ร้อยไหมได้ผลจริงไหม ต้องระวังอะไรบ้าง เลือกคลินิกแบบไหน ปลอดภัยเห็นผล

ร้อยไหมได้ผลจริงไหม ?  

ร้อยไหมช่วยอะไรได้บ้างควรระวังอะไรบ้าง1000x860

เมื่อมีปัญหาใบหน้าหย่อนคล้อย หน้าตก ที่ทำให้ดูแก่กว่าวัย หนึ่งในหัตถการที่หลายคนคิดถึงคือการร้อยไหมยกหน้า แต่จะได้ผลลัพธ์ที่ดีหรือไม่ การร้อยไหมจะได้ผลจริงไหม ยังมีคนไข้หลาย ๆ คนที่มีข้อสงสัยเหล่านี้ เพื่อเพิ่มความมั่นใจ และเป็นแนวทางในการตัดสินใจ 

ในบทความนี้จะอธิบายถึงผลลัพธ์หลังร้อยไหมโดยเฉพาะครับ เช่น การร้อยไหมดีไหม ช่วยแก้ปัญหาความหย่อนคล้อยบนใบหน้าได้ทั้งหมดจริงหรือไม่ อยู่ได้นานแค่ไหน มีข้อระวังอะไรบ้างที่ควรรู้ เป็นต้น 

สารบัญ ร้อยไหมได้ผลจริงไหม


ร้อยไหมดีไหม ได้ผลจริงหรือไม่ ?

ปัจจุบันการร้อยไหมมีการพัฒนามากขึ้นโดยเฉพาะเรื่องของผลลัพธ์และความปลอดภัยครับ ไหมที่นิยมใช้ในตอนนี้คือ ไหมละลายก้างปลา หรือไหมเงี่ยง (barb) ที่สามารถสลายได้หมด 100% โดยไม่มีสารตกค้าง จึงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มคนอายุ 35 – 55 ปี ที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อย มีริ้วรอย รวมถึงใบหน้าผิดสัดส่วน 

ลักษณะไหมก้างปลา

ด้วยคุณสมบัติเด่นของการร้อยไหมก้างปลา คือ ช่วยทำให้ใบหน้ายกกระชับ เรียวสวยเข้ารูป เป็นหัตถการที่เห็นผลเร็ว ส่วนใหญ่จะร้อยไหมบริเวณกรอบหน้า ร่องแก้ม มุมปาก หลังร้อยไหมไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น แต่ทั้งนี้ก็มีข้อจำกัดเรื่องของผลลัพธ์ที่จะได้รับครับ 

หากต้องการให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี จะต้องทำกับหมอที่มีประสบการณ์ในการปรับรูปหน้า และชำนาญการร้อยไหมโดยเฉพาะ สามารถประเมินสภาพปัญหาบนใบหน้าของคนไข้ก่อนทำทุกเคสได้  และเข้าใจความแน่นของสภาพผิวแต่ละบุคคลว่าเป็นอย่างไร จุดไหนบ้างที่คนไข้ต้องการดึง และสุดท้าย คุณสมบัติของการร้อยไหม สามารถแก้ไขได้ตอบโจทย์ความต้องการของคนไข้หรือไม่ 

ในกรณีที่หมอประเมินแล้วว่าการร้อยไหมสามารถแก้ไขได้ หมอจะพิจารณาว่าควรใช้ไหมก้างปลาข้างละกี่เส้น เพื่อให้เหมาะสมกับคนไข้แต่ละเคส จึงได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่ดูดีเป็นธรรมชาติมากที่สุดครับ

ข้อดีของการร้อยไหม1
ข้อดีของการร้อยไหม2

อีกข้อดีของการร้อยไหม คือสามารถทำร่วมกับหัตถการอื่นได้ เพื่อให้ผลลัพธ์ดียิ่งขึ้น โดยแพทย์จะพิจารณาตามความเหมาะสม ฉะนั้นเบื้องต้นแนะนำให้เข้ามาปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อประเมินใบหน้าพร้อมวางแผนการรักษา


การร้อยไหมมีข้อควรระวังอะไรบ้าง ?

แม้การร้อยไหมจะมีข้อดี แต่ก็มีข้อควรระวังเช่นกัน โดยมีทั้งก่อนและหลังการร้อยไหม ดังนี้ 

ข้อควรระวังก่อนร้อยไหม

ก่อนทำการร้อยไหม ข้อควรระวังที่ต้องให้ความสำคัญคือการเลือกแพทย์ เลือกสถานที่ในการเข้ารับการบริการ เพราะหากร้อยไหมกับหมอที่ไม่มีประสบการณ์ ร้อยไหมไม่ถูกตำแหน่ง ประเมินจำนวนเส้นไหมไม่เหมาะสม รวมถึงดึงไหมผิวแนว ตึงเกินไป ก็อาจทำให้เกิดอาการ ร้อยไหมเป็นไตได้ แน่นอนว่าไม่เป็นเรื่องดี แม้จะไม่อันตรายก็ตาม

ข้อควรระวังหลังร้อยไหม

นอกจากนี้ยังต้องระวังเรื่องของคุณภาพไหม หากไหมที่ใช้ไม่มีคุณภาพ อาจทำให้เกิดอันตรายตามมาทีหลัง แต่หากใช้ไหมที่ได้มาตรฐานจะสามารถสลายหมดและไม่มีสารตกค้าง ก็จะมีความปลอดภัย

สำหรับการร้อยไหมในปัจจุบันทำจากวัสดุ 3 ชนิด 1.PDO (Polydioxanone) 2.PLLA (Polylactate) 3.PCL (Polycaprolactone) ซึ่งวัสดุทั้ง 3 ชนิดนี้ ผ่านการรับรองจาก FDA ทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศว่ามีความปลอดภัยในการเย็บแผล

ข้อควรระวังหลังร้อยไหม 

หลังร้อยไหมสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ อาการบวมช้ำหลังทำครับ เพราะเป็นหัตถการทำให้มีเลือดไหลใต้ผิว ดังนั้นใครที่มีความกังวลเรื่องอาการบวมนานกี่วัน ร้อยไหมกี่วันเข้าที่ รวมถึงร้อยไหมเจ็บไหม จำเป็นต้องทราบไว้ก่อนว่า ขั้นตอนการร้อยไหมเจ็บครับ แต่ในทุกเคสจะมีการฉีดยาชาเพื่อลดอาการเจ็บลง หลังทำจึงมีอาการบวมเกิดขึ้นทั้งจากแผล และบวมจากยาชาครับ จึงต้องเผื่อเวลาการใช้หน้าไว้ด้วย

โดยหลังทำทันทีจะบวมน้อย และบวมมากขึ้นในช่วง 3-4 วันแรก ส่วนหลังร้อยไหมกี่วันหายบวม ในแต่ละบุคคลอาจไม่เท่ากัน เฉลี่ยหายได้เองภายใน 7-14 วัน หากร้อยไหมกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ และร้อยด้วยเทคนิคที่ถูกต้อง จะลดการบวมช้ำลงได้

นอกจากการดูแลตัวเองหลังร้อยไหมก็มีส่วนสำคัญครับ โดยในช่วงสัปดาห์แรกหลังจากร้อยไหมตามที่หมอแนะนำ ไม่ควรถูหน้า หรือล้างหน้าแรง ๆ งดการเข้าซาวน่า งดออกกำลังกายหนักอย่างน้อย 2 สัปดาห์ และพบแพทย์ทันทีเมื่อมีอาการผิดปกติ เช่น บวมแดงนานเป็นสัปดาห์

อ่านบทความเพิ่มเติม :ปัญหาหลังร้อยไหมมีอะไรบ้าง ? เกิดจากสาเหตุอะไร ? อันตรายหรือไม่ ?


เลือกคลินิกร้อยไหมอย่างไรให้ปลอดภัยและเห็นผล

  1. คลินิกต้องได้มาตรฐาน : สะอาด ปลอดภัย ใช้ไหมที่มีคุณภาพ มีใบอนุญาตประกอบการจากกระทรวงสาธารณสุข ติดแบบแสดงรูปถ่ายและรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ประกอบวิชาชีพในคลินิก
คลินิกต้องได้มาตรฐาน
  1. ความชำนาญของแพทย์ : เพราะการร้อยไหม เป็นหัตถการที่ต้องอาศัยความชำนาญในการทำสูง ต้องอาศัยหมอที่มีประสบการณ์ ในการทำเพื่อให้เกิดการบวมช้ำน้อยที่สุด สามารถประเมินและออกแบบใบหน้าได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้ผลชัดเจนและออกมาดูเป็นธรรมชาติ
ร้อยไหมกับแพทย์ที่มีประสบการณ์
  1. บรรยากาศและสถานที่ตั้ง ที่ตั้งของคลินิกควรสังเกตเห็นได้ง่าย ไม่ทึบ อับ แคบ หรืออยู่โซนที่ลับตา สามารถเดินทางไปใช้บริการได้สะดวก ภายในคลินิกต้องสะอาด ไม่อยู่ในสภาพชำรุด มีอุปกรณ์เครื่องมือครบครัน เนื่องจากการร้อยไหมหากไม่มีความสะอาดมากพอ อาจเสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อน อักเสบหรือติดเชื้อได้ครับ
  2. มีการติดตามผลหลังทำหัตถการ หลังร้อยไหมแล้วคลินิกที่ดีควรมีการนัดติดตามผลหลังทำเสมอ แพทย์ต้องให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว ก่อน – หลัง ทำหัตถการอย่างใกล้ชิด รวมไปถึงการมีช่องทางออนไลน์ไว้ติดต่อ เช่น Facebook หรือ Line@ ที่คนไข้สามารถสอบถามข้อสงสัยกับหมอที่ทำเคสของตัวเองได้โดยตรงครับ
  3. ควรตรวจสอบรีวิว แนะนำให้พิจารณาผลการรักษาที่ผ่านมาของคลินิกนั้น ๆ จากแหล่งที่เป็น กลางเชื่อถือได้ ควรดูรีวิวผลลัพธ์การร้อยไหมในรูปแบบคลิปวิดีโอ เพื่อให้เห็นการรักษาที่เป็นจริง

อ่านบทความเพิ่มเติม: [ รีวิว ร้อยไหมก้างปลา ] แชร์ประสบการณ์ ทำหน้าเรียว ดึงแก้ม ครั้งแรกในชีวิต!

รีวิวร้อยไหม

รีวิวร้อยไหม1
รีวิวร้อยไหม2

รีวิวร้อยไหม3
รีวิวร้อยไหม4


สรุป

ร้อยไหมได้ผลจริงไหม ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายด้านตามที่กล่าวมา การร้อยไหมถือเป็นหัตถการตัวช่วยที่ดี ในการยกกระชับใบหน้า ให้ดูเรียวลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ต้องอาศัยประสบการณ์ของแพทย์สูงเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนและดูเป็นธรรมชาติที่สุดครับ 


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า