หลังฉีดโบท็อกกราม เช็ก Timeline อาการแต่ละวัน แต่ละอาทิตย์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง ?

หลังฉีดโบท็อกกราม สังเกตอาการตาม Timeline

หลังฉีดโบท็อกกราม

หลังฉีดโบท็อกกราม อาการเป็นอย่างไร ? อาการแบบไหนปกติ แบบไหนไม่ปกติ

หมอมีวิธีสังเกตอาการ สรุปมาเป็น Timeline หลังฉีดโบท็อกกรามทันที ไปจนถึงเห็นผลชัดเจนเต็มที่ ให้คนไข้ได้เช็กตัวเอง เพื่อความสบายใจว่าอาการที่เป็นอยู่นั้นไม่มีอะไรให้ต้องเป็นกังวล พร้อมวิธีการดูแลตัวเองหลังฉีด botox กรามที่ถูกต้อง ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ? และถ้าอยากจะทำหัตถการอื่น หลังฉีดโบท็อกกราม ต้องรอนานไหม ? ทำอะไรได้บ้าง ?

สารบัญ หลังฉีดโบท็อกกราม


หลังฉีดโบท็อกกราม เกิดอะไรขึ้นบ้าง ?

หลังฉีดโบท็อกกราม ปรับรูปหน้าบาน หน้าใหญ่ ให้หน้าเรียวเล็ก หมอเชื่อว่าคนไข้ย่อมคาดหวังที่จะเห็นผลลัพธ์ชัดเจนเร็ว ๆ ฉีดโบท็อกลดกรามกี่วันเห็นผล ? ใช้ระยะเวลาไม่นานครับ เพราะการฉีดโบท็อกกรามเป็นวิธีลดกรามใหญ่เร่งด่วนที่เห็นผลเร็ว

หมอสรุปเป็น Timeline หลังฉีดโบท็อกกราม เพื่อให้คนไข้สังเกตอาการกันครับว่าในช่วงระยะเวลา 2-3 วัน, 3-4 วัน, 7-14 วัน, 2-3 เดือน จะมีอาการอะไรเกิดขึ้นบ้าง เป็นอาการปกติ หรือไม่เป็นปกติครับ

Timelime หลังฉีดโบกราม
Timelime หลังฉีดโบกราม

อาการข้างต้นเป็นอาการปกติหลังฉีดโบท็อกกรามครับ ส่วนอาการอื่น ๆ เช่น ไม่เห็นผล กรามไม่ลง, อักเสบ ติดเชื้อ หรือฉีดโบท็อกกรามแล้วปากเบี้ยว เป็นอาการที่ไม่ปกติ สาเหตุมักเกิดจากฉีดโบท็อกปลอมกับหมอกระเป๋า ไม่รู้เทคนิคการฉีด ตำแหน่งฉีด ทำให้ตัวยากระจายโดนกล้ามเนื้อมัดอื่น รวมถึงเสี่ยงต่อการแพ้ ติดเชื้อหลังฉีด เนื่องจากตัวยาไม่บริสุทธิ์ครับ

ดังนั้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนและปลอดภัย ควรฉีดโบท็อกแท้กับแพทย์ที่มีประสบการณ์ รู้ตำแหน่งกล้ามเนื้อ ตำแหน่งฉีดที่แม่นยำ และยังช่วยให้คำปรึกษาแนะนำกับคนไข้ในการเลือกยี่ห้อโบท็อกที่เหมาะสมกับปัญหาและตรงกับงบประมาณ

ปัจจุบันมีโบท็อกหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ แต่ละยี่ห้อมีจุดเด่นที่ต่างกัน

  • โบท็อก Allergen (อเมริกา) มีความบริสุทธิ์สูง ให้ผลลัพธ์แม่นยำ อยู่ได้นานกว่ายี่ห้ออื่น ๆ
  • โบท็อก Dysport (อังกฤษ) มีโมเลกุลเล็ก เข้าสู่เซลล์ได้ดี ออกฤทธิ์ไว ยากระจายตัวกว้าง
  • โบท็อก Xeomin (เยอรมัน) มีความบริสุทธิ์สูง ไม่กระจุกตัวแคบเกินไป ได้ผลดีในเคสที่ดื้อยา
  • โบท็อก Nabota Botox (เกาหลี) เป็นโบเกาหลีที่ อย.อเมริการับรอง ออกฤทธิ์ไว เห็นผลเร็ว
  • โบท็อก Aestox (เกาหลี) ตัวยาบริสุทธิ์ ออกฤทธิ์เร็ว เห็นผลไว อ่อนโยน ดูเป็นธรรมชาติ
  • โบท็อก Neuronox (เกาหลี) ออกฤทธิ์ไว เห็นผลเร็ว ยากระจายตัวแคบ แม่นยำ ลดโอกาสดื้อยา

ฉีดโบท็อกยี่ห้อไหนดี ? ใช้โบท็อกกี่ยูนิต ? ขึ้นอยู่กับขนาดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อกราม หมอจะพิจารณาเลือกใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละเคส

หมอประเมินกล้ามเนื้อกราม
หมอประเมินขนาดกล้ามเนื้อกราม

นอกจากฉีดโบลดกราม ปรับรูปหน้าแล้ว ยังสามารถฉีดโบท็อกลดริ้วรอย เช่น หน้าผาก ตีนกา หว่างคิ้ว ฉีดโบท็อกลิฟต์กรอบหน้า เหนียง คอ ได้ด้วยครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : รวมจุดฉีดโบท็อก ฉีดตรงไหน ? ช่วยอะไรได้บ้าง ?

