ฉีดฟิลเลอร์ปาก บวมกี่วัน ควรดูแลตัวเองอย่างไรให้ยุบเร็ว คงผลลัพธ์ได้นาน

ฉีดฟิลเลอร์ปาก บวมกี่วัน ?

ฉีดฟิลเลอรปากบวมกี่วันอยากให้เข้าที่เร็วควรดูแลอย่างไร1000x860

หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก บวมกี่วัน? หนึ่งข้อสงสัยยอดนิยมของคนไข้ที่เข้ามาปรึกษาครับ เพราะบางคนกังวล เรื่องของอาการบวม กลัวว่าไม่สามารถใช้หน้าได้ หรือต้องเสียเวลาพักฟื้นหลายวัน เพื่อให้สามารถเตรียมพร้อมและวางแผนได้ ในบทความนี้หมอได้รวบรวมข้อมูลที่สำคัญหลังฉีดฟิลเลอร์ปากมาแนะนำ มีข้อควรระวังอะไรบ้าง มีวิธีการดูแลรักษาหลังฉีดอะไรบ้างที่ควรปฎิบัติ รวมถึงการเลือกฟิลเลอร์รุ่นไหนเหมาะกับการฉีดปาก เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี สวยงามและเข้าที่เร็ว 

สารบัญ ฉีดฟิลเลอร์ปากบวมกี่วัน


ฉีดฟิลเลอร์ปาก บวมกี่วัน ?

อาการบวมหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก สามารถเกิดขึ้นได้ครับ แต่เป็นอาการบวมเล็กน้อย หลังฉีดปากจึงสามารถเห็นผลลัพธ์ได้ทันที ทำให้ปากอวบอิ่ม ชุ่มชื้นและเป็นทรงสวยมากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น ซึ่งโดยปกติจะมีอาการบวมจากเข็มที่ลงบริเวณนั้น แต่อาการบวมเหล่านี้จะค่อย ๆ ดีขึ้นหายไปใน 4-5 วัน และหลังฉีดฟิลเลอร์ปากจะเห็นผลเข้าที่ประมาณ 1-2 สัปดาห์ครับ

ตัวอย่างรีวิวฉีดฟิลเลอร์ปาก

_รีวิวฉีดฟิลเลอร์ปาก1
รีวิวฉีดฟิลเลอร์ปาก2

การฉีดฟิลเลอร์ปากมีความปลอดภัยสูง อาการแพ้ฟิลเลอร์ที่หลายคนกังวลก็เกิดได้น้อยมาก ๆ ครับ หากฉีดฟิลเลอร์ปากกับหมอที่มีประสบการณ์ ใช้ฟิลเลอร์แท้ ฉีดด้วยเทคนิคที่เหมาะสมก็จะช่วยลดอาการบวมลงได้ อีกทั้งยังช่วยเลือกรูปทรงปากที่เหมาะรับกับใบหน้าคนไข้ได้ 


หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก มีวิธีการดูแลตัวเองอย่างไรให้ลดบวมเร็วที่สุด ?

หากต้องการให้หลังฉีดฟิลเลอร์ปากยุบบวมเร็ว และคงผลลัพธ์ได้ยาวนาน หมอมีแนวทางปฎิบัติที่ทำได้ง่าย ๆ มาแนะนำ และยังช่วยป้องกันริมฝีปากเสียทรงดังนี้

  1. ไม่ควรจับ บีบ นวด บริเวณริมฝีปาก เพราะอาจทำให้รูปปากที่ทำมาเสียรูปได้
  2. ไม่ควรดึงหรือลอกหนังริมฝีปาก เพราะจะเป็นการทำลายผิวริมฝีปาก ทำให้ผิวเก็บกักน้ำและความชุ่มชื้นไว้ได้น้อยลง
  3. งดดื่มเครื่องดื่มร้อน ๆ เพราะอาจเกิดทำให้ปากเกิดอาการบวมหรืออักเสบได้ง่าย
  4. งดแอลกอฮอล์และบุหรี่
  5. งดการใช้หลอดดูดน้ำ 1 สัปดาห์
วิธีดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์-

