ฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อนอันตรายไหม ? เกิดจากอะไร ? แก้ไขอย่างไร ?

ฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน

ฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน

ฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน เป็นปัญหาหลังฉีดฟิลเลอร์ที่หลายคนพบ ทำให้รู้สึกผิดหวังกับคลินิกที่ไปฉีด ผิดหวังกับแพทย์ที่ฉีด เพราะผลลัพธ์ออกมาไม่สวย ไม่ได้ตามต้องการ เกิดจากหลายสาเหตุครับ แต่สามารถป้องกันได้ หากมีการเตรียมตัวที่ดีตั้งแต่ก่อนฉีดฟิลเลอร์ ส่วนใครที่พลาด! ฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อนมาแล้วอยากแก้ไข ฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน อันตรายไหม ? ฉีดสลายได้ไหม ? หมอมีคำแนะนำครับ

สารบัญ ฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน


ฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อนอันตรายไหม ?

ฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน อันตรายหรือไม่อันตราย ต้องประเมินจากอาการที่แสดงให้เห็น และรู้ก่อนครับว่าฟิลเลอร์ที่ฉีดเป็นฟิลเลอร์ประเภทไหน ในบ้านเราที่อย.รับรองความปลอดภัย จะเป็นสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูโรนิก แอซิด (Hyaluronic Acid) หรือ HA ถ้าเป็นส่วนประกอบอื่นที่ไม่ใช่ HA ต้องเช็กดี ๆ ครับ เพราะมีผลต่อการเลือกว่าจะแก้ไขด้วยวิธีไหนดี

ทีนี้มาดูอาการที่แสดงให้เห็นหลังฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน หมอแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ 

  1. ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน ผิวไม่เรียบเนียน คนไข้รู้สึกไม่ชอบ ไม่สวย ดูไม่เป็นธรรมชาติ กรณีนี้ถ้ายังไม่ถึง 2 สัปดาห์ หมอแนะนำให้รอก่อนครับ เพราะฟิลเลอร์อาจจะยังไม่เข้าที่ ผิวบริเวณที่ฉีดยังมีอาการบวมอยู่ คนไข้อาจจะคิดว่าฟิลเลอร์เป็นก้อน แต่จริง ๆ เป็นอาการบวมหลังฉีดฟิลเลอร์ ฉีดฟิลเลอร์ บวมกี่วัน ? อ่านเพิ่มเติมได้ครับ      
  2. ฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน มีอาการอักเสบ ติดเชื้อ ปวด บวม ร้อน ในบริเวณที่ฉีด ผิวหนังมีสีแดงคล้ำผิดปกติ กรณีนี้อันตราย ควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการแก้ไข ถ้าคนไข้ฉีดฟิลเลอร์ HA มา สามารถฉีดสลายได้ครับ แต่ถ้าฉีดฟิลเลอร์ปลอมมา จะไม่สามารถฉีดสลายได้ 
ฟิลเลอร์เป็นก้อน

ตำแหน่งที่มักพบปัญหาฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน เช่น 

ฉีดฟิลเลอร์คางแล้วเป็นก้อน สาเหตุเกิดจากอะไร ? แก้ไขอย่างไร ?


ฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อนเกิดจากอะไร ? 

ปัญหาฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน เกิดจากหลายสาเหตุ หลัก ๆ เกิดจากฉีดฟิลเลอร์กับแพทย์ที่ไม่มีประสบการณ์ ประเมินปัญหาของคนไข้ไม่ตรงจุด เลือกยี่ห้อฟิลเลอร์ รุ่นฟิลเลอร์มาใช้ไม่เหมาะสม ไม่รู้เทคนิคการฉีด

หมอยกตัวอย่างการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาในคนไข้ที่ผิวบาง แพทย์ที่มีประสบการณ์จะไม่นิยมเลือกฟิลเลอร์เนื้อแน่นหรือเนื้อแข็งมาฉีดใต้ตาชั้นตื้นครับ เพราะอาจทำให้มองเห็นเป็นก้อน หรือถ้าเลือกรุ่นฟิลเลอร์ที่เนื้อฟูมาก ๆ มาฉีด ก็จะทำให้ตาบวมดูไม่เป็นธรรมชาติ และยังมีเรื่องของเทคนิคการฉีด การวางตำแหน่งฟิลเลอร์ ปริมาณ CC ที่ใช้ ล้วนส่งผลต่อผลลัพธ์หลังฉีดทั้งสิ้นครับ       

นอกจากนี้ถ้าฉีดฟิลเลอร์ปลอม เช่น ซิลิโคนเหลว พาราฟิน หรือฟิลเลอร์ที่อย.ยังไม่รับรอง นำเข้ามาแบบผิดกฎหมาย ไม่ได้เก็บรักษาในอุณหภูมิที่ถูกต้อง แม้ว่าจะเป็นฟิลเลอร์ HA แต่ถือว่าไม่ได้มาตรฐาน จัดอยู่ในกลุ่มฟิลเลอร์ปลอม เสี่ยงเกิดผลข้างเคียง ฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน ไหลย้อย ใบหน้าผิดรูป

ฉีดฟิลเลอร์ปลอม ฟิลเลอร์เป็นก้อน

ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนแก้ไขอย่างไร ? 

การแก้ไขฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน ทำได้ 3 วิธี คือ 

  1. ฉีดสลายฟิลเลอร์ 
  2. ขูดฟิลเลอร์ 
  3. ผ่าตัดฟิลเลอร์

ถ้าคนไข้ฉีดฟิลเลอร์ HA มา สามารถฉีดสลายได้ด้วยเอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase : HYAL) ตัวยาจะเข้าไปย่อยสลายโมเลกุลฟิลเลอร์ ลดการกักเก็บน้ำ และทำลายการยึดเกาะของฟิลเลอร์ ทำให้ผิวบริเวณที่ฉีดกลับมาเรียบเสมอกันเหมือนเดิม หรือใกล้เคียงเดิมมากที่สุด ส่วนฟิลเลอร์ที่สลายจะกลายเป็นน้ำและซึมออกไปตามผิวหนัง 

หลังฉีดตัวยาจะออกฤทธิ์ทันทีภายใน 48 ชั่วโมง (15-20 นาทีแรก สลายฟิลเลอร์ได้ประมาณ 60-70% เห็นผลเต็มที่ใน 48 ชั่วโมง) หมอจะนัดคนไข้เข้ามาติดตามผลอีกครั้งครับว่าฟิลเลอร์สลายหมดหรือไม่ ถ้าหากฟิลเลอร์ยังเป็นก้อนอยู่ สามารถฉีดสลายเพิ่มได้

คลิปอธิบายการฉีดสลายฟิลเลอร์ หลังฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน

ถ้าคนไข้ไม่ต้องการฉีดสลายฟิลเลอร์ สามารถรอให้ฟิลเลอร์สลายไปเองได้ ฟิลเลอร์ HA ผลลัพธ์จะไม่อยู่ถาวร แต่ส่วนใหญ่คนไข้จะไม่รอ เลือกที่จะฉีดสลายฟิลเลอร์ออกก่อน แล้วค่อยฉีดฟิลเลอร์ใหม่ แต่ไม่แนะนำให้ฉีดในทันที ควรเว้นระยะเวลา 5-7 วัน เพื่อให้เนื้อเยื่อเริ่มเข้าที่ก่อน

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฟิลเลอร์อยู่ได้นานแค่ไหน ? แต่ละตำแหน่งต่างกันหรือไม่ ?

ส่วนวิธีขูดฟิลเลอร์และผ่าตัดฟิลเลอร์ จะใช้กรณีที่คนไข้ฉีดฟิลเลอร์ปลอมมา ซึ่งไม่สามารถฉีดสลายได้ ต้องขูดหรือผ่าตัดออก ถ้าขนาดก้อนฟิลเลอร์ใหญ่ ผสานไปกับเนื้อเยื่อของร่างกายจนกลายเป็นพังผืด จะยิ่งเอาออกยาก ต้องทำโดยศัลยแพทย์ที่โรงพยาบาล     

วิธีแก้ไขฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน

วิธีป้องกันฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน  

การป้องกันที่ดีที่สุด ต้องเริ่มตั้งแต่ก่อนฉีดฟิลเลอร์ ควรมีการเตรียมตัว ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับฟิลเลอร์ที่จะฉีด ฟิลเลอร์ของแท้-ของปลอม ดูอย่างไร ? ยี่ห้อไหนผ่าน-ไม่ผ่าน อย. คลินิกที่ได้มาตรฐาน ดูอย่างไร ? แพทย์มีประสบการณ์มากน้อยแค่ไหน ? ทั้งหมดนี้ต้องเช็กให้ชัวร์ก่อนฉีด เพื่อความปลอดภัย ไม่เกิดผลข้างเคียงตามมา   

เลือกคลินิกฉีดฟิลเลอร์ไม่เป็นก้อน

นอกจากฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน ยังมีผลข้างเคียงอื่น ๆ เช่น อักเสบ ติดเชื้อ ที่ต่อให้ฉีดฟิลเลอร์ HA ก็สามารถเกิดขึ้นได้ หากดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ไม่ถูกวิธี หมอเน้นย้ำในข้อปฏิบัติหลังฉีดฟิลเลอร์ เช่น ห้ามบีบ นวด แกะ เกา บริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ เพราะมือของเราอาจมีสิ่งสกปรกที่ทำให้เกิดการอักเสบ ติดเชื้อได้ครับ 

อาหารที่รับประทานเป็นอีกเรื่องที่ควรใส่ใจ ฉีดฟิลเลอร์ห้ามกินอะไร ? มีอาหารต้องห้าม เช่น อาหารหมักดอง อาหารรสจัด อาหารที่ต้องนั่งหน้าเตาร้อน ๆ อาหารดิบ สุก ๆ ดิบ ๆ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ควรงดก่อน ในช่วง 2 อาทิตย์หลังฉีดฟิลเลอร์   

แต่ละตำแหน่งที่ฉีดฟิลเลอร์ยังมีวิธีการดูแลตัวเองที่แตกต่างกันออกไป เช่น การฉีดฟิลเลอร์ปาก หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก ห้ามอะไรบ้าง ? อ่านเพิ่มเติมได้ครับ 

หลังฉีดฟิลเลอร์ห้ามกิน

ยี่ห้อฟิลเลอร์มีโอกาสทำให้เป็นก้อนหรือไม่ ? 

ยี่ห้อฟิลเลอร์ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้ออะไร ก็มีโอกาสทำให้เป็นก้อนได้ แต่อย่าเพิ่งตกใจจนไม่กล้าฉีดฟิลเลอร์ เพราะถ้ายี่ห้อฟิลเลอร์ที่ฉีดผ่านอย. ฉีดฟิลเลอร์กับแพทย์ที่มีประสบการณ์ เลือกใช้ยี่ห้อฟิลเลอร์ได้เหมาะกับปัญหาและสภาพผิว รู้เทคนิคการฉีดที่ถูกต้อง ก็มั่นใจได้ในผลลัพธ์และความปลอดภัย  

V Square Clinic เป็นคลินิกที่ได้มาตรฐาน แพทย์มีประสบการณ์สูงด้านการฉีดฟิลเลอร์ปรับรูปหน้า พิถีพิถันทุกขั้นตอน มือเบา หลังฉีดช้ำน้อย บวมน้อย เรียบเนียน เป็นธรรมชาติ 

มีฟิลเลอร์ให้แพทย์เลือกใช้หลายยี่ห้อ ทั้งฟิลเลอร์พรีเมียม แบรนด์ยุโรป เช่น ฟิลเลอร์ juvederm (อเมริกา) ฟิลเลอร์ restylane (สวีเดน) ฟิลเลอร์ Beotero (สวิตเซอร์แลนด์) ฟิลเลอร์ Definisse (อิตาลี) หรือถ้าคนไข้มีงบประมาณจำกัด สามารถเลือกฉีดฟิลเลอร์เกาหลี filler neuramis ฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี ? หมอช่วยแนะนำยี่ห้อฟิลเลอร์ที่เหมาะสมกับตำแหน่งฉีด และตรงกับงบประมาณ    

ฟิลเลอร์สามารถเติมเต็ม ปรับรูปหน้าได้หลายตำแหน่ง เช่น ฟิลเลอร์ขมับ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แก้มส้ม ฟิลเลอร์ปาก ฟิลเลอร์คาง ฟิลเลอร์กรอบหน้า

แนะนำฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี ? รุ่นไหนดี ? 


ฟิลเลอร์เป็นก้อนฉีดสลายได้ไหม ? 

ตามที่หมออธิบายไปข้างต้น ฟิลเลอร์ HA สามารถฉีดสลายได้ แต่ก่อนฉีดสลาย จะมีขั้นตอนอยู่ครับ ถ้าคนไข้ฉีดฟิลเลอร์จากที่อื่นมาแล้วเป็นก้อน หมอจะสอบถามข้อมูลในเบื้องต้นเกี่ยวกับฟิลเลอร์ที่ฉีดมา เช่น ยี่ห้อฟิลเลอร์, Serial No., เป็นของแท้หรือไม่, ฉีดตำแหน่งไหน, ฉีดมานานแค่ไหน, ฉีดไปกี่ CC เพื่อนำมาใช้คำนวณปริมาณยาที่ใช้ฉีดสลาย หากมีกล่องฟิลเลอร์ให้นำมาด้วยครับ 

ฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน ต้องการฉีดสลาย ที่ V Square Clinic ราคาจุดละ 2,500.- 

  • ใต้ตา 2 ข้าง นับเป็น 1จุด
  • ร่องแก้ม 2 ข้าง นับเป็น 1 จุด
  • คาง นับเป็น 1 จุด
  • หน้าผาก นับเป็น 1 จุด 

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความยาก-ง่ายของการฉีดสลาย และปริมาณยาที่ใช้ มาให้หมอประเมินก่อนได้ครับ

หมอประเมินก่อนฉีดสลายฟิลเลอร์ โดย หมอกิ๊ป

วิธีการเลือกคลินิกให้ฉีดฟิลเลอร์แล้วไม่เป็นก้อน

  • เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน เปิดให้บริการถูกต้อง มีป้ายชื่อคลินิก และเลขที่ใบอนุญาต จำนวน 11 หลัก ติดไว้หน้าคลินิก มีใบอนุญาตให้ประกอบกิจการ ติดไว้ในคลินิกให้สังเกตเห็นได้ง่าย 
  • ฉีดฟิลเลอร์กับแพทย์มีประสบการณ์ สามารถเช็กประวัติแพทย์ และตรวจสอบชื่อ-นามสกุล เลขที่ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม (เลขว.) ได้ที่เว็บไซต์แพทยสภา เพื่อยืนยันว่าเป็นหมอจริง ๆ ไม่ใช่หมอปลอม มาแอบอ้างสวมใบประกอบวิชาชีพ 
  • ใช้ฟิลเลอร์แท้ ผ่านการรับรองจากอย. หมอแกะกล่องฟิลเลอร์ให้ดูต่อหน้า ตรวจสอบกับบริษัทนำเข้าได้ทุกกล่อง เพื่อให้คนไข้มั่นใจว่าฟิลเลอร์ที่จะฉีดเป็นฟิลเลอร์แท้ 
  • มีรีวิวที่น่าเชื่อถือ รีวิวจากผู้ใช้บริการจริง ดาราและเซเลบริตี้ จะได้เห็นผลลัพธ์หลังทำ ฉีดฟิลเลอร์เรียบเนียน ไม่เป็นก้อน     

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี ? ไม่อยากฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน ยังมีอะไรที่ต้องดูอีกบ้าง ?  


สรุป 

ฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน เป็นปัญหาที่คนไข้เป็นกังวล เพราะผลลัพธ์ไม่ได้ตามที่คาดหวัง แม้ว่าจะสามารถฉีดสลายได้ในกรณีที่ฉีดฟิลเลอร์ HA แต่การป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ไข จะได้ไม่เสียใจ เสียเวลา เสียเงินมาฉีดสลายในภายหลัง จึงควรเช็กให้ชัวร์ก่อนฉีด ทั้งคลินิก แพทย์ ยี่ห้อฟิลเลอร์ และดูรีวิวฉีดฟิลเลอร์ประกอบการตัดสินใจ เพื่อให้เลือกฉีดฟิลเลอร์ได้ไม่พลาด ได้ผลลัพธ์สวยงาม เรียบเนียน ไม่เป็นก้อน ดูเป็นธรรมชาติครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า