โปรโมชั่นโบท็อกซ์

วิธีการดูแลหลังฉีดโบท็อกกราม

หลังฉีดโบท็อกกราม ควรบริหารกล้ามเนื้อ ด้วยการขยับเกร็งกล้ามเนื้อในบริเวณที่ฉีดทันที เป็นเวลา 30 นาที เช่น ยิ้มเยอะ ๆ หรือเคี้ยวหมากฝรั่ง เพื่อให้กล้ามเนื้อกรามได้มีการเคลื่อนไหว ตัวยาโบท็อกจะได้ถูกเซลล์ประสาทดูดเข้าไปให้มากที่สุด

วิธีปฏิบัติตัวหลังฉีดกราม
วิธีปฏิบัติตัวหลังฉีดกราม

ส่วนการดูแลตัวเองในด้านอื่น ๆ เนื่องจากการฉีดโบท็อกกรามเป็นหัตถการที่หลังทำไม่ต้องพักฟื้น สามารถใช้หน้าใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่เพื่อให้โบท็อกดูดซึมได้ดีขึ้น เห็นผลลัพธ์ไว และอยู่ได้นาน หมอแนะนำวิธีดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อกเพิ่มเติม ดังนี้

วิธีดูแลหลังฉีดโบกราม
วิธีดูแลหลังฉีดโบกราม
  • ควรรีบขยับเกร็งกล้ามเนื้อที่ฉีดทันที 1-2 ครั้ง
  • กินแร่ธาตุ zinc 50 mg (ตามคำแนะนำของแพทย์) ช่วยให้โบท็อกออกฤทธิ์ไวขึ้น ออกฤทธิ์ดีขึ้น
  • งดนอนราบ 3 ชั่วโมง และงดการก้มหน้าต่ำกว่าระดับหัวใจ 3 ชั่วโมง ป้องกันไม่ให้เลือดไหลเวียนมาที่หน้าเยอะขึ้น
  • หลีกเลี่ยงความร้อน และกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดง เช่น เข้าซาวน่า ตากแดด ออกกำลังกายหนัก ๆ อย่างน้อย 48 ชั่วโมง
  • งดอาหารรสจัดและอาหารหมักดอง ในช่วง 14 วันหลังฉีด
  • งดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วง 14 วันหลังฉีด
ดูคลิปอธิบายเพิ่มเติม ทำไม ? ฉีดโบท็อกกรามถึงห้ามกินเหล้า

หลังฉีดโบท็อกกรามมีผลข้างเคียงหรือข้อควรระวังอะไรบ้าง ?

หลังฉีดโบท็อกกราม ไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย หากมีอาการ เช่น ผิวบวม แดง มีรอยช้ำบริเวณที่ฉีด เป็นผลข้างเคียงปกติครับ สามารถหายเองใน 2-3 วัน ตามที่หมออธิบายได้ไปข้างต้น ไม่ควรประคบเย็นเพราะจะขัดขวางการดูดโบท็อกเข้าเซลล์ประสาท

ข้อควรระวังอื่น ๆ ถ้าปฏิบัติตามวิธีดูแลตัวเองตามที่หมอแนะนำก็ไม่มีอะไรให้น่าห่วงครับ เน้นย้ำเรื่อง หลีกเลี่ยงความร้อนและไม่ทำพฤติกรรมที่จะไปเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในช่วงที่โบท็อกกรามยังไม่เข้าที่ เพราะจะทำให้โบท็อกสลายไวขึ้น


หลังฉีดโบท็อกกรามทำหัตถการอื่นด้วยได้ไหม ?

โบท็อกกราม สามารถทำร่วมกับหัตถการอื่นได้ เช่น ฉีดโบท็อกลดกรามใหญ่ ร่วมกับโบท็อกลิฟต์กรอบหน้า เพื่อลดขนาดกล้ามเนื้อกรามให้เล็กลง และลิฟต์ติ้งหน้าให้ยกกระชับขึ้น

หรือเคสที่มีปัญหาหน้าบานหรือแก้มใหญ่ ก็สามารถฉีดโบท็อกลดกราม คู่กับเมโสแฟตแก้มได้ครับ

โบท็อกกับเมโสแฟต
ฉีดโบท็อกร่วมกับเมโสแฟต

นอกจากนี้ยังสามารถฉีดโบท็อกกราม ร่วมกับใช้เครื่องยกกระชับ เช่น Hifu Ultraformer III, Ultraformer MPT, Ulthera SPT, Thermage FLX หมอแนะนำให้ฉีดโบท็อกกรามก่อนครับ แล้วค่อยมาใช้เครื่องยกกรอบหน้า จะเสริมให้ผลลัพธ์ดียิ่งขึ้น


สรุป หลังฉีดโบท็อกกราม แก้หน้าบาน หน้าใหญ่

หลังฉีดโบท็อกกราม ประมาณ 14 วัน จะเริ่มเห็นผลครับ กล้ามเนื้อนิ่มลง กัดฟันแล้วกล้ามเนื้อกรามไม่เด้ง เห็นผลชัดเจนใน 2-3 เดือน โดยคนไข้สามารถเช็กอาการตาม Timeline หลังฉีดโบท็อกกรามที่หมอสรุปมาให้นี้ พร้อมวิธีการดูแลตัวเองหลังฉีดโบกรามที่ถูกต้อง

หรือถ้าหากอยากให้หน้าเรียว ยกกระชับขึ้น ก็สามารถทำหัตถการหรือใช้เครื่องมือยกกระชับร่วมด้วยได้ หมอจะเรียงลำดับให้ว่าทำอันไหนก่อน-หลัง ถึงจะช่วยเสริมให้ได้ผลลัพธ์ดีและชัดเจนขึ้นครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

หมอให้คำปรึกษา
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า