซึ่งแต่ละยี่ห้อมีจุดเด่นที่ต่างกันดังนี้

ยี่ห้อโบท็อก
  • โบท็อก Allergan : โบท็อกอเมริกา ตัวยามีความบริสุทธิ์สูงมากถึง 99.5% ตัวยากระจายตัวแคบ ให้ผลการรักษาที่แม่นยำ เห็นผลเร็ว และอยู่ได้นาน
  • โบท็อก Dysport : โบท็อกอังกฤษ เด่นเรื่องการกระจายตัวยากว้าง เหมาะกับการฉีดกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ลดริ้วรอย ลิฟต์หน้า ให้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติ
  • โบท็อก Xeomin : โบท็อกเยอรมัน พัฒนาโดยเอาข้อดีของ Allergan กับ Dysport มารวมกัน ตัวยามีความบริสุทธิ์สูง ไม่กระจุกตัวแคบเกินไป ฉีดแล้วไม่ตึง
  • โบท็อก Aestox : โบท็อกเกาหลี ตัวยามีความบริสุทธิ์สูง ออกฤทธิ์เร็ว เห็นผลไว ให้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติ หลังฉีดหน้าไม่ตึง ไม่แข็ง
  • โบท็อก Neuronox : โบท็อกเกาหลี ผลิตจากสายพันธุ์ออริจินัล มีความบริสุทธิ์สูง ตัวยากระจายตัวแคบ หลังฉีดให้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติ
  • โบท็อก Nabota : โบท็อกเกาหลีอีกยี่ห้อที่ได้รับความนิยมในไทยมากเพราะราคาย่อมเยา ตัวยามีความบริสุทธิ์สูง ออกฤทธิ์เร็ว (กว่าโบท็อกเกาหลียี่ห้ออื่นเล็กน้อย) เหมาะกับคนที่ต้องการเห็นผลแบบเร่งด่วน

จากประสบการณ์ของหมอหลังจากฉีดโบท็อกให้คนไข้มาหลายเคส พบว่าโบท็อกอเมริกาจะอยู่ได้นานกว่าโบท็อกเกาหลี 20% ครับ แต่ก็มีราคาที่สูงกว่า ส่วนโบท็อกเกาหลีราคาจะย่อมเยากว่า แต่ผลลัพธ์อยู่ได้สั้นกว่า

สรุปคือ โบท็อกอเมริกาจะให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพที่สุด ส่วนโบท็อกเกาหลีจะให้ราคาที่คุ้มค่า แล้วควรฉีดโบท็อกยี่ห้อไหนดี ? หมอจะแนะนำให้ตรงความต้องการ ปัญหา ตำแหน่งที่ฉีด และงบประมาณของคนไข้ครับ

โปรโมชั่นโบท็อกลดกรามหน้าเรียว ราคาคุ้มค่าที่ V Square Clinic

โบท็อกราคา

ฉีดโบลดกรามแล้วอยู่ได้ไม่นานเกิดจากอะไร ?

ฉีดโบลดกรามแล้วผลลัพธ์อยู่ได้ไม่นาน โบท็อกสลายไวกว่าที่ควร เกิดได้จากปัจจัยเหล่านี้ครับ

โบท็อกที่ใช้ไม่มีคุณภาพ โบท็อกหิ้ว โบท็อกปลอม

หากฉีดโบท็อกกรามด้วยโบท็อกที่ไม่มีคุณภาพ เป็นโบท็อกหิ้ว โบท็อกปลอม นำเข้ามาอย่างไม่ถูกต้อง ไม่มีการเก็บรักษาในอุณหภูมิที่เหมาะสม เมื่อนำมาฉีดอาจทำให้โบท็อกออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มที่ ตัวยาอยู่ได้ไม่นาน ต้องกลับมาฉีดบ่อยขึ้น ทำให้เสี่ยงดื้อยาได้

อันตรายจากโบท็อกซ์ปลอม โบท็อกหิ้ว มีวิธีดูอย่างไรไม่ให้หลงกลฉีด

ผสมน้ำเกลือมากไปทำให้ตัวยาเจือจาง

ถึงแม้ว่าจะใช้โบท็อกแท้แต่ผสมน้ำเกลือมากเกินไป ส่งผลให้ความเข้มข้นของตัวยาเจือจาง และออกฤทธิ์ได้บางเบา ทำให้เห็นผลไม่ชัดเจน และโบท็อกสลายไว

