ฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอด ? เกิดขึ้นได้จริงไหม ? เกิดจากสาเหตุอะไร ? มีวิธีป้องกันอย่างไร ?

คลายข้อกังวลฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอด

ฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอด

ฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอด เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้เห็นข่าวกันมาบ้าง และทำให้เกิดความกังวลเมื่อจะตัดสินใจฉีดฟิลเลอร์ หมอขอตอบเลยว่าการฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอดเป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดได้จริงแต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นกันได้ง่าย ๆ ครับ

บทความนี้หมอจะมาอธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้ฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอดและวิธีป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์หลังฉีดฟิลเลอร์

สารบัญ ฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอด


สาเหตุฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอด

ฟิลเลอร์อุดตันเส้นเลือด

ฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอด เป็นภาวะแทรกซ้อนที่สามารถเกิดขึ้นได้ครับ โดยเกิดจากสารเติมเต็มที่ฉีดเข้าไปอุดตันเส้นเลือดแดงใหญ่ที่นำเลือดมาเลี้ยงดวงตา ซึ่งในทางการแพทย์เรียกว่าภาวะ Central Retinal Artery Occlusion (CRAO) ทำให้เลือดไม่สามารถไหลไปเลี้ยงที่จอประสาทตา จนเซลล์ถูกทำลาย และสูญเสียการมองเห็นได้ในที่สุดหากแก้ไขด้วยการฉีดสลายฟิลเลอร์ไม่ทัน

โดยปัจจัยหลัก ๆ ที่อาจทำให้ฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอด ได้แก่

ตำแหน่งฉีดฟิลเลอร์ที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน

หลายคนเข้าใจกันว่าการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นตำแหน่งที่เสี่ยงตาบอดที่สุด แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ครับ จากการศึกษาในปี 2024 พบว่า 3 อันดับแรกของตำแหน่งฉีดฟิลเลอร์ที่มีความเสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนการมองเห็น (Ocular Complications) ได้แก่

  • จมูก (40.6%)
  • หน้าผาก (27.7%)
  • ระหว่างคิ้ว (19.0%)

และร่องแก้ม ขมับ บริเวณรอบดวงตา เป็นบริเวณที่พบน้อยลงมาตามลำดับ

จำนวนเคสที่เกิดภาวะแทรกซ้อนทางดวงตา 2018-2023
จำนวนเคสที่เกิดภาวะแทรกซ้อนทางดวงตา (Ocular Complications)
ที่เกิดขึ้นจากการฉีดฟิลเลอร์ในบริเวณต่าง ๆ ปี 2018-2023

Note. From “Update on Blindness From Filler: Review of Prognostic Factors, Management Approaches, and a Century of Published Cases” by Valerie C Doyon, et al., 2024, Aesthetic Surgery Journal, 44(10), P. 1091–1104

จากภาพรวมการฉีดฟิลเลอร์ในบริเวณ เช่น จมูกและหน้าผาก มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนทางดวงตาสูงกว่าบริเวณอื่น ๆ เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่มีหลอดเลือดเชื่อมโยงกับดวงตา

หากต้องการฉีดฟิลเลอร์บริเวณนี้ ควรทำหัตถการโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์สูง จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เพราะเป็นตำแหน่งกายภาพที่ความเสี่ยงสูง แต่ที่จริงไม่ว่าจะตำแหน่งไหนก็ควรฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ดีที่สุดครับ

ส่วนใครที่สงสัยว่าแล้วถ้าฉีดฟิลเลอร์อุดตันเส้นเลือดบริเวณอื่นที่ไม่ได้มีเส้นเลือดเชื่อมเข้าสู่ดวงตาโดยตรงจะเกิดผลข้างเคียงอย่างไร คำตอบคือเมื่อฟิลเลอร์เกิดการอุดตันในเส้นเลือดทำให้เลือดไม่สามารถไปหล่อเลี้ยงเซลล์ได้ จะทำให้เกิดอาการเนื้อตาย (Necrosis) ชั่วคราว แต่ถ้าหากใช้ฟิลเลอร์แท้สาร HA ก็สามารถแก้ไขทันทีด้วยการฉีดสลายฟิลเลอร์ครับ

[อัปเดตล่าสุด] ฉีดสลายฟิลเลอร์ คืออะไร ? อันตรายไหม ? กี่วันหาย ?

การใช้ฟิลเลอร์ปลอม

ฟิลเลอร์ที่มีความปลอดภัย ได้รับรองจาก อย. อเมริกา (U.S. FDA) ในการนำมาใช้ฉีดปรับรูปหน้า คือ สารเติมเต็มประเภท Hyaluronic acid (HA) สามารถสลายได้ตามธรรมชาติ ไม่ทิ้งสารตกค้างในร่างกาย และในกรณีที่เกิดปัญหา สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ได้อย่างปลอดภัย

ส่วนฟิลเลอร์ประเภทอื่น ๆ เช่น พาราฟิน สารซิลิโคนเหลว เคยมีการใช้กันในสมัยก่อนครับ แต่ปัจจุบันไม่นิยมนำมาใช้กันแล้วถึงแม้ว่าจะมีราคาถูก เพราะสารเหล่านี้ไม่สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ และเกิดการตกค้างในร่างกาย

ในระยะยาวทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ เช่น ฟิลเลอร์เป็นก้อน อักเสบติดเชื้อ ฟิลเลอร์ไหลย้อยผิดทิศทาง เนื้อตาย หรือตาบอด หากพบว่ามีการนำมาใช้ในตอนนี้จะนับเป็นฟิลเลอร์ปลอมครับ

 ผลข้างเคียงจากการฉีดฟิลเลอร์ปลอม

ฉีดฟิลเลอร์โดยหมอหิ้ว หมอกระเป๋า

ในเคสที่ฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอด มักเกิดจากการฉีดฟิลเลอร์โดยหมอกระเป๋า หมอเถื่อนที่ไม่มีใบอนุญาต ขาดความรู้เรื่องโครงสร้างกายวิภาคบนใบหน้า และไม่มีเทคนิคการฉีดที่ถูกต้อง

โดยเทคนิคการฉีดมีความสำคัญมากครับ ทั้งการออกแรงกดเข็ม การออกแรงดันยา รวมถึงความรู้ด้านโครงสร้างกายวิภาคบนใบหน้า จะสามารถช่วยเพิ่มความแม่นยำในการฉีดฟิลเลอร์มากยิ่งขึ้น และลดความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย

ส่วนแพทย์ที่ประสบการณ์ยังไม่มากนัก มักจะเริ่มจากการฉีดฟิลเลอร์บริเวณอื่นที่โอกาสเกิดผลข้างเคียงน้อยกว่า เช่น ฟิลเลอร์คาง ฟิลเลอร์ปาก แล้วจึงค่อย ๆ สั่งสมประสบการณ์ร่วมกับการเข้าอบรมเพื่อพัฒนาเทคนิคและฝีมือครับ


3 ข้อควรรู้ก่อนฉีดฟิลเลอร์ ให้ปลอดภัย

เพื่อป้องกันไม่ให้หลังฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอด หรือเกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์อื่น ๆ ก่อนฉีดฟิลเลอร์มีข้อควรรู้ดังนี้ครับ

  • วิธีเช็กฟิลเลอร์แท้

ปัจจุบันมีฟิลเลอร์ออกใหม่หลายยี่ห้อ หลายรุ่น ฉีดฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี ควรใช้ฟิลเลอร์ประเภท HA ได้รับรองมาตรฐานจาก อย. นำเข้าอย่างถูกต้อง ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็มีวิธีเช็กฟิลเลอร์แท้ที่ต่างกันไปครับ

วิธีดูฟิลเลอร์แท้ยี่ห้อ Restylane

 วิธีดูฟิลเลอร์แท้ยี่ห้อ Restylane

วิธีดูฟิลเลอร์แท้ยี่ห้อ Juvederm

วิธีดูฟิลเลอร์แท้ยี่ห้อ Juvederm

หากคนไข้สนใจอยากฉีดฟิลเลอร์ยี่ห้อไหน หมอแนะนำให้ศึกษาวิธีเช็กฟิลเลอร์แท้ของแต่ละยี่ห้อก่อนฉีด เพื่อตรวจสอบด้วยตนเองหน้างาน ที่สำคัญแพทย์ควรแกะกล่องฟิลเลอร์ให้ดูต่อหน้า และคนไข้สามารถนำกล่องฟิลเลอร์กลับบ้านได้ครับ

ใครที่ไม่อยากพลาดฉีด “ฟิลเลอร์ปลอม” ต้องฟังคลิปนี้
  • การเลือกคลินิกฉีดฟิลเลอร์ที่ได้มาตรฐาน น่าเชื่อถือ

คลินิกฉีดฟิลเลอร์ที่ได้มาตรฐานและแพทย์ผู้ทำหัตถการเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การฉีดฟิลเลอร์มีความปลอดภัย ก่อนฉีดฟิลเลอร์จึงควรทราบถึงวิธีการเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน โดยต้องเป็นคลินิกที่ได้รับใบอนุญาต ให้คำปรึกษาแนะนำ ทำหัตถารโดยแพทย์จริงที่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม และมีประสบการณ์ ฟิลเลอร์มีราคาสมเหตุสมผล รวมถึงมีรีวิวที่น่าเชื่อถือจากผู้ใช้บริการจริง

คลินิกฉีดฟิลเลอร์ที่ดีดูอย่างไร โดยหมอกันต์

สามารถอ่านวิธีการเลือกคลินิกฉีดฟิลเลอร์เพิ่มเติมได้ที่บทความ : ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี ? เลือกอย่างไรให้ปลอดภัยและผลออกมาดูเป็นธรรมชาติ

  • วิธีการเตรียมตัวก่อนฉีดฟิลเลอร์ และข้อควรปฏิบัติหลังฉีด

การเตรียมตัวก่อนฉีดฟิลเลอร์ และวิธีดูแลตัวเองหลังฉีด เป็นสิ่งที่ควรรู้และปฏิบัติตาม เพื่อป้องกันการเกิดอาการบวมช้ำหรือภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ หลังฉีด​ฟิลเลอร์

ข้อควรปฏิบัติก่อนฉีดฟิลเลอร์

  1. งดการรับประทานยาหรือวิตามินที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด เช่น NSAIDs, วิตามิน St. John’s Wort, ginko biloba, primrose oil, garlic, ginseng และ Vitamin E เป็นเวลา 1 อาทิตย์ก่อนฉีด
  2. งดคอร์สเลเซอร์และนวดหน้า อย่างน้อย 3 วัน
  3. งดการทายาผลัดเซลล์ผิว การดึงหรือโกนขนบริเวณที่จะฉีดฟิลเลอร์ อย่างน้อย 3 วัน
  4. ควรเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับประวัติการรับประทานยา โรคประจำตัว ไว้สำหรับแจ้งแพทย์ก่อนฉีดฟิลเลอร์
ก่อนฉีดฟิลเลอร์ ควรรู้อะไรบ้าง ? เตรียมตัวอย่างไรให้ปลอดภัย ?

ข้อควรปฏิบัติหลังฉีดฟิลเลอร์

  1. หลังฉีดฟิลเลอร์อาจมีอาการบวมได้ปกติ ควรกินยาที่แพทย์จ่ายให้ครบถ้วนอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดอาการบวม ป้องกันการอักเสบติดเชื้อ
  2. ในช่วงระยะเวลา 3 วันหลังฉีด ไม่ควรขยับใบหน้าเยอะ อาจทำให้ฟิลเลอร์เคลื่อนออกจากตำแหน่งที่ฉีด
  3. งดการบีบ นวด แกะ เกาบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์
  4. เลี่ยงความร้อนทุกชนิด เช่น การซาวน่า ทรีตเมนต์
  5. งดการดื่มแอลกอฮอล์ การรับประทานอาหารที่มีรสจัด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ อาหารหมักดอง อาจทำให้อาการบวมยุบช้า ฟิลเลอร์เข้าที่ช้าขึ้น

อาการหลังฉีดฟิลเลอร์ที่ควรพบแพทย์

หมอขอแบ่งการสังเกตอาการหลังฉีดฟิลเลอร์ เป็น 2 ระยะดังนี้ครับ

  1. หลังฉีดฟิลเลอร์ทันที ภายใน 5-10 นาที หากเกิดอาการมองเห็นไม่ชัด หรือสังเกตว่ามีจุดดำ ๆ ขึ้นมาเวลามองเห็น ทำให้มองไม่เห็นบางส่วน หรือมองไม่เห็นเลย ให้รีบแจ้งแพทย์เพื่อทำการฉีดสลายฟิลเลอร์ทันที
  2. หลังฉีดฟิลเลอร์ 3 วัน หากสังเกตอาการแล้วพบผลข้างเคียงเหล่านี้ควรรีบเข้าพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและทำการรักษา
    • อาการบวมแดงยังไม่ดีขึ้น และรู้สึกว่ามีอาการบวมมากขึ้นเรื่อย ๆ
    • ผิวบริเวณที่ฉีดมีสีแดงคล้ำหรือซีดกว่าปกติ
    • รู้สึกปวดบริเวณที่ฉีดอย่างรุนแรง
    • เกิดการอักเสบ มีตุ่มน้ำ หรือตุ่มหนองบริเวณที่ฉีด

ส่วนอาการข้างเคียงอื่น ๆ เช่น อาการบวม รอยเขียวช้ำจากเข็ม เป็นผลข้างเคียงที่พบได้ปกติครับ จะค่อย ๆ ดีขึ้นเรื่อย ๆ และสามารถหายได้เองภายใน 3-4 วัน

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดฟิลเลอร์ บวมกี่วัน ? กี่วันเห็นผล ?


ฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม ?

สรุปแล้วการฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม ? หมอขออธิบายดังนี้ครับ ภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายจากการฉีดฟิลเลอร์โอกาสเกิดขึ้นได้น้อย ส่วนใหญ่เกิดจากการฉีดโดยผู้ที่ไม่ใช่แพทย์หรือใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน

จากรายงานการศึกษาผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์จากการฉีดฟิลเลอร์ HA เข้าที่บริเวณใบหน้า พบว่าภาวะแทรกซ้อนส่วนใหญ่ที่เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ HA นั้นไม่รุนแรงและหายได้เอง ได้แก่ เป็นก้อน (43%), อาการกดแล้วเจ็บ (41%), อาการบวม (34%), รอยฟกช้ำ (29%), อาการเจ็บ (28%) และรอยแดง (26%) (Colon, J. et al., 2023)

ส่วนภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายอื่น ๆ เช่น สูญเสียการมองเห็น ฟิลเลอร์อักเสบติดเชื้อ ก็ยังมีให้เห็นอยู่บ้างครับ ตามข่าวที่มีการตรวจจับคลินิกเถื่อน หมอปลอม

ยกตัวอย่างเคสในประเทศเกาหลีใต้ มีเคสที่สูญเสียการมองเห็นดวงตาข้างซ้ายเฉียบพลันหลังจากฉีดฟิลเลอร์ HA จำนวน 0.5 CC เข้าที่บริเวณหว่างคิ้ว ตรงกลางคิ้วด้านซ้าย โดยพบอาการปวด และสูญเสียการมองเห็นที่ดวงตาข้างซ้ายทันที ซึ่งสาเหตุเกิดจากการสั่งฟิลเลอร์มาให้เพื่อนฉีดให้ที่บ้านโดยไม่ได้อยู่ในการดูแลของแพทย์

หมอจึงเน้นย้ำเสมอเรื่องการเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน ฉีดกับแพทย์มากประสบการณ์ มีความเข้าใจเกี่ยวกับกายวิภาคบนใบหน้า รวมถึงมีเทคนิคการฉีดที่เหมาะสมที่ถูกต้อง จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังฉีดฟิลเลอร์ได้ครับ

ส่วนแบ่งการตลาดของฟิลเลอร์
ส่วนแบ่งการตลาดของฟิลเลอร์ (Dermal Fillers) ทั่วโลก ในปี 2023

โดยปัจจุบันการฉีดฟิลเลอร์ ยังเป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมครับ ไม่ใช่เฉพาะในไทยเท่านั้น แต่รวมถึงทั่วโลก โดยจากการศึกษาพบว่าในปี 2022 คนเกือบห้าล้านคนทั่วโลกปรับรูปหน้าด้วยการใช้สารเติมเต็ม HA สอดคล้องกับรายงาน Global Dermal Market Share ในปี 2023 ที่ระบุว่า สาร HA ครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดถึง 77.5% และคาดการณ์ว่ามีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละปี


สรุปเรื่องฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอด

ฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอดเป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้จริงครับ แต่โอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก โดยมักเกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ตำแหน่งที่มีความเสี่ยงสูงโดยผู้ที่ไม่ใช่แพทย์ ขาดประสบการณ์ หรือใช้ฟิลเลอร์ปลอมที่ไม่สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ

ทั้งนี้ถ้าฉีดฟิลเลอร์ภายใต้คลินิกที่ได้มาตรฐาน ใช้ฟิลเลอร์ของแท้ ทำหัตถการโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์สูง ได้รับการฝึกอบรมและมีประสบการณ์การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเป็นอย่างดี จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการฉีดฟิลเลอร์ได้ครับ


แหล่งอ้างอิง

Colon, J., Mirkin, S., Hardigan, P., Elias, M. J., & Jacobs, R. J. (2023). Adverse Events Reported From Hyaluronic Acid Dermal Filler Injections to the Facial Region: A Systematic Review and Meta-Analysis. Cureus, 15(4), e38286. https://doi.org/10.7759/cureus.38286

Dermal Fillers Market Size, Share & Industry Analysis, By Material (Hyaluronic Acid, Calcium Hydroxylapatite, Poly-L-lactic Acid, PMMA (Poly (Methyl Methacrylate)), Fat Fillers, and Others), By Product (Biodegradable and Non-Biodegradable), By Application (Scar Treatment, Wrinkle Correction Treatment, Lip Enhancement, Restoration of Volume/Fullness, and Others), By End-user (Specialty & Dermatology Clinics, Hospitals & Clinics, and Others), and Regional Forecast, 2024-2032 https://www.fortunebusinessinsights.com/industry-reports/dermal-fillers-market-100939

Mohammed H. Abduljabbar, Mohammad A. Basendwh, Complications of hyaluronic acid fillers and their managements, Journal of Dermatology & Dermatologic Surgery, Volume 20, Issue 2, 2016, Pages 100-106, ISSN 2352-2410, https://doi.org/10.1016/j.jdds.2016.01.001.

Rebecca Friedman, Allison V Coombs, Shanlee Stevens, Richard D Lisman, Ernest S Chiu, Complete Vision Recovery After Filler-Induced Blindness Using Hyperbaric Oxygen Therapy: Case Report and Literature Review, Aesthetic Surgery Journal Open Forum, Volume 6, 2024, ojae036, https://doi.org/10.1093/asjof/ojae036

Valerie C Doyon, Chaocheng Liu, Rebecca Fitzgerald, Shannon Humphrey, Derek Jones, Jean D A Carruthers, Katie Beleznay, Update on Blindness From Filler: Review of Prognostic Factors, Management Approaches, and a Century of Published Cases, Aesthetic Surgery Journal, Volume 44, Issue 10, October 2024, Pages 1091–1104, https://doi.org/10.1093/asj/sjae091


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

หมอให้คำปรึกษา
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า