เมโสหลุมสิว เหมาะกับหลุมสิวแบบไหน ? หลุมสิวลึก รักษาหายไหม ? กี่วันเห็นผล ?

เมโสหลุมสิว รักษาหลุมสิว

เมโสหลุมสิว

การมีหลุมสิว ผิวขรุขระ ไม่เรียบเนียน สามารถใช้วิธีทางการแพทย์รักษาได้ครับ แต่ต้องเลือกให้ถูกวิธี เมโสหลุมสิว เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยรักษาหลุมสิวได้ครับ เนื่องจากหลุมสิวมีหลายแบบ มีขนาดความกว้าง ความลึกหลายระดับ และผลลัพธ์ที่ชัดเจนยังขึ้นอยู่กับระยะเวลา ความถี่ในการทำ 

เมโสหลุมสิว คืออะไร ? ช่วยรักษาหลุมสิวได้อย่างไร ? นอกจากเมโสหลุมสิว มีวิธีรักษาหลุมสิวอะไรอีกบ้าง ? หมอรวมวิธีรักษาหลุมสิวตั้งแต่หลุมสิวตื้น ๆ ไปจนถึงหลุมสิวลึกไว้ในบทความนี้ครับ   


เมโสหลุมสิว คืออะไร ?

เมโสหลุมสิว หรือ Mesotherapy เป็นวิธีการรักษาหลุมสิว ฟื้นฟูผิวหน้าด้วยการฉีดตัวยาเมโส ซึ่งเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ประกอบไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ ที่ช่วยบำรุงและซ่อมแซมผิว กระชับรูขุมขนกว้าง ลดหลุมสิวตื้น ๆ (Rolling Scar) ทำให้ผิวดูเรียบเนียน 

นอกจากแก้ปัญหาหลุมสิว การฉีดเมโสยังช่วยให้คุณภาพผิวดีขึ้น จุดด่างดำ รอยสิวจางลง หน้าชุ่มชื้น อิ่มฟูขึ้น และยังช่วยลดการอักเสบของผิว ทำให้ผิวแข็งแรง ช่วยลดโอกาสเกิดสิวใหม่ที่มีกลายเป็นหลุมสิวในอนาคตได้ด้วยครับ

หลุมสิว

ปัญหาหลุมสิวตื้น ๆ รูขุมขนกว้าง


ตัวยาของเมโสหลุมสิวช่วยรักษาได้อย่างไร ?

ก่อนอื่นคนไข้ต้องเข้าใจก่อนครับว่าหลุมสิวมีหลายระดับ เช่น Ice Pick Scar, Box Scar, Rolling Scar ซึ่งจะมีขนาดความกว้าง ความตื้น-ลึกของหลุมสิวต่างกัน การฉีดเมโสหลุมสิวจะเหมาะกับการรักษาหลุมสิวตื้น ๆ ที่ไม่ลึกมาก มีการยุบตัวของผิวชั้นบน (Epidermis) เพียงเล็กน้อย 

ระดับหลุมสิว

ขนาดความกว้าง ระดับความลึกของหลุมสิว

ตัวยาเมโสหลุมสิวจะประกอบด้วยคอลลาเจน, โคเอนไซม์ , Vitamin A B C E, Transamin, Glutatione นอกจากจะมีคุณสมบัติในการบำรุงผิว หน้าขาวใส ยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้เซลล์ผิวใหม่ ซ่อมแซมหลุมสิวได้ครับ

หมอจะฉีดตัวยาเมโสหลุมสิว ลงในชั้นกลางของผิว (Dermis) ซึ่งเป็นชั้นผิวที่มีเซลล์ไฟโบรบลาสต์, คอลลาเจน, อิลาสติน, ไฮยาลูโรนิก แอซิด และเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน การฉีดเมโสหลุมสิวเข้าไปในผิวชั้นนี้ จึงเป็นการฟื้นฟูถึงโครงสร้างผิว เพิ่มความยืดหยุ่น ความแข็งแรงให้ผิวได้อย่างเห็นผล

ฉีดเมโสหลุมสิว

ฉีดเมโสหลุมสิว


นอกจากเมโสหลุมสิว อะไรช่วยรักษาหลุมสิวได้อีกบ้าง ?

นอกจากการทำเมโสหลุมสิวแล้ว ยังมีอีกหลากหลายวิธีที่สามารถช่วยรักษาหลุมสิวได้ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ๆ คือ 

  1. กลุ่มสารเติมเต็ม เช่น ฟิลเลอร์หลุมสิว, ฟิลเลอร์ Skin Booster
  2. กลุ่มโปรแกรมหน้าใส เช่น เมโสหลุมสิว, Rejuran
  3. กลุ่มสารกระตุ้นคอลลาเจน เช่น Radiesse, Gouri, Exosome
  4. กลุ่มเครื่องมือ เช่น ตัดพังผืด, เลเซอร์หลุมสิว 

ฉีดฟิลเลอร์หลุมสิว 

ฟิลเลอร์ มีหลายยี่ห้อ หลายรุ่น และเนื้อฟิลเลอร์ยังมีให้เลือกหลายแบบครับ ถ้าคนไข้มีหลุมสิวตื้น-ปานกลาง หมอจะเลือกใช้ฟิลเลอร์เนื้อฉ่ำในกลุ่มสกินบูสเตอร์ (Skin Booster) เช่น Juvederm Volite, Belotero Revive, Restylane Vital Light ในการเติมเต็มหลุมสิว เพิ่มความชุ่มชื้น ช่วยให้ผิวยืดหยุ่น รูขุมขนเล็กลง หน้าเรียบเนียนขึ้น เห็นการเปลี่ยนแปลงได้ทันทีครับ หลุมสิวจะตื้นขึ้นประมาณ 70% 

ฉีดฟิลเลอร์หลุมสิว

ฉีดฟิลเลอร์หลุมสิว

Rejuran

Rejuran เป็นโพลีนิวคลิโอไทด์ (Polyneucleotide) หรือ PN บริสุทธิ์ เข้มข้น 2% ที่สกัดจากชิ้นส่วน DNA แซลมอน เด่นเรื่องฟื้นฟูผิวฉ่ำวาวแบบผิวกระจก (Glass Skin) กระตุ้นคอลลาเจน กระชับรูขุมขน และยังสามารถรักษาหลุมสิวให้ตื้นขึ้นได้ เหมาะสำหรับหลุมสิวขนาดไม่เกิน 4-5 มิลลิเมตร

เมื่อฉีด Rejuran ลงชั้นผิวหนังแท้ จะไปกระตุ้นการหลั่ง Growth Factor กระตุ้นเซลล์ไฟโบรบลาสต์ให้สร้างคอลลาเจนและอิลาสติน ฟื้นฟูและซ่อมแซมผิวจากภายใน ช่วยเพิ่มความหนาของชั้นผิวและเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิวครับ

ฉีด Rejuran โดย คุณต่าย

ฉีด Rejuran

Radiesse

Radiesse เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีครับ สามารถจะเพิ่มวอลลุ่ม เติมเต็มหลุมสิว ผิวหนังที่ยุบลงให้ดูตื้นขึ้น แต่ต้องดูปัญหาผิวโดยรวมของคนไข้ด้วยครับ 

ถ้ามีปัญหาหลุมสิวอย่างเดียว หมออาจไม่แนะนำ เพราะ Radiesse เด่นในการแก้ปัญหาฟื้นฟูผิวหย่อนคล้อย ขาดความยืดหยุ่น กระชับ ส่วนประกอบหลักเป็น CaHA microsphere (คา-ฮ่า ไมโครสเฟียร์) ที่ช่วยกระตุ้นคอลลาเจน ยกกระชับผิว ทำให้หน้าดูเด็กลง ผิวแน่นฟู รูขุมขนกระชับขึ้น ริ้วรอยจางลง เหมาะกับคนที่อยากมีผิวเด็ก

Radiesse กี่วันเห็นผล ? อยู่ได้นานไหม ?

Gouri

สำหรับ Gouri จะเหมาะกับคนที่มีหลุมสิวตื้น ๆ รูขุมขนกว้าง อายุมากกว่า 35 ปี ผิวขาดคอลลาเจน หย่อนคล้อย มีส่วนประกอบหลักเป็น PCL (Polycaprolactone) แบบเดียวกับไหมละลายยกหน้า แต่มาในรูปแบบของเหลว 

เด่นเรื่องการฟื้นฟูผิวโดยรวม แก้ไขผิวที่เสื่อมสภาพตามวัยให้ดีขึ้น โดย Gouri เป็นอีกหนึ่งตัวครับที่จัดอยู่ในกลุ่มสารกระตุ้นคอลลาเจน เพิ่มวอลลุ่มและความยืดหยุ่นให้ผิวแน่น เฟิร์ม ลดริ้วรอยเล็ก ๆ ครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : Gouri ทำงานอย่างไร ? ฉีดจุดไหนได้บ้าง ?

Exosome

Exosome จะเน้นฟื้นฟูผิวชั้นบนให้เนียนใส แก้ไขพวกริ้วรอย รูขุมขนกว้าง ฝ้า กระ จุดด่างดำ โดยใน Exosome ประกอบด้วยสารชีวโมเลกุลกว่า 1,000 เช่น Growth Factor, Peptides, Amino Acids, Coencymes, Hyaluronic Acid และโปรตีนต่าง ๆ เหมาะกับคนที่หน้าโทรม ใบหน้าหมองคล้ำ อยากลดริ้วรอย ลดรอยดำ รอยสิว และกระชับรูขุมขน

มีงานวิจัยจาก Lab ที่ประเทศเกาหลี ใช้ Exsosome ร่วมกับการทำเลเซอร์ ช่วยให้หลุมสิวตื้นขึ้น ผิวเรียบเนียนขึ้น ใช้ได้กับหลุมสิวทุกประเภท แต่ที่เห็นผลชัดเจนที่สุดจะเป็นหลุมสิวตื้น ๆ ครับ

Exosome กี่วันเห็นผล ? ใช้กี่ CC ? 

เลเซอร์หลุมสิว  

ในกลุ่มการใช้เครื่องมืออย่างเลเซอร์ ที่นิยมในปัจจุบันจะเป็น Fractional CO2 Laser, Picosecond Laser โดยใช้เลเซอร์ความเข้มข้นสูง ยิงเข้าไปเพื่อซ่อมแซมและปรับสภาพผิว กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน สร้างเซลล์ผิวใหม่ ทำให้ผิวชั้นบนเรียบเนียน หลุมสิวตื้นขึ้น หลังทำอาจมีอาการบวมและรอยแดง ต้องพักหน้า ราคาค่อนข้างสูง และต้องทำต่อเนื่องถึงจะเห็นผล

เลเซอร์หลุมสิว

เลเซอร์หลุมสิว

บางเคสอาจต้องทำควบคู่กับการตัดพังผืด (Subcision) หมอจะใช้เข็มขนาดเล็กตัดเลาะพังผืดใต้ผิวหนังออกก่อน เพื่อเป็นการกระตุ้นคอลลาเจนจากชั้นลึก (Deep Layer) แล้วค่อยทำเลเซอร์หลุมสิว กระตุ้นจากด้านบน (Upper Layer)

ทั้งหมดเป็นวิธีรักษาหลุมสิว ซึ่งแต่ละวิธีก็จะเหมาะระดับหลุมสิวที่แตกต่างกัน ถ้าเป็นหลุมสิวตื้น ๆ คนไข้ยังอายุไม่เยอะมาก ผิวยังมีความยืดหยุ่น กระชับ เพราะคอลลาเจนในชั้นผิวยังไม่เสื่อมสภาพมากนัก การฉีดเมโสหลุมสิวก็สามารถจะช่วยฟื้นฟูและบำรุง เพิ่มความแข็งแรงให้ผิวดูสุขภาพดี ลดโอกาสเกิดปัญหาผิว เช่น สิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ รวมถึงหลุมสิว ในอนาคตไปพร้อมกันได้ครับ 

โดยเมโสหลุมสิว จะจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับการฉีดเมโสหน้าใส ซึ่งตัวยามีหลายยี่ห้อ เช่น Made Collagen, Filorga, REVS, Tensonez, Alpha Arbutin, Neo Glutanex จุดเด่นต่างกันครับ หมอจะประเมินปัญหา สภาพผิว และแนะนำยี่ห้อที่เหมาะสมให้ครับ 

ประเมินปัญหาหลุมสิว โดย หมอเมย์

หมอประเมินปัญหาหลุมสิวและสภาพผิว


เมโสหลุมสิว ราคาเท่าไร ?

ราคาฉีดเมโสหลุมสิว ราคาฉีดเมโสหน้าใส จะขึ้นอยู่กับยี่ห้อเมโสที่ใช้ จำนวนครั้งในการฉีด ฉีดแบบครั้งหรือแบบคอร์ส ที่ V Square Clinic ฉีดเมโสหลุมสิว ราคาเริ่มต้น 2,500.-/ครั้ง และแบบเป็นคอร์ส 5 ครั้ง ราคาเริ่มต้น 9,900.-

เมโสหลุมสิวราคา

โปรโมชัน เมโสหลุมสิว เมโสหน้าใส

มาเด้ คอลลาเจน (Made Collagen)

  • ครั้งละ 2,500.-
  • คอร์ส 5 ครั้ง 9,900.-

Filorga (Fillmed)

  • ครั้งละ 9,000.-
    คอร์ส 5 ครั้ง 39,000.-

Revs

  • ครั้งละ 6,000.-
  • คอร์ส 5 ครั้ง 25,000.-

Neo Glutanex Glow / Tensonez / Alpha arbutin

  • ครั้งละ 3,500.-
  • คอร์ส 5 ครั้ง 15,000.-

การเตรียมตัวก่อนทำเมโสหลุมสิว

  • ศึกษาข้อมูลและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำเมโสหลุมสิว
  • เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน แพทย์มีประสบการณ์
  • ปรึกษาแพทย์ เพื่อประเมินปัญหา สภาพผิว และระดับหลุมสิว 
  • แพทย์แนะนำยี่ห้อเมโสหลุมสิวที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล 
  • หากมีประวัติแพ้ยา หรือโรคประจำตัว ควรแจ้งแพทย์ก่อนทุกครั้ง

นอกจากการเตรียมตัวในด้านของข้อมูลแล้ว คนไข้ควรเตรียมผิวให้พร้อมด้วย หยุดใช้สกินแคร์ Whitening ครีมบำรุงผิวมีส่วนผสมของ AHA, BHA, เรตินอล, กรดผลไม้, วิตามินเอ อย่างน้อย 1 สัปดาห์ ป้องกันการระคายเคืองผิว


ขั้นตอนการทำเมโสหลุมสิว

  • เจ้าหน้าที่คลินิกทำความสะอาดผิวหน้าให้ก่อนทำเมโสหลุมสิว
  • แพทย์ฉีดเมโสหลุมสิว โดยระหว่างฉีดจะมีการประคบเย็น เพื่อลดความเจ็บ การฉีดเมโส คลินิกจะไม่ได้แปะยาชาให้ เนื่องจากไม่ได้ฉีดลงผิวชั้นลึก จึงไม่เจ็บมาก แต่ถ้าคนไข้กลัวเจ็บมาก ๆ สามารถขอแปะยาชาได้ รอยาชาออกฤทธิ์ประมาณ 30-45 นาที)
  • ใช้เวลาในการฉีดไม่นานประมาณ 
  • หลังฉีดเสร็จอาจอาจจะพบรอยแดงหรือตุ่มบริเวณรอยเข็ม หายได้เองใน 3-4 ชั่วโมง

การดูแลหลังเมโสหลุมสิว

หลังฉีดเมโสหลุมสิว ไม่ต้องพักฟื้น คนไข้สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ไม่ควรเช็ดถูหรือเกาบริเวณที่ฉีด ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า วันต่อไปสามารถแต่งหน้าได้ตามปกติ เพื่อให้ผลลัพธ์อยู่ได้นาน 

  • หลีกเลี่ยงการสัมผัส กด นวดผิวบริเวณที่ฉีด 
  • งดทาครีมบริเวณที่ฉีด ในช่วง 1-2 คืนแรก ป้องกันการอักเสบ
  • ดื่มน้ำเยอะ ๆ 8-10 แก้ว (1.5-2 ลิตร) เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว
  • หลีกเลี่ยงแสงแดด หรือมลภาวะที่ทำให้ผิวระคายเคือง 
  • ทาครีมกันแดด SPF 50 PA+++ เพื่อปกป้องผิว
  • ปรับพฤติกรรมการกิน เช่น งดดื่มแอลกอฮอล์ อาหารหมักดอง ของมัน ของทอด อาหารรสจัด 
  • คนที่มีผิวบอบบาง ช้ำง่าย หรือปวดบริเวณรอยเข็ม สามารถรับประทานยาแก้ปวด ประคบเย็น เพื่อลดอาการปวดหรือบวมช้ำได้

เมโสหลุมสิว กี่วันเห็นผลลัพธ์

ผลลัพธ์หลังฉีดเมโสหลุมสิว อาจช้า-เร็วแตกต่างกันได้ครับ ขึ้นอยู่กับสภาพผิว ระดับหลุมสิว และความสม่ำเสมอในการฉีด การฉีดเมโสหลุมสิวไม่เหมาะกับผู้ที่มีหลุมสิวลึก แต่เหมาะกับผู้ที่มีหลุมสิวตื้น ๆ ต้องการปรับสภาพผิวหน้า โดยหลังฉีดเมโสหลุมสิว ประมาณ 3 วันหลังฉีด จะรู้สึกได้ว่าหลุมสิวดูตื้นขึ้น รูขุมขนกระชับ ผิวหน้าเรียบเนียน อิ่มฟู สิว ฝ้า กระ จุดด่างดำจางลง เห็นผลเต็มที่ใน 7-14 วัน 

หมอแนะนำให้ทำต่อเนื่องอาทิตย์ละครั้งใน 1 เดือนแรก จากนั้นทำทุก ๆ 2 อาทิตย์เพื่อคงผลลัพธ์ เป็นการรักษาสภาพผิวไปเรื่อย ๆ ครับ


ข้อระวังก่อนฉีดเมโสหลุมสิว

หากฉีดเมโสปลอม อาจเกิดผลข้างเคียง เช่น ผิวบวมแดง อักเสบ ติดเชื้อ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัย จึงควรฉีดกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน ใช้ตัวยาเมโสของแท้ และฉีดโดยแพทย์เท่านั้นครับ ไม่ควรซื้อตัวยาตามอินเทอร์เน็ต ขายตามออนไลน์มาฉีดเองเด็ดขาด แนะนำว่าหากต้องการแก้ปัญหาหลุมสิว ควรปรึกษาหมอจะดีที่สุดครับ เพื่อการรักษาที่ตรงจุด ได้ผลลัพธ์ดี ปลอดภัย และคุ้มค่ากับราคาครับ      


สรุปเมโสหลุมสิว

เมโสหลุมสิว ช่วยรักษาหลุมสิวได้ แต่จะเหมาะกับคนที่มีหลุมสิวตื้น ๆ มีปัญหาผิวอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น สิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ ผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น อยากปรับผิวเนียนใส ดูสุขภาพดี ตัวยามีหลายยี่ห้อครับ แต่ผลลัพธ์จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป 

ถ้าอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงทันที หมอแนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์หลุมสิว เป็นฟิลเลอร์ในกลุ่ม Skin Booster ซึ่งจะเหมาะกับระดับหลุมสิวตื้น-กลาง หลังทำหลุมสิวตื้นขึ้นประมาณ 70% สำหรับผู้ที่มีปัญหาหลุมสิวลึก อาจต้องทำหลายหัตถการร่วมกัน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์รวดเร็วครับ



สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

หมอให้คำปรึกษา
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า