ฉีดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน บวม มีสาเหตุจากอะไร ? แก้ไขอย่างไร อันตรายหรือไม่ ?

ฉีดฟิลเลอร์ปาก เป็นก้อน

ฉีดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน

อยากปรับรูปทรงปากด้วยการฉีดฟิลเลอร์ แต่กลัวฉีดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน อยากได้ปากสวยต้องเตรียมตัวอย่างไร ต้องรู้อะไรบ้าง สาเหตุฉีดปากเป็นก้อนเกิดจากอะไร หากฉีดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนมาแล้ว แก้ไขได้อย่างไร หลังฉีดต้องปฎิบัติตัวอย่างไร ห้ามทำอะไรบ้าง เพื่อคลายข้อสงสัยทั้งหมด รวมถึงสามารถเลือกฉีดฟิลเลอร์ปากให้ได้ปากสวยอย่างมั่นใจ ติดตามอ่านได้ในบทความนี้ หมอมีเทคนิคดี ๆ มาแนะนำครับ

สารบัญ ฉีดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน

ฉีดฟิลเลอร์ปาก ครั้งแรก ต้องรู้อะไรบ้าง ?


ฉีดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน เกิดจากสาเหตุอะไร ?

การฉีดฟิลเลอร์ปาก เป็นหนึ่งในเทคนิคทางการแพทย์ที่จะช่วยปรับรูปปากให้สวย สมส่วน อวบอิ่ม สามารถแต่งทรงปากได้หลากหลาย และเห็นความเปลี่ยนแปลงทันทีหลังฉีด โดยไม่ต้องพักฟื้น จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน แต่ก็มีหลาย ๆ เคส ที่ประสบปัญหา ฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วเป็นก้อนบวม หรือ ฟิลเลอร์จับตัวเป็นก้อน โดยมีสาเหตุจากหลายปัจจัย หมอจะอธิบายเป็นข้อ ๆ ดังนี้  

  • แพทย์ขาดประสบการณ์ 

ในการฉีดฟิลเลอร์ปาก ประสบการณ์ของแพทย์ผู้ฉีดถือเป็นหัวใจสำคัญ เพราะหากฉีดผิดตำแหน่ง ผิดชั้นผิว ก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาฉีดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนได้ รวมถึงเรื่องของความปลอดภัย แพทย์ที่มีประสบการณ์การฉีดฟิลเลอร์จะมีความรู้เกี่ยวกับกายวิภาค โดยในตำแหน่งปาก จะเป็นตำแหน่งที่มีเส้นเลือดฝอยขนาดเล็กจำนวนมาก แต่มีเส้นเลือดหลักที่อยู่ลึกลงไปเพียงเส้นเดียวเท่านั้น ซึ่งแพทย์ต้องมีเทคนิคการฉีดฟิลเลอร์ปากที่ถูกต้อง เพื่อลดความเสี่ยงในการที่ฟิลเลอร์จะอุดตัน ได้รูปปากสวยงามที่มาพร้อมกับความปลอดภัยครับ

ฉีดฟิลเลอร์ปากกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ เจสซี่

ฉีดฟิลเลอร์ปากกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ลดโอกาสฉีดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน

  • ใช้ยี่ห้อฟิลเลอร์ที่ไม่เหมาะสม 

เนื่องจากปากเป็นตำแหน่งที่มีการขยับผิวค่อนข้างบ่อย จึงควรเลือกใช้ฟิลเลอร์ที่มีความยืดหยุ่นสูงครับ เพราะถ้าใช้ฟิลเลอร์เนื้อแข็ง จะทำให้ปากออกมาดูแข็ง จับแล้วเป็นก้อน ดูไม่เป็นธรรมชาติ โดยยี่ห้อและรุ่นของฟิลเลอร์ที่เหมาะกับการฉีดปาก มีดังนี้

ยี่ห้อฟิลเลอร์ฉีดปาก

ทั้งนี้ในแต่ละเคส แพทย์จะทำการประเมินและแนะนำรุ่น/ยี่ห้อของฟิลเลอร์ที่เหมาะสมในแต่ละบุคคลให้ครับ 

  • ปริมาณฟิลเลอร์ที่ใช้เกินพอดี 

ปริมาณการใช้ฟิลเลอร์ที่มากเกินไปก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ฉีดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนได้ครับ รวมถึงทำให้ทรงปากดูไม่สวยงาม ทำให้ปากใหญ่ หน้าบานออก คล้ายทำปากเป็ดอยู่ตลอดเวลา หรือเจ่อมากไปทำให้รูปทรงปากไม่สวยงามตามที่ต้องการ 

โดยทั่วไป ฉีดฟิลเลอร์ปาก 1 CC ก็เพียงพอสำหรับเติมปากให้สวยงามแล้วครับ ยกเว้นในบางเคสที่ต้องการเพิ่มวอลลุ่มมาก ๆ อาจจะต้องใช้ 2 CC ครับ เพื่อให้ปากเต็มอวบอิ่ม โดยหมอจะช่วยประเมินก่อนและแนะนำปริมาณที่เหมาะสมให้เป็นรายบุคคลไปครับ  แต่ในกรณีที่ฉีดกับแพทย์ที่ขาดประสบการณ์ ใช้ยี่ห้อฟิลเลอร์หรือปริมาณ CC ที่ไม่เหมาะสม ใช้มากเกินไป จะทำให้ปากดูเป็นก้อน

  • ฟิลเลอร์ปลอม 

ในกรณีถือว่าอันตรายมากครับ เนื่องจากฟิลเลอร์ปลอมไม่สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ นานวันเข้าก็จะเป็นก้อน รวมถึงยึดติดกับเนื้อเยื่อกลายเป็นพังผืด ทำให้บริเวณที่ฉีดเกิดอักเสบ เสียทรง ดังนั้นควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าคลินิกความงามที่เลือกใช้ฟิลเลอร์แท้เท่านั้นครับ


ฉีดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน แก้ไขอย่างไร ?

หลังฉีดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน จะรู้ได้ว่าฉีดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนจริง ๆ  ต้องรอหลังอาการบวมยุบลงหลัง 7-14 วัน เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ใช่เกิดจากอาการบวมหลังฉีดฟิลเลอร์ สามารถสังเกตได้ ดังนี้

  • ปากดูอวบอิ่มเกินพอดี ปากเจ่อ คล้ายปากเป็ด ดูไม่เป็นธรรมชาติ
  • หลังจาก 7-14 วันไปแล้ว อาการบวมหลังฉีดฟิลเลอร์ปากยังไม่หาย อาจเป็นเพราะเกิดการอักเสบ ติดเชื้อ หรืออาจเป็นก้อนจากฟิลเลอร์ปลอม

การฉีดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน ถ้าใช้ฟิลเลอร์แท้ ที่ผ่านการรับรองจากอย. สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดสลายฟิลเลอร์โดยการฉีดเอ็นไซม์ไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase : HYAL) ซึ่งจะช่วยย่อยสลายฟิลเลอร์ได้ครับ

ด้วยคุณสมบัติของเอ็นไซม์ไฮยาลูโรนิเดสจะเข้าไปสลายฟิลเลอร์ โดยลดคุณสมบัติการอุ้มน้ำ ทำลายการยึดเกาะของฟิลเลอร์ ปรับสมดุลผิวบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ให้กลับมาเหมือนเดิมหรือใกล้เคียงเดิมมากที่สุด ฟิลเลอร์จะค่อย ๆ ยุบตัวลง และสลายไปในที่สุด โดยสามารถสลายออกได้หมด 100% ครับ

ในส่วนของขั้นตอนการฉีดสลายมีดังนี้ 

  • 15-20 นาที จะเริ่มเห็นผล ฟิลเลอร์สลายไป 60-70%
  • 2 วัน เห็นผลชัดเจน โดยฟิลเลอร์จะยุบตัวหลังฉีดและละลายเป็นน้ำซึมไปตามผิวหนัง
  • หลังฉีดแพทย์จะนัดมาติดตามผลหลังฉีดสลายว่า ฟิลเลอร์สลายไปหมดหรือไม่ 
  • หากยังมีก้อนอยู่ แพทย์จะพิจารณาฉีดสลายเพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสม 1-2 ครั้งใน 1 เดือนครับ
ฉีดสลายฟิลเลอร์เป็นก้อน

ไม่อยากให้ฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน ห้ามทำอะไรบ้าง ?

เมื่อต้องการฉีดฟิลเลอร์ปาก เพื่อปรับทรงปากให้สวยงามตามต้องการ ไม่อยากเสี่ยงฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อน  สิ่งที่ควรให้ความสำคัญ คือห้ามฉีดกับหมอกระเป๋า ควรเลือกคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือ ฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์มากพอ ใช้ฟิลเลอร์แท้ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงนี้ได้ 

ส่วนขั้นตอนการดูแลหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก เพื่อไม่ให้เป็นก้อน บวมนาน หรือเกิดผลข้างเคียงต่าง ๆ ควรปฎิบัติดังนี้  

  • ห้ามกด จับ นวดบริเวณริมฝีปาก 
  • ห้ามดึงหรือลอกหนังริมฝีปาก เพราะจะเป็นการทำลายผิวริมฝีปาก ทำให้ผิวเก็บกักน้ำและความชุ่มชื้นไว้ได้น้อยลง
  • งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด รวมไปถึงเครื่องดื่มร้อน ๆ เพราะอาจเกิดทำให้ปากเกิดอาการบวมหรืออักเสบได้ง่าย
  • งดการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังหนัก ๆ ที่จะทำให้ปากเสียรูปทรง
  • ใน 12 ชั่วโมงแรกควรงดใช้หลอดดูดน้ำ งดทาลิปสติกและงดสูบบุหรี่
  • ควรดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อเพิ่มการอุ้มน้ำของฟิลเลอร์ การดื่มน้ำมาก ๆ ช่วยให้ฟิลเลอร์ฟูขึ้น และอยู่ได้นานขึ้น

สรุป

การฉีดฟิลเลอร์ปากอย่างปลอดภัย และได้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ รวมถึงลดความเสี่ยงฉีดฟิลเลอร์ปากเป็นก้อน อย่างที่หลาย ๆ คนกังวล สามารถหลีกเลี่ยงได้ครับ ด้วยการศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เลือกคลินิกน่าเชื่อถือได้มาตรฐาน แพทย์มีประสบการณ์ด้านการฉีดฟิลเลอร์และปรับรูปหน้าโดยตรง สามารถแนะนำยี่ห้อ/รุ่น และประเมินฟิลเลอร์ที่เหมาะสม เพื่อได้ทรงปากที่สวยงามเป็นธรรมชาติ และมีความปลอดภัยมากที่สุดครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า