หลังฉีดฟิลเลอร์ปากอยู่ได้นานแค่ไหน ถ้าอยากจะรักษาผลลัพธ์ให้อยู่นาน ๆ ควรดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อเพิ่มการอุ้มน้ำของฟิลเลอร์ การดื่มน้ำมาก ๆ ช่วยให้ฟิลเลอร์ฟู และอยู่ได้นานขึ้น ไม่ควรจับ บีบ นวด บริเวณริมฝีปาก เพราะอาจทำให้รูปปากที่ทำมาเสียรูปได้

อ่านบทความเพิ่มเติม : หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก ควรดูแลตัวเองอย่างไร ให้ทรงปากสวย ผลลัพธ์อยู่ได้นาน


ฟิลเลอร์รุ่นไหนที่เหมาะกับการฉีดปาก ?

ในการฉีดฟิลเลอร์ปาก ควรเลือกฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี ถึงจะได้ผลลัพธ์สวย อยู่ได้นาน คุ้มค่า? เบื้องต้นจะต้องมั่นใจว่าเป็นฟิลเลอร์แท้ สำหรับวิธีการเลือกยี่ห้อและรุ่นของฟิลเลอร์ ควรเลือกรุ่นที่มีความยืดหยุ่นสูง เพราะริมฝีปากเป็นส่วนที่ต้องขยับอยู่ตลอดเวลา หากใช้ฟิลเลอร์เนื้อแข็งเกินไปก็จะทำให้ฉีดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน ดูไม่เป็นธรรมชาติครับ 

ฉีดฟิลเลอร์ปากปรับทรง

ดังนั้นการฉีดฟิลเลอร์ปากยี่ห้อไหนดี แพทย์จะเป็นผู้แนะนำและเลือกชนิดของฟิลเลอร์ได้เหมาะกับคนไข้ซึ่งก็มีอยู่หลายยี่ห้อที่ได้รับความนิยม เช่น juvederm, Restylane และ Belotero โดยมีรุ่นที่เหมาะสมได้แก่  

  1. Restylane Kysse ฟิลเลอร์เนื้อละเอียด แต่มีความคงตัว สร้างขอบริมฝีปากที่ชัดเจนให้ความชุ่มชื้นและความอวบอิ่ม ออกแบบมาสำหรับใช้เติมเต็มริมฝีปากโดยเฉพาะ อยู่ได้ 12 เดือน
  2. Restylane Vital Light เนื้อละเอียด ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น เหมาะกับผู้ที่ต้องการแก้ไขริมฝีปากแห้ง โดยไม่ต้องเพิ่มความหนามาก อยู่ได้ 6-12 เดือน
  3. Restylane Volyme เนื้อนิ่มปานกลาง และมีความยืดหยุ่นสูง อุ้มน้ำ ดูเป็นธรรมชาติไม่เป็นก้อน เหมาะฉีดมุมปาก อยู่ได้ 18 เดือน
  4. Restylane Refyne เนื้อนิ่ม มีลักษณะยืดหยุ่น สามารถเติมเต็มให้ปากอวบอิ่ม เป็นธรรมชาติ อยู่ได้ 12 เดือน
  5. Juvederm Ultra Plus เนื้อนิ่ม ฉีดแล้วฟูมาก เหมาะกับคนที่ต้องการปากอวบอิ่มแบบฝรั่ง อยู่ได้ 12 เดือน
  6. Juvederm Voluma เนื้อแข็ง แน่น ฟูปานกลาง อยู่ได้นานที่สุด เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปากอวบอิ่มและอยู่ได้นาน อยู่ได้ 18 เดือน
  7. Juvederm Volift เนื้อนิ่ม มีความละเอียด และยืดหยุ่นสูง ให้ผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติ ไม่เป็นก้อน อยู่ได้ 12 เดือน
  8. Juvederm Volite เนื้อละเอียด ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น เหมาะกับผู้ที่ต้องการให้ผิวปากชุ่มชื้น อวบอิ่มขึ้นเล็กน้อย อยู่ได้ 8-12 เดือน
  9. Belotero Volume เนื้อแน่น อยู่ทรง ช่วยเพิ่ม Volume ให้ปาก เติมปากสายฝอ อยู่ได้ 12-18 เดือน
ยี่ห้อฟิลเลอร์ปาก_Desktop
ยี่ห้อฟิลเลอร์ปาก_Mobile

