หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก ควรดูแลตัวเองอย่างไร ให้ทรงปากสวย ผลลัพธ์อยู่ได้นาน

หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก

หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก

สำหรับคนที่ฉีดฟิลเลอร์ปากมา ถ้าอยากให้ได้ผลลัพธ์สวย ยุบบวมเร็ว อยู่ได้นาน หมอมีคำแนะนำหลังฉีดฟิลเลอร์ปากว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ หลังฉีด Filler ควรหลีกเลี่ยงอะไรบ้าง ต้องระวังเรื่องอะไรเป็นพิเศษ เพื่อให้คนไข้ได้ดูแลตัวเองอย่างถูกต้องครับ

สารบัญ หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก


หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก มีวิธีการดูแลตัวเองอย่างไร ?

ส่วนมากคนที่ฉีดฟิลเลอร์ปาก จะมีความต้องการให้ปากอวบอิ่ม เป็นทรงสวย แต่เนื่องจากปากเป็นจุดที่ผิวอ่อนนุ่ม ต้องมีการขยับอยู่ตลอดเวลา ทั้งพูด ดื่ม รับประทานอาหาร การฉีดฟิลเลอร์ปากจึงเป็นจุดที่ต้องระวังและดูแลเป็นพิเศษ เน้นทำให้ยุบบวมเร็ว และหลีกเลี่ยงการกด บีบ นวดครับ สำหรับการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก หมอมีข้อแนะนำ ดังนี้


รวมวิธีดูแลหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก

วิธีดูแลหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก
  1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่ปาก ไม่ควรจับ บีบ นวด หรือพยายามปั้นทรงปากด้วยตัวเอง
  2. ห้ามควรดึงหรือลอกหนังริมฝีปาก เพราะเป็นการทำลายผิวริมฝีปาก ทำให้ผิวเก็บกักน้ำและความชุ่มชื้นไว้ได้น้อยลง
  3. งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด รวมไปถึงเครื่องดื่มร้อน ๆ เพราะอาจทำให้ปากเกิดอาการบวม หรืออักเสบได้ง่าย
  4. งดการทำกิจกรรม หรือการออกกำลังหนัก ๆ ที่จะทำให้ปากเสียรูปทรง เช่น การจูบ
  5. ภายใน 12 ชั่วโมงแรกหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก ควรงดใช้หลอดดูดน้ำ งดทาลิปสติกและงดสูบบุหรี่
  6. ควรดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อเพิ่มการอุ้มน้ำของฟิลเลอร์ และช่วยให้ฟิลเลอร์ฟูสวย และอยู่ได้นานขึ้น
Vsquare tips

การดื่มแอลกอฮอล์ทำให้เลือดสูบฉีดมากขึ้น มีผลเกิดภาวะหลอดเลือดขยายตัว เป็นสาเหตุที่ทำให้หน้าแดงบวม หรือรู้สึกปวดบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ปาก จนเกิดอาการอักเสบได้ง่าย


ผลข้างเคียงจากการฉีดฟิลเลอร์ปาก

หลังจากฉีดฟิลเลอร์ มีผลข้างเคียงจากการฉีดได้เป็นปกติครับ เช่น อาการบวม หรือรู้สึกว่าปากเจ่อ มีผื่น มีจุดแดงบริเวณรอยเข็ม เหล่านี้สามารถหายไปเองโดยค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 2-3 วัน หากรู้สึกปวด คนไข้สามารถทานยาแก้ปวดได้ตามอาการ


ข้อควรระวังหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก

  1. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก งดแอลกอฮอล์

สาเหตุที่แพทย์แนะนำให้งดการดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า ไวน์ เบียร์ ของมึนเมาทุกชนิด อย่างน้อย 48 ชั่วโมงหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก หรืองดแอลกอฮอล์ให้ได้ประมาณ 14  วัน หรือ 2 สัปดาห์ เพราะนอกจากจะทำให้เลือดสูบฉีดมากขึ้น หลอดเลือดขยายตัว ทำให้เกิดอาการแดงบวมหรือรู้สึกปวด การดื่มเหล้าจนขาดสติ ทำให้ขาดความระมัดระวัง เผลอนวด บีบ หรือทำให้เกิดการกดทับบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ได้ ทั้งนี้แอลกอฮอล์ ไม่มีผลต่อประสิทธิภาพของฟิลเลอร์ หรือทำให้สลายเร็วขึ้น  

  1. หลีกเลี่ยงการกินอาหารดิบ อาหารหมักดอง
หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก งดอาหารหมักดอง

เนื่องจากอาหารที่ไม่ได้ผ่านการปรุงสุก จะมีพยาธิบางตัวที่สามารถไปเพิ่มการอักเสบหลังจากการฉีดฟิลเลอร์ปากได้ รวมไปถึงอาหารหมักดองอาจมีกรรมวิธีการทำที่ไม่สะอาด ทำให้เสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อโรค เมื่อเข้าสู่ร่างกายก็จะกระตุ้นให้เกิดการอักเสบของแผลรอยเข็มในจุดที่ฉีดฟิลเลอร์ได้

  1. หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด
หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก งดอาหารรสจัด

อาหารรสเค็มจัด เผ็ดจัด จะต้องการน้ำกลับเข้าสู่ร่างกายค่อนข้างมาก ส่งผลให้บริเวณใบหน้ารวม ถึงลำตัวอาจดูบวม หรือเกิดภาวะบวมน้ำ ส่วนที่ฉีดฟิลเลอร์มาอาจยิ่งบวมมากขึ้น ส่วนอาหารหวานจัด น้ำตาลจะกระตุ้นการอักเสบของผิว ทำให้แผลหายช้า ดังนั้นในช่วง 3-7 วันหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก จึงควรเลี่ยงไปก่อน

  1. หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก ทาลิปได้ไหม ?
หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก งดทาลิป 12 ชม

ใน 12 ชั่วโมงแรกหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก ควรงดทาลิปสติก หรือเว้นบริเวณรอยเข็ม หลังจากนั้นสามารถทาลิปสติกได้ตามปกติครับ แต่ไม่ควรกดหรือทาแรง ๆ ในช่วงแรก


สรุป

สำหรับใครที่อยากให้ริมฝีปากอวบอิ่ม ได้ทรงสวย ควรใส่ใจดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ปากตามที่หมอแนะนำครับ โดยเฉพาะในช่วงแรกที่ฟิลเลอร์ยังไม่เข้าที่ดี หากกดหรือบีบนวดแรง ๆ อาจทำให้ฟิลเลอร์มีการขยับ เคลื่อนย้ายไปจากตำแหน่งที่ควรเป็น ทำให้ปากทรงไม่สวย และควรระวังเรื่องการรับประทานอาหาร ที่กระตุ้นการอักเสบ เพื่อให้ผลลัพธ์หลังฉีดฟิลเลอร์ปากออกมาสวยงาม และปลอดภัยครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า