ดังนั้นก่อนฉีดโบท็อกไม่ว่าจะตำแหน่งไหน ควรให้แพทย์เปิดขวด ผสมยาและดึงยาให้ดูต่อหน้า เพราะถ้าเห็นว่าผสมมาแล้ว เราจะไม่รู้เลยครับว่าตัวยาที่ถูกผสมมีความเข้มข้นมากน้อยแค่ไหน

แพทย์ผสมน้ำเกลือในโบท็อก

จำนวนยูนิตที่ใช้ไม่เหมาะสม

หากใช้โบท็อกปริมาณน้อยเกินไป ไม่เหมาะกับตำแหน่งกราม หลังฉีดเห็นผลช้า และยังทำให้ผลลัพธ์อยู่ได้ไม่นานเท่าที่ควร ในแต่ละตำแหน่งจะใช้จำนวนยูนิตที่ต่างกัน ซึ่งจำนวนที่เหมาะสมกับการฉีดโบท็อกกรามจะใช้ประมาณ 50-100 ยูนิต ขึ้นอยู่กับการประเมินของแพทย์ตามปัญหาและความต้องการของคนไข้

เทคนิคการฉีดของแพทย์

หากฉีดโบท็อกไม่ตรงจุด หรือฉีดในผิวชั้นตื้นเกิน ถึงแม้ว่าจะเห็นผล แต่ก็เห็นผลช้าและอยู่ได้ไม่นาน แต่ถ้าเป็นแพทย์ที่มีประสบการณ์ และมีเทคนิคการฉีดที่ถูกต้อง จะรู้ครับว่าควรฉีดที่ความลึกเท่าไหร่ถึงเป็นจุดที่เซลล์เส้นประสาทมาเกาะกล้ามเนื้อ และทำให้โบท็อกออกฤทธิ์ได้อย่างเต็มที่ ผลลัพธ์หลังฉีดโบกรามอยู่ได้นาน

เทคนิคการฉีดโบท็อกลดกราม
เทคนิคการฉีดโบท็อกลดกราม

การดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อกกราม

การดูแลตัวเองหลังฉีดส่งผลต่อระยะเวลาคงอยู่ของผลลัพธ์ครับ หากไม่ปฏิบัติตามข้อแนะนำหลังฉีดโบท็อกกราม อาจทำให้โบท็อกสลายได้ไวกว่าปกติ และผลลัพธ์อยู่ได้สั้นลง

ยกตัวอย่าง การรับประทานอาหารที่เหนียวและแข็ง ต้องใช้แรงเคี้ยวหรือกัด อาจทำให้เห็นผลลัพธ์ได้ไม่นานเท่าที่ควร เพราะกล้ามเนื้อถูกกระตุ้นให้ใช้งานบ่อย ๆ กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น โบท็อกอยู่ได้สั้นลง

หรือการทำกิจกรรมที่ต้องสัมผัสความร้อนโดยตรง เช่น การอบซาวน่า การทำทรีตเมนต์ ก็อาจทำให้โบท็อกสลายไปได้ไวกว่าปกติ

กิจกรรมที่ที่ต้องสัมผัสความร้อนโดยตรง

วิธีการดูแลตนเองให้โบท็อกซ์อยู่ได้นานขึ้น ?

รวมวิธีดูแลตัวเอง และข้อห้ามที่ควรรู้หลังฉีดโบท็อก

วิธีดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อกซ์ เป็นสิ่งที่หมอแนะนำให้ปฏิบัติตาม เพราะนอกจากจะช่วยให้ผลลัพธ์อยู่ได้นานแล้ว หลังฉีดโบท็อกกี่วันเห็นผล ? จะเห็นผลช้าเร็วก็ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองหลังทำด้วยครับ

