ไหมกุหลาบ คืออะไร อยู่ได้นานไหม ต่างกับไหมชนิดอื่นอย่างไร ?

ไหมกุหลาบ

ไหมกุหลาบ

การร้อยไหมยกกระชับในปัจจุบันมีหลายชื่อเรียก หนึ่งในนั้นคือ ไหมกุหลาบ ซึ่งความจริงแล้วเป็นชื่อที่ถูกตั้งมาด้วยเหตุผลทางการตลาด เพื่อให้คนไข้เข้าใจลักษณะไหมได้ง่ายขึ้น ไม่ต่างกับไหมก้างปลา ไหมฉลาม หรือชื่ออื่น ๆ ครับ แต่คุณสมบัติรวมถึงลักษณะไหมจะเหมือน ๆ กัน คือเป็นไหมที่มีเงี่ยง ในทางการแพทย์เรียกว่า bidirectional barbed thread ใครที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับไหมกุหลาบ หมออธิบายเพิ่มเติมในบทความนี้ครับ

สารบัญ ไหมกุหลาบ


ไหมกุหลาบ คืออะไร ?

ลักษณะไหมแบบต่าง ๆ

ลักษณะไหมละลายแบบต่าง ๆ

ไหมกุหลาบ คือ ไหมมิ้นท์ (Minimal Invasive Non surgical Thread) แต่หลายคนเรียกไหมกุหลาบ เนื่องจากการผลิต ที่ผลิตเงี่ยงแยกแล้วหลอมเข้าก้านทีหลัง คล้ายกับก้านกุหลาบ ไหมละลายที่มีเงี่ยง (Barb) ใช้สำหรับร้อยเพื่อยกกระชับผิว ผลิตจากวัสดุทำเส้นไหมที่มีความปลอดภัย (PDO)

เป็นไหมที่ผ่านการรับรองจาก FDA ว่ามีความปลอดภัยในการเย็บแผล ไม่มีส่วนผสมของโลหะ สามารถละลายได้หมด 100% หลังร้อยไหมจึงไม่ต้องกังวลเรื่องสารตกค้าง โดยการร้อยไหมกุหลาบ มีประโยชน์ในการยกกระชับผิว แก้ปัญหาผิวหย่อนคล้อย ร้อยไหมเสริมจมูก ร้อยไหมเก็บกรอบหน้า กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และอีลาสติน


ไหมกุหลาบ แตกต่างจากไหมอื่นอย่างไร ?

ลักษณะไหมกุหลาบ

ไหมก้างปลา (บน) – ไหมกุหลาบ (ล่าง)

เนื่องจากชื่อไหมกุหลาบ เป็นชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อให้คนไข้เข้าใจลักษณะไหมมากขึ้นเท่านั้น ไหมกุหลาบจึงมีลักษณะภายนอกไม่ต่างกับไหมเงี่ยงอื่น ๆ เช่น ไหมก้างปลา แต่แตกต่างกันในเรื่องกระบวนการผลิต โดยไหมกุหลาบส่วนที่เป็นเส้นไหม (A) และส่วนที่เป็นเงี่ยง (B) ไม่ได้ถูกหลอมมาพร้อมกัน

ลักษณะไหมกุหลาบ

จุดเด่นของไหมกุหลาบ หรือไหมมิ้นท์ คือ มีเงี่ยง 360 องศา 3 มิติ อยู่รอบตัวไหม ทำให้ไหมมีความแข็งแรง เหมาะสำหรับดึงรั้งผิวหรือยึดเซลล์ผิวให้ยกกระชับ ช่วยลดเลือนริ้วรอยได้อย่างชัดเจน หลังร้อยไหมจะเห็นผลการเปลี่ยนแปลงทันที อยู่ได้นาน 6-8 เดือน (*ระยะเวลาที่ไหมสามารถดึงผิวไว้ได้ ขึ้นกับคุณภาพผิวของแต่ละบุคคล)


ไหม PCL PLLA PDO ต่างกันอย่างไร ?

ไหม PCL PLLA PDO

ไหม PCL, ไหม PLLA และไหม PDO เป็นการแบ่งประเภทไหมตามวัสดุที่ใช้ผลิต แต่ละตัวจะคุณสมบัติและลักษณะเด่นที่แตกต่างกันไป ได้แก่ ความยืดหยุ่น การสร้างคอลลาเจน ระยะเวลาที่อยู่ได้ 

  • ไหม PDO  – เส้นสีน้ำเงิน เป็นไหมชนิดแรกที่นำมาใช้ในวงการเสริมความงาม มีความยืดหยุ่นปานกลาง นิ่ม ไม่เปราะ ขณะร้อยไม่รู้สึกระคายเคือง 
  • ไหม PLLA – เส้นไหมสีขาว ทนต่อแรงดึงได้ดีที่สุด แต่ขาดความยืดหยุ่น บาง เปราะ ขาดง่าย กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ดีที่สุด
  • ไหม PCL – เส้นไหมสีขาว มีความยืดหยุ่นสูงที่สุด แข็งทน ไม่เปราะหักง่าย ต่อมามีการนำ PLLA มาผสมในไหม PCL รุ่นล่าสุด เพื่อนำคุณสมบัติการสร้างคอลลาเจนได้ดี มาช่วยให้โครงสร้างผิวแข็งแรงขึ้นหลังจากที่ร้อยไหมและสามารถอยู่ได้นาน ไหม PCL+PLLA จึงถือเป็นไหมที่ดีที่สุดในปัจจุบัน

สำหรับการเลือกไหมไม่ว่าจะไหม PCL, ไหม PLLA หรือไหม PDO ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมทั้งในเรื่องของคุณสมบัติและราคา แม้ไหม PCL จะอยู่ได้นานแต่ก็อาจไม่เหมาะกับการร้อยไหมในบางจุด ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์ที่มีประสบการณ์ เพื่อประเมินและแนะนำชนิดไหมที่เหมาะสมกับแต่ละคน


ร้อยไหมกุหลาบ เหมาะกับใคร ?

การร้อยไหมกุหลาบ หรือไหมมิ้นท์ เป็นไหมเงี่ยงที่เหมาะกับคนที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อย ไม่กระชับ ต้องการยกมุมปาก ร่องน้ำหมาก ร่องแก้ม ปรับโหงวเฮ้ง ยกคิ้ว ยกหางตาให้เชิดขึ้น หรือต้องการปรับรูปหน้าให้เรียวสวย ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น ไม่มีแผล หลังทำสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ

แต่ก่อนตัดสินใจร้อยไหม ควรปรึกษาแพทย์เพื่อวิเคราะห์ใบหน้า ปัญหา และจุดที่ต้องแก้ไขก่อน เพราะแต่ละคนโครงสร้างใบหน้าไม่เหมือนกัน สาเหตุของปัญหาไม่เหมือนกัน การแก้ไขของแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกันครับ เช่น เคยดูรีวิวว่าการร้อยไหมช่วยดึงแก้ม ปรับรูปหน้าให้เรียวได้ แต่ตัวเองเป็นคนที่มีแก้มเยอะ ถ้าร้อยไหมดึงมาก ๆ ก็อาจทำให้เนื้อไปกองอยู่ตรงโหนกแก้ม ทำให้หน้าดูใหญ่ขึ้นอีก ก็จะไม่เหมาะกับการร้อยไหมครับ


ร้อยไหมกุหลาบ กี่เส้นถึงเห็นผล ?

ร้อยไหมกุหลาบ กี่เส้นถึงเห็นผล ขึ้นอยู่กับปัญหาและความต้องการของคนไข้ ถ้ามีปัญหามาก ๆ ผิวหย่อนคล้อย ต้องการยกหน้าให้ตึงขึ้น ก็อาจต้องใช้ไหมจำนวนมากกว่าเคสที่มีปัญหาน้อย ๆ ครับ โดยปกติจะอยู่ที่ 4-10 เส้น หรือถ้าใครกลัวการร้อยไหม ไม่อยากร้อยไหมหลายเส้น ก็สามารถปรึกษาแพทย์ให้ร้อยไหมร่วมกับการทำหัตถการอื่น ๆ เพื่อให้ใช้จำนวนเส้นไหมน้อยลงได้


ร้อยไหมกุหลาบกี่วันเห็นผล ?

หลังร้อยไหมกุหลาบ เห็นการเปลี่ยนแปลงทันทีครับ ผิวจะถูกดึงยกขึ้นตามแนวที่ร้อยไหม จากนั้นจะมีอาการบวมมากขึ้นช่วง 3-4 วัน สำหรับใครกังวลเวลาหมอบอกว่ามีอาการบวม จริง ๆ คือไม่ได้บวมมาก แต่จะเป็นอาการบวมเข็มและจากเส้นไหมที่ร้อยเข้าไป ด้วยเทคนิคการร้อยไหมในปัจจุบันและการฉีดยาชา ทำให้เคสที่ร้อยไหมหน้าจะไม่บวมมาก ไม่ต้องกังวลครับ


ร้อยไหมกุหลาบ บวมกี่วัน ?

อาการบวมหลังร้อยไหมกุหลาบ หรือไหมเงี่ยง จะค่อย ๆ ยุบ และเข้าที่ใน 14 วัน ระหว่างนั้นควรดูแลตัวเองตามคำแนะนำขอแพทย์ เพื่อให้ยุบบวมเร็วขึ้น

bromelain ในแกนสัปปะรด

มีหลายงานวิจัยที่ระบุว่าสารชื่อ bromelain ที่อยู่ในแกนสับปะรด สามารถรับประทานเพื่อช่วยลดอาการบวมหลังร้อยไหม และช่วยให้ยุบบวมเร็วขึ้นได้

อ่านบทความเพิ่มเติม : ร้อยไหมบวมไหม ร้อยไหมบวมกี่วัน มีวิธีการลดอาการบวมอย่างไร ?


ไหมกุหลาบ อยู่ได้นานไหม อยู่ได้กี่ปี ?

การร้อยไหมกุหลาบ หรือไหมเงี่ยง จะอยู่ได้นานกว่าการร้อยไหมประเภทอื่น เช่น ไหมเรียบ ไหมเกลียว เพราะไหมกุหลาบจะมีเงี่ยงในการช่วยยึดเกาะกับเนื้อเยื่อได้ดีกว่า โดยจะอยู่ได้นาน 4-12 เดือน ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ผลิตไหมครับ (PDO อยู่ได้ 4-5 เดือน, PCL อยู่ได้ 1 ปี)

อ่านบทความเพิ่มเติม : ร้อยไหมอยู่ได้กี่เดือน ต้องทำกี่ปีครั้ง มีแบบไหนบ้าง ?


ร้อยไหมกุหลาบ ราคาเท่าไหร่ ?

ไหมกุหลาบหรือไหมเงี่ยง ราคาขึ้นอยู่กับจำนวนเส้นไหมที่ใช้และวัสดุไหม ที่ V Square Clinic ไหมเงี่ยงก้างปลา ราคาเริ่ม 8,900 / 6 เส้น 

ราคาร้อยไหม

รีวิว ร้อยไหม

ร้อยไหมก้างปลา 10 เส้น

รีวิวร้อยไหม 10 เส้น

ร้อยไหมก้างปลา 10 เส้น

รีวิวร้อยไหม 10 เส้น

ร้อยไหมก้างปลา 6 เส้น

รีวิวร้อยไหม 6 เส้น

ร้อยไหมจมูก 10 เส้น

รีวิวร้อยไหมจมูก 10 เส้น


การดูแลหลังร้อยไหมกุหลาบ ใน 1 เดือน

  • หลังร้อยไหมในช่วง 3 ชั่วโมงแรก รอยเข็มโดนน้ำได้ไม่เกิน 15 นาที สามารถล้างหน้าด้วยสบู่อ่อน ๆ ได้
  • อาจจะมีอาการบวมแดง เขียวช้ำ หรือคันได้ในจุดที่ทำเป็นปกติ ให้หลีกเลี่ยงการแตะ การเกา การกดนวดในจุดนั้น ๆ อาการต่าง ๆ จะค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 3-4 วัน
  • 6 ชม.หลังทำ ถ้ามีจุดไหนที่ยังบวมมาก ควรประคบเย็นช่วยเบา ๆ ตามคำแนะนำของแพทย์ 
  • หลังร้อยไหม 3 วัน อาการปวดบวมแดงช้ำจะเริ่มดีขึ้นและลดลง หากอาการมีแนวโน้มแย่ลงให้ติดต่อคลินิกเพื่อขอรับยากินเพิ่ม (ในช่วงนี้จะสามารถขยับใบหน้าได้เกือบเท่าปกติ ไหมจะเข้าที่แล้วประมาณ 90% แต่ยังไม่ควรกดนวดแรง ๆ )
  • หลังทำ 14 วัน อาการบวมจะหายไปเกือบ 100% สามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ กินอาหารได้ปกติ
  • หลังร้อยไหมจนถึง 1 เดือน ไม่ควรอ้าปากกว้าง ๆ เช่น การอ้าปากทำฟัน หรือ การแปรงฟันแรงๆ 
Vsquare tips

ข้อควรรู้ : หลังร้อยไหม 24 ชม. จะเริ่มมีอาการบวมเข็มมากขึ้น ทำให้คนไข้อาจเข้าใจผิดเกี่ยวกับผลลัพธ์ ดังนั้นเวลาดูผลหลังร้อยไหม ต้องดูหลังทำทันที และหลังทำ 14 วัน ระหว่างนั้นไม่สามารถประเมินได้เพราะเป็นอาการบวมครับ


หลังร้อยไหมกุหลาบ ห้ามกินอะไรบ้าง ?

หลังร้อยไหม ควรหลีกเลี่ยงอาหารแสลง หรืออาหารที่กินแล้วอาจทำให้เกิดการอักเสบ เช่น อาหารดิบ อาหารหมักดอง อาหารที่เผ็ดมาก ๆ แสบร้อนจนหน้าแดง อาหารที่หวานจัด ๆ นมวัว และควรเลี่ยงหมูกระทะ ปิ้งย่าง ชาบู ที่ต้องนั่งหน้าเตาร้อน ๆ ใสช่วงแรก ๆ หลังร้อยไหม เมื่อยุบบวมเข้าที่แล้วสามารถกลับมากินได้ตามปกติ

อ่านบทความเพิ่มเติม : หลังร้อยไหม มีข้อปฏิบัติ – ข้อห้าม อะไรบ้างที่ควรรู้ เพื่อช่วยให้ผลลัพธ์อยู่ได้นานขึ้น


สรุป 

ก่อนร้อยไหมไม่ว่าจะที่คลินิกไหน หากเจอโปรโมชั่นร้อยไหมที่เป็นชื่อไหมกุหลาบ ไหมก้างปลา หรือไหมชื่ออื่น ๆ ควรสอบถามชนิดของไหม ว่าเป็นไหมเงี่ยง ไหมเรียบ ใช้วัสดุไหมอะไร เพื่อให้ทราบชนิดของไหมอย่างชัดเจน และสามารถเปรียบเทียบราคาได้ง่ายครับ หากมีข้อสงสัยอื่น ๆ สามารถปรึกษาหมอที่ V Square Clinic ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งทางออนไลน์และหน้าคลินิกครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า