ข้อควรระวังก่อนตัดสินใจฉีดฟิลเลอร์ปาก

ริมฝีปากประกอบด้วยเส้นเลือดฝอยขนาดเล็กจำนวนมาก แต่สามารถฉีดฟิลเลอร์ด้วยเทคนิคเข็มแหลมได้เนื่องจากเนื้อเยื่อในจุดหนึ่ง ๆ ของริมฝีปาก มีเส้นเลือดมาเลี้ยงจากทุกทิศทาง และมีเพียงเส้นเลือดหลักที่อยู่ลึกลงไปเพียงเส้นเดียวเท่านั้น จึงทำให้ไม่เกิดปัญหาเมื่อฉีดฟิลเลอร์  ซึ่งถ้าเป็นแพทย์ที่มีประสบการณ์ การฉีดฟิลเลอร์ปากก็มีความปลอดภัย 100%

ในกรณีที่คนไข้เคยผ่าตัดริมฝีปากมาก่อนแล้วต้องการฉีดฟิลเลอร์ปากเพิ่ม ต้องแจ้งแพทย์ก่อนทุกครั้ง เนื่องจากเส้นเลือดบางส่วนของคนไข้จะโดนรอยแผลที่เป็นพังผืดปิดกั้น แพทย์จะต้องระมัดระวังในการฉีดฟิลเลอร์ปากมากขึ้น เพราะจะมีความเสี่ยงในการอุดตันเส้นเลือดมากกว่าเคสปกติครับ

ข้อควรระวังฉีดฟิลเลอร์ปาก

นอกจากนี้การ ฉีดฟิลเลอร์ปาก จะต้องใช้ฟิลเลอร์แท้เท่านั้นครับ หากพลาดไปฉีดฟิลเลอร์ปลอม หรือสารอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ HA มาฉีด อาจเกิดอันตรายได้หลายอย่าง ได้แก่

  1. อักเสบ ติดเชื้อ ทั้งผิวหนังชั้นตื้นและชั้นลึก
  2. มีอาการแพ้สารที่นำมาฉีด
  3. ผิวบริเวณที่ฉีดเป็นก้อน ไม่สม่ำเสมอ
  4. มีการผิดรูปของจุดที่ฉีด แก้ไขได้ยากเนื่องจากมักเป็นสารที่ไม่สามารสลายเองได้
  5. ร่างกายจะต่อต้านสิ่งแปลกปลอม ทำให้เกิดเป็นก้อนกดเจ็บ

ดังนั้นก่อน ฉีดฟิลเลอร์ปาก ควรระมัดระวังในการเลือกคลินิกและฟิลเลอร์ที่นำมาฉีด เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นฟิลเลอร์แท้ ที่สำคัญแพทย์ที่ฉีดควรมีประสบการณ์ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการฉีดที่ผิดพลาด ห้ามฉีดกับหมอเถื่อนหรือหมอกระเป๋าเด็ดขาดครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี เลือกอย่างไรให้ปลอดภัยและผลออกมาดูเป็นธรรมชาติ


สรุป

สำหรับผู้ที่สนใจฉีดฟิลเลอร์ปาก หรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติมนอกจากฉีดฟิลเลอร์ปาก บวมกี่วัน แนะนำให้ส่งรูปมาให้หมอช่วยประเมินรูปปากและปรึกษาปัญหาที่อยากแก้ไขก่อนได้ครับ หมอจะช่วยแนะนำฟิลเลอร์รุ่นที่เหมาะสมทรงปาก และความต้องการของแต่ละคน ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า