  • หลังฉีดโบท็อกทันที ขยับเกร็งกรามเนื้อทันทีในแต่ละบริเวณ หรือเคี้ยวหมากฝรั่งประมาณ 30 นาที เพื่อให้เซลล์ประสาทสามารถดูดโบท็อกเข้าไปได้มากที่สุด
  • งดนอนราบ ศีรษะต่ำกว่าระดับหัวใจ หลังฉีด 3 ชั่วโมง เพราะอาจทำให้เลือดไหลเวียนมาที่หน้าเยอะขึ้น
  • เลี่ยงกิจกรรมที่ต้องสัมผัสความร้อนโดยตรง เช่น การอบซาวน่า การทำไฮฟู่ การเลเซอร์ร้อนลงผิวชั้นลึกทุกชนิด โดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์แรก
  • เลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะเป็นการรบกวนการกระจายตัวของโบท็อก ทำให้โบท็อกออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มที่ ผลลัพธ์อยู่ได้สั้นลง และอาจส่งผลต่ออาการบวมช้ำจากเข็ม ทำให้รอยแผลหายช้าลง
  • เลี่ยงการรับประทานอาหารบางชนิด เช่น อาหารที่ต้องนั่งหน้าเตาร้อน ๆ ชาบู ปิ้งย่าง และเลี่ยงการรับประทานอาหารหมักดอง อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ

    ทั้งนี้หลังผ่านไป 2 สัปดาห์ การรับประทานอาหารไม่ได้ส่งผลต่ออายุของโบท็อกมากแล้วครับ แต่ที่ยังมีผลคือ การทำกิจกรรมที่ต้องสัมผัสความร้อนโดยตรง
  • รับประทานแร่ธาตุสังกะสี หรือ ซิงค์ (Zinc) จะช่วยให้โบท็อกซ์ออกฤทธิ์ดีขึ้น แต่ไม่ควรรับประทานในปริมาณมากเกินไปจากตามที่ Thai RDA (ปริมาณสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน) กำหนดคือ ไม่ควรเกินวันละ 15-20 mg

    อ่านบทความเพิ่มเติม : หลังฉีดโบท็อก มีข้อห้าม-ข้อควรปฏิบัติอย่างไร ให้โบท็อกออกฤทธิ์ไว สลายช้า ?


    สรุป หลังฉีดโบลดกรามอยู่ได้นานไหม ? เมื่อไหร่ที่ควรกลับมาฉีดซ้ำ ?

    ผลลัพธ์หลังฉีดโบท็อกกรามสามารถอยู่ได้นานประมาณ 5-6 เดือน ขึ้นอยู่กับยี่ห้อโบท็อก และการดูแลตัวเองหลังฉีด เพื่อคงผลลัพธ์ให้อยู่ได้นาน ควรกลับมาฉีดโบท็อกอย่างต่อเนื่อง ตามระยะเวลาที่เหมาะสม โดยควรเว้นจากการฉีดครั้งแรกประมาณ 3 เดือน และไม่ควรเว้นระยะห่างนานเกินไป 5-6 เดือนครับ

    โดยการฉีดโบท็อกกราม เป็นวิธีปรับรูปหน้าที่ได้รับความนิยม ราคาย่อมเยา สำหรับคนที่มีหน้าบาน หน้าใหญ่จากปัญหากรามใหญ่โดยไม่ต้องผ่าตัด ที่สำคัญไม่ต้องใช้เวลาพักฟื้น คนไข้สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

    ซึ่งการจะฉีดโบท็อกกรามให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน อยู่ได้นาน คุ้มค่าคุ้มราคานั้น ควรเลือกฉีดกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน ฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ ใช้โบท็อกของแท้ครับ สำหรับใครที่ไม่แน่ใจว่าควรเลือกคลินิกอย่างไร สามารถอ่านได้ที่ ฉีดโบท็อกที่ไหนดี ? เลือกคลินิกอย่างไร ? ไม่เจอหมอปลอม ฉีดแล้วเห็นผล ผลลัพธ์ดูเป็นธรรมชาติ


    สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

    หมอให้คำปรึกษา
    Privacy Preferences

    คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

    ยอมรับทั้งหมด
    Manage Consent Preferences
    • คุกกี้ที่จำเป็น
      Always Active

      คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

    • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

      คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

    • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

      คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

    บันทึกการตั